หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
pang kung
จากจังหวัด ราชบุรี

พืชผัก
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6426 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

kajeabmon กระเจี๊ยบมอญ  

         กระเจี๊ยบมอญเป็นพืชผักที่มีลักษณะปลายฝักแหลม รูปทรงเป็น 5 เหลี่ยม สรรพคุณของกระเจี๊ยบ      เช่น สารสกัดจากกระเจี๊ยบช่วยใน   การขับพยาธิตัวจี๊ด รักษาความดันโลหิตให้เป็นปกติ ช่วยบำรุงสมอง นอกจากนี้กระเจี๊ยบยังประกอบด้วยไวตามินเอ ไวตามินบี1ไวตามินบี2 เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัสและเมือก โดยเฉพาะเมือกจะมีคุณสมบัติเด่น คือ รักษาโรคกระเพาะ บรรเทาอาการระคาย   เคืองของเนื้อเยื่อที่อักเสบ กระเจี๊ยบมอญจึงเป็นผักที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องในคนที่เป็นเยื่อบุกระเพาะ หรือลำไส้อักเสบ และยังเป็น ยาระบายด้วย 

 กระชายkachai

         กระชายเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาประกอบเป็นส่วนหนึ่งของอาหารไทยหลายชนิด กระชายมีน้ำมันหอมระเหย และ  สารสำคัญหลาย ชนิดที่มีสรรพคุณในการช่วยขับลม 

กระเทียม

         กระเทียมจัดเป็นยอดสมุนไพรชนิดหนึ่ง คุณสมบัติของกระเทียมที่รู้จักกันทั่วโลก ก็คือ สามารถป้องกันโรคมะเร็ง รักษาโรคหัวใจ   โรคติดเชื้อต่างๆ เช่น วัณโรคและไทฟอยด์ โรคปอด ลำไส้อักเสบ โรคทางเดินปัสสาวะ โรคหืด โรคพยาธิในลำไส้ ไขข้ออักเสบ และโรค    เกาต์ กระเทียมมีคุณสมบัติเป็นยาแก้อักเสบและทำลายแบคทีเรีย โดยไม่มีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วย นอกจากนี้ยังช่วยลดโคเลสเตอรอล และ ลดความดันโลหิตสูง                 

กะเพรา

        กะเพรามีกลิ่นรสร้อนแรงซึ่งใช้สยบกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ในอาหารต่างๆได้ดี กะเพรามีคุณสมบัติหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณทางยาหรือในการนำมาปรุงอาหาร โดยเฉพาะฤทธิ์ทางยา กะเพราช่วยคลายความอึดอัดไม่สบายท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ หรือจุกเสียด โดย ให้ใช้กะเพราชงใน้ำร้อนแล้วดื่ม อาการจะดีขึ้น นอกจากนี้กะเพรายังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมแม่ในสตรีหลังคลอดด้วย สารอาหารที่มีอยู่ในกะเพรา เช่น เบตาแคโรทีน ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด ใบกะเพรายังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงมาก ซึ่งจะช่วย  บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ดังนั้นการปรุงอาหารที่มีส่วนประกอบของใบกะเพราอยู่ด้วยก็จะช่วยให้ได้สารอาหารค่อนข้างครบครัน 

ที่มา : http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-4/no04/veg1.html

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พืชผัก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

pang kung
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
pang kung..