หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

"น้ำสลัดไร้ไขมัน" จากปลายข้าวช่วยลดคอเรสเตอรอล-สร้างเม็ดเลือด
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6401 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

"น้ำสลัดไร้ไขมัน" จากปลายข้าวช่วยลดคอเรสเตอรอล-สร้างเม็ดเลือด

 อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน-เกลือแร่ มีไขมันเพียง8% 

 
  
อาจเป็นข่าวดีสำหรับสาวๆ หรือคุณๆ ที่ห่วงใยสุขภาพ เมื่อนักวิชาการ วว.พัฒนาน้ำสลัดไร้ไขมันจากปลายข้าวหอมมะลิ พร้อมใยอาหารเสริมช่วยลดคอเลสเตอรอลและเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง

      "น้ำสลัดไร้ไขมัน" เป็นผลงานพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลายข้าวของ ดร.โศรดา วัลภา นักวิชาการฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยผลิตปลายข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือข้าวหอมมะลิให้เป็นแป้งข้าวบริสุทธิ์เพื่อใช้เป็นสารที่ให้ความข้นหนืด (thickening agent) ทดแทนไขมัน (fat replacer) ในน้ำสลัด ทั้งนี้น้ำสลัดสูตรปกติจะมีไขมันถึง 30% ส่วนน้ำสลัดไขมันต่ำก็ยังมีไขมันถึง 8%

     ดร.โศรดาเผยอีกว่าในน้ำสลัดไร้ไขมันยังผสมใยอาหารที่ละลายน้ำ "อินนูลิน" (inulin) ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างเนื้อสัมผัสให้กับอาหารเพื่อสร้างความรู้สึกเหมือนไขมันแล้ว ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงด้วย โดยใยอาหารดังกล่าวพบในหัวพืชของต่างประเทศซึ่งเราต้องนำเข้าเท่านั้น แต่อนาคตจะได้พัฒนาใยอาหารที่มีคุณสมบัติดังกล่าวขึ้นมาเองเพื่อลดการสั่งซื้อจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็ได้เสริมเบต้าแคโรทีนลงในน้ำสลัดอีกด้วย

     ในการพัฒนาน้ำสลัดไร้ไขมันนั้น ดร.โศรยาได้ใช้แป้งจากปลายข้าวหอมมะลิและปลายข้าวชัยนาถ 1 ซึ่งเป็นพันธุ์สำหรับข้าวนาปรัง โดยข้าวทั้ง 2 พันธุ์นั้นมีปริมาณมากเหมาะแก่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ จึงได้เลือกมาพัฒนาเป็นน้ำสลัดไร้ไขมัน อีกทั้งข้าวหอมมะลินั้นจะแตกหักง่ายเมื่อขัดสีทำให้มีปลายข้าวเยอะ แต่มีการแปรรูปปลายข้าวหอมมะลิไม่มากนัก หากนำไปผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวก็ได้มูลค่าเพิ่มไม่เท่าไหร่ ที่สุดจึงลงตัวที่การพัฒนาน้ำสลัดไร้ไขมัน

    
"นับเป็นความท้าทายที่จะนำน้ำแป้งมาใช้ให้ความข้นหนืดในน้ำสลัด" ดร.โศรยาเผย โดยในข้าวนั้นยังมีสารอาหารอื่น ทั้งไขมัน โปรตีน วิตามินและเกลือแร่ และต้องทำให้ได้แป้งบริสุทธิ์ที่มีเพียงคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 3 ปีตั้งแต่กระบวนการพัฒนาแป้งข้าวจนถึงขั้นได้น้ำสลัดไร้ไขมัน โดยมีทั้งหมด 7 สูตรคือ รสดั้งเดิม รสส้ม รสองุ่น รสสับปะรด รสสละ รสมะนาวและรสไก่ ทั้งนี้พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับเอกชนแล้ว

    
นอกจากน้ำสลัดไร้ไขมันแล้ว ทาง วว.ยังมีผลิตภัณฑ์จากแป้งข้าวบริสุทธิ์อีกหลายผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยและพัฒนาการผลิตแป้งข้าวบริสุทธิ์จากปลายข้าวเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อาทิ แคปซูลยา ซึ่งเป็นผลงานของ ดร.โศรยาเช่นกัน โดยได้นำข้าวปลายชัยนาถ 1 มาสกัดโปรตีนแล้วผลิตเป็นแคปซูลยาทดแทนเจลาตินที่ได้จากสัตว์ ซึ่งขึ้นรูปเป็นแคปซูลยาได้ดี แต่ต้องศึกษาทางด้านเภสัชกรรมต่อไป หรือเครื่องดื่มจากปลายข้าวที่ผสมเอนไซม์ให้ได้น้ำตาลมอลโตสที่ร่างกายนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ดีกว่าน้ำตาลรูปอื่นๆ เป็นต้น






ที่มา : manager

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "น้ำสลัดไร้ไขมัน" จากปลายข้าวช่วยลดคอเรสเตอรอล-สร้างเม็ดเลือด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..