หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ศิลปะในการครองใจคน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6496 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ศิลปะในการครองใจคน              

การครองใจคน  เป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อนมาก  และเป็นศิลปะเฉพาะตัว   แม้แต่ขงจื๊อ มหาปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่ง  กล่าวไว้ว่า เราต้องเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนแต่อย่าคิดขึ้นไปนั่งบนหัวคน    เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะทำตามคำกล่าวข้างต้น  เพราะจิตใจของคนเราเป็นเรื่องที่ประเมินค่าได้ยากที่สุด  และไม่สามารถตีค่าออกมาเป็นตัวเลขหรือคิดเป็นเงินได้    การได้มาซึ่งความรัก  มิตรภาพ  ไม่มีวันเสื่อมคลาย  ดังนั้น  การครองจิตใจคนได้จึงเป็นการได้ครอบครองในสิ่งที่ยากที่สุด  และเมื่อเราครองใจคนได้แล้ว  เราสามารถให้กันได้ในทุก ๆ เรื่อง  ดังคำกล่าวที่ว่า               ได้ใจ ได้ทุกสิ่งทุกอย่าง  เดล  คาร์เนกี้  บอกว่า  6 วิธีที่จะทำให้คนอื่นรักเรา ( Six ways to make people like you )  ซึ่งเป็นวิธีชนะใจมิตรให้ได้นั้น  ได้แก่ 

1.      จำชื่อให้ได้    กล่าวกันว่า  คำพูดที่ไพเราะที่สุดที่ทุกคนอยากฟัง ก็คือ  ชื่อของตนเอง เพราะฉะนั้นหากเราสามารถจดจำชื่อและนามสกุลของเขาได้ และถ้ายิ่งจำชื่อเล่นได้ด้วยแล้วยิ่งดีใหญ่  จะทำให้คนที่เราคุยด้วยนั้นรู้สึกดีกับเราและพร้อมที่จะยอมรับไมตรีจากเราค่ะ 

2.      ทักทายเขาก่อน  การเอ่ยทักทายผู้อื่นก่อน  ทั้งที่รู้จักและเพิ่งรู้จักกันก็ตาม  จะแสดงให้เขาเห็นว่าเราเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  ดังนั้น หากพบกันในครั้งต่อ ๆ ไป เขาก็อาจจะเป็นฝ่ายทักทายเราก่อนก็ได้ 

3.      เขาสำคัญสำหรับเราเสมอ  การทำให้ผู้อื่นภูมิใจในความสำคัญของตน  ไม่มีสิ่งใดที่จะดีเท่ากับการยกย่องชมเชย  การให้กำลังใจ  และหลีกเลี่ยงการตำหนิติเตียน  แต่ทั้งนี้จะต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ 

4.      รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ  การเป็นนักพูดที่ดีนั้นทำได้ยาก  แต่การเป็นนักฟังที่ดีนั้นทำได้ยากยิ่งกว่า  ดังนั้นควรตั้งใจฟังเรื่องที่ผู้อื่นพูด  ไม่พูดแทรก  ไม่ขัดคอ  แล้วเขาจะภูมิใจและเป็นมิตรกับเรา 

5.      ยิ้มแย้มแจ่มใส  อารมณ์ดี  การมีอารมณ์ที่แจ่มใสและยิ้มแย้มอยู่เสมอย่อมทำให้บุคคลอื่นอยากคบหาด้วย  การยิ้มเป็นการทักทายที่ดีที่สุด  ดีกว่าคำพูดหลายเท่า    เพราะการยิ้มเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีจิตใจที่สบายและมีความสุข  ในทางตรงข้มหากเรามีใบหน้าที่บึ้งคิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา  ก็คงไม่มีใครอยากเข้ามาพูดคุยด้วย   

6.      ยกย่องชมเชยผู้อื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง  การกล่าวชมเชย  ยกย่องผู้อื่น  เราควรกระทำทั้งต่อหน้าและลับหลัง  อย่าชมเฉพาะต่อหน้าแต่ลับหลังนำผู้อื่นไปนินทา  จะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนหน้าไหว้ หลังหลอก  เพราะความลับไม่มีในโลก  หากเราต้องการได้ใจผู้อื่น  ควรจะปฏิบัติต่อเขา ทั้งต่อหน้าหรือลับหลังอีกด้วย  

ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.showded.com

                                                                        

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ศิลปะในการครองใจคน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..