หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เรื่องจริงทะลุโลก....ตรึงกางเขน (CRUCIFIXION )
โพสต์เมื่อวันที่ : 21 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6424 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


 


ตรึงกางเขน

 

                หลายคนคงเคยเห็นภาพการตรึงกางเขน ที่ฝรั่งเรียกว่า CRUCIFIXION กันดีนะครับ แต่คุณรู้ไหมว่าประวัติของมันมีที่มายังไง

                เรื่องราวของการตรึงกางเขนนั้น ผู้คิดค้นวิธีนี้คือพวกฟีนีเซียน(Phoeni Cian) ชนชาตินี้ชอบเดินทางค้าขายทางทะเลในสมัยอาณาจักรไซเรียนอันเกรียงไกรในสมัยนั้น เมื่อราว 1,000 ปี ก่อนคริสตกาล โดยจุดค้าขายสำคัญของพวกเขาคือ คาร์เธจ ในอาฟริกา

                ซึ่งชนชาตินี้เวลาใครทำผิดอะไรก็จะโดนประหารโดยวิธีการตรึงกางเขนนี้แหละครับ และวิธีนี้ดันเป็นที่ถูกออกถูกใจ พวกกรีก อัสซีเรีย อียิปต์ เปอร์เซีย ตลอดจนโรมันอย่างมาก จึงพากันเอาไปใช้เป็นแบบอย่างทั่วหน้า

                ในยุคสมัยเดียวกับพระคริสต์ถูกตรึงกางเขนนั้น วิธีประหารแบบนี้ทำให้คนทั้งหลายลงความเห็นว่าเป็นวิธีที่โหดร้าย ต่ำทราม อย่างมากๆ ทำให้มีการออกกฎใหม่คือนักโทษชาวโรมันจะไม่โดนประหารด้วยวิธีนี้ แต่สำครับพวกทาสหรืออาชญากรที่ร้ายสุดๆ ยังโดนประหารด้วยการตรึงกางเขนแบบนี้อยู่

แท็กซิทัส (Tacitus) นักประวัติศาสตร์โรมันบันทึกไว้ว่าที่โรมมีสถานที่สำหรับการตรึงกางเขนโดยเฉพาะอยู่ที่นอกประตูเอสควิลีน (Esquiline Gate) และมีบริเวณเฉพาะสำหรับการประหารชีวิตทาสโดยการตรึงกางเขน สันนิษฐานกันว่าตรงที่ตรึงกางเขนจะมีเสาตรงปักไว้แล้วเป็นการถาวร และเมื่อมีผู้แบกกางเขนมาใหม่ซึ่งร่างอาจจะตรึงไว้กับไม้แล้วก็ได้ก็เอาผู้นั้นหรือไม้นั้นผูกหรือติดไว้กับเสาที่ปักไว้ถาวร

บางครั้งผู้ที่ถูกประหารชีวิตก็อาจจะถูกผูกกับไม้ด้วยเชือกหลังจากที่ถูกตรึงตามที่บันทึกโดยนักประวัติศาสตร์โจซีฟัส (Josephus) ซึ่งกล่าวถึงสมัยที่กรุงเยรุซาเล็มถูกล้อมเมื่อ ค.ศ. 70 ถึงการตรึงกางเขนผู้ที่ถูกจับด้วยวิธีต่างๆ ของทหารโรมันและใน จอห์น 20:25 วัตถุที่ใช้ในการตรึงกางเขนเช่นตะปูเป็นสิ่งที่แสวงหากันเพราะถือว่าช่วยกันภัย

               

                โดยวิธีการประหารตรึงกางเขนนี้ เริ่มแรกเขาก็ทำการตรึงนักโทษโดยใช้ไม้เสาโดดๆ ท่อนเดียว นักโทษจะมัดไว้กับเสา แล้วปล่อยให้นักโทษหิวอดตายตากแดดจ้าตายเอง

                ต่อมาจึงเริ่มมีการพัฒนาโดยเอาไม้ขวางอีกท่อนหนึ่งมาใช้ประกอบ ซึ่งเป็นรูปแบบสี่แขน สามแขน หรือแบบ X ซึ่งบางครั้งเรียกว่าไม้กางเขน เซนต์แอนดรูว์ เพราะนักบุญท่านนี้ก็เคยเป็นหนึ่งผู้ต้องโทษด้วยไม้กางเขนแบบนี้

                แม้รูปร่างของกางเขนจะแตกต่างกันออกไป แต่การประหารจะคล้ายๆ กันครับ เริ่มจากเอาแส้โบยนักโทษ แล้วใช้หามไม้ขวางเดินไปตามถนนในชุมชนเพื่อเป็นการประจาน การจะให้แบกไปทั้งกางเขนนั้นส่วนมากนักโทษจะทนไม่ไหว เนื่องจากมันหนักมากเกินไป

                ก่อนจะตรึงนักโทษ ผู้คุมจะเปลื้องเสื้อผ้าผู้เคราะห์ร้ายออกจนเหลือผ้าเตี่ยวคาดไว้กันอุจาด จากนั้นถ้าไม่ใช้วิธีตอกประตูตัวใหญ่ตรึงฝ่ามือกับหลังเท้าไว้ ก็อาจใช้เชือกมัดแทนก็ได้ โดยปกติจะใช้ไม้ลิ่มให้นักโทษยันฝ่าเท้าไว้ ไม่เช่นนั้นน้ำหนักตัวนักโทษจะถ่วงลงจนตกมาได้  พอตรึงเสร็จก็ตั้งไม้กางเขนปักลงในหลุมที่เตรียมไว้แล้ว

                ถ้าหากนักโทษมีร่างกายแข็งแรงกว่าจะตายทรมานมากๆ บางทีจึงต้องมีการหักแขนขาเสียก่อนเพื่อให้ตายไวขึ้น นักโทษจะถูกแสงแดดแผดเผาตลอดกลางวันเพราะร่างกายเกือบเปลือยเปล่า เหล่าแมลงจะมารุมตอมกินเหงื่อและเลือดที่เกิดจากการโบย นอกจากนั้นพวกเขายังอาจไอจมจากฝุ่นละอองที่ลมพัดมาจากทะเลทรายอันแห้งแล้งแต่ถ้านักโทษยังมีลมหายใจอยู่ได้หลังพระอาทิตย์ตกดิน เขาอาจได้รับการปล่อยตัวไป โดยถือว่าพระเจ้าทรงกรุณาไว้ชีวิต

                
               
ส่วนใหญ่การตรึงกางเขนมักทำในนักโทษที่เป็นหมู่มากกว่านักโทษคนเดียว บางทีอาจมากถึงหกเจ็ดคน เมื่อตายแล้วมักจะคาทิ้งเพื่อประจานก่อน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง หลังจากนั้นก็ฝังพร้อมกับไม้กางเขนลงไปด้วยกัน

                บางแห่งมีการปรับปรุงการตรึงกางเขนให้โหดน้อยลง เช่นตรึงนักโทษแบบเอาหัวลง แม้จะดูสยอดสยองยิ่งขึ้นแต่นักโทษจะหมดสติสัมปชัญญะไปในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ไม่ทุกข์ทรมานมากนัก

ด้วยเหตุที่ว่าการตรึงกางเขนทำให้นักโทษเจ็บปวดสาหัสกว่าจะตาย จักรรดิคอนสแตนตินแห่งโรมันในศตวรรษที่ 4 จึงทรงประกาศยกเลิกการประหารนี้ แต่กระนั้นวิธีการประหารนี้ยังมีอยู่เนื่องๆ เช่นในฝรั่งเศสก็ใช้ไปถึง ค.ศ. 1127 เพราะในปีนี้พระเจ้าหลุยส์อ้วน(Louis the Bullky)ได้ทรงมีพระราชโองการให้เอาตัว นายแบร์โธลเดอ ซึ่งเป็นผู้ปลงพระชนม์ ชาร์ลส์แห่งยุติธรรม ให้ไปประหารเสียด้วยการตรึงการเขน

ว่ากันว่านักโทษที่ฝรั่งเศสที่จับตรึงกางเขนส่วนใหญ่จะเป็นยิวครับ

ส่วนรายงานล่าสุดผมเห็นสารคดีหนึ่งช่วงสงครามโลกครั้งที่สองฝ่ายเยอรมันกับญี่ปุ่นก็ใช้วิธีนี้ลงโทษเชลยสงครามเช่นกัน

 

 

ที่มา  เด็กดีดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่องจริงทะลุโลก....ตรึงกางเขน (CRUCIFIXION )
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..