หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

ไฝ...ใครคิดว่าไม่สำคัญ
โพสต์เมื่อวันที่ : 21 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ไฝ" ใครๆ ก็รู้จัก เพราะคนเราแทบทุกคนล้วนมีไฝมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่บุคคล บางคนอาจจะมีไฝมาตั้งแต่เกิด หรือบางคนเพิ่งเกิดขึ้นก็ได้ โดยทั่วๆ ไปจำนวนไฝจะมีการเพิ่มขึ้นตามอายุอย่างช้าๆ ผู้ที่มีไฝควรเฝ้าสังเกตลักษณะการเปลี่ยนแปลงของไฝว่ามีลักษณะดังต่อไปนี้หรือไม่


ลักษณะของไฝที่มีลักษณะผิดปกติ ได้แก่

1. ไฝที่เกิดการระคายเคืองบ่อยๆ
2. ไฝในบริเวณที่สังเกตได้ยาก เช่น บนหนังศีรษะ หรืออวัยวะเพศ
3. ไฝที่มีมาแต่กำเนิดและขนาดใหญ่ เช่น ไฝยักษ์ (Giant congenital melanoma)
4. ไฝที่มีสีดำเข้มผิดปกติกว่าที่อื่นๆ
5. ไฝที่เปลี่ยนสีอย่างกะทันหัน
6. ขอบไฝไม่เรียบ
7. ไฝที่มีขนาดใหญ่เกิน 5 มิลลิเมตร
8. ไฝที่เปลี่ยนแปลงขนาดและโตขึ้นเร็วในระยะเวลาอันสั้น

หากพบว่ามีไฝผิดปกติเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยว่าเป็นไฝอันตรายจริงๆ หรือไม่ และถ้าเป็นจริงก็ควรเอาออก ซึ่งมี 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่ การผ่าตัดออกและการใช้เลเซอร์

  • การผ่าตัด เอาไฝออกนั้นทำได้ค่อนข้างง่าย ใช้เวลาไม่นาน และความเจ็บปวดมีน้อย มาก นอกจากนี้ยังนำชิ้นเนื้อไฝที่ตัดออกไปตรวจดูว่าเป็นไฝธรรมดาหรือไฝมะเร็ง เพื่อที่จะให้การรักษาที่ถูกต้องต่อไป
  • การใช้เลเซอร์ ยิงที่ไฝนั้น เป็นการทำลายเนื้อไฝโดยตรง ถ้าไฝมีขนาดเล็กวิธีนี้จะทำให้ เกิดแผลเป็นขนาดเล็กมาก แต่ถ้าไฝมีขนาดใหญ่อาจต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าแผลจะหาย

การพิจารณาใช้การผ่าตัดหรือเลเซอร์ขึ้นกับขนาดและตำแหน่งของไฝ ป้องกันไว้ก่อน ด้วยการเช็คดูว่าคุณมีไฝลักษณะแปลก ๆ ดังกล่าวข้างต้นไหม และอย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์นะคะ


นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 152

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไฝ...ใครคิดว่าไม่สำคัญ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..