หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

ยกของหนักเกินตัว..หวิดอัมพาต
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


หนักถึงขั้นชาปลายมือ แขนขา อ่อนแรงถึงขั้นเดินไม่ได้ โชคดีที่รุดไปหาหมอทันจึงเจอต้นเหตุตัวจริงและได้รับการเยียวยาผ่าตัดรอดพ้นวิกฤตได้อย่างทันท่วงทีหลังไปตรวจพบต้นเหตุที่ รพ.รามคำแหง และต้องเชื่อมกระดูกต้นคอด้วย

คุณศิริ สัจจะสกุลวงศ์ อายุ 44 ปี ผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดรักษาอาการเส้นประสาทถูกหมอนรองกระดูกต้นคอแตกกดทับ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยระบุว่า

ตนเกือบต้องเป็นอัมพาตตลอดชีวิตจากหมอนรองกระดูกต้นคอกดทับเส้นประสาทโดยมีเหตุจากการไปยกของหนักเกินกำลัง โดยเล่าว่า “
ผมไปยกท่อน้ำมาครับ ตอนแรกจะรู้สึกว่ามือเริ่มชา ชาตามปลายมือ แล้วจากนั้นก็อ่อนแรงแขนขา จนลุกเดินไม่ได้เลย โชคดีที่รีบไปหาหมอทันเวลาจึงมีโอกาสฟื้นตัวมาเริ่มฝึกเดินแล้วครับ”

ก่อนที่คุณศิริจะถูกส่งเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลรามคำแหง ได้ทำการตรวจวินิจฉัยโดยใช้เครื่องเอ็กซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือ MRI และพบความผิดปกติโดยหมอนรองกระดูกต้นคอแตกไปกดทับเส้นประสาทถึงขั้นรุนแรงไม่อาจปล่อยไว้ได้

นพ.สุรศักดิ์ อินทชื่น ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลรามคำแหง เปิดเผยถึงวิธีการรักษาผู้ป่วยรายนี้ว่า

“เราพบว่าหมอนรองกระดูกต้นคอข้อที่ 3 ที่ 4 แตกมากจนกดทับไขสันหลังแบนเลยนะครับ เพียงแค่ภายในระยะเวลาไม่กี่
วันผู้ป่วยก็เกือบเป็นอัมพาตทั้งตัวเลย ซึ่งถือเป็นความเร่งด่วนที่จะต้องรีบทำการผ่าตัดนะครับ ส่วนการรักษาทำได้สองวิธีคือ เอาหมอนรองกระดูกต้นคอส่วนนั้นออกแล้ว ก็ต้องเชื่อมโดยการใช้กระดูกเทียมหรืออาจจะเปลี่ยนหมอนรองกระดูกต้นคอก็ได้ครับ”

หลังผ่านการผ่าตัดประมาณ 5 วัน ผู้ป่วยรายนี้เปิดเผยว่า
 
“ตอนแรกผมก็ไม่กล้าตัดสินใจที่จะผ่าตัด ยังกังวลอยู่เพราะเห็นเขาบอกว่าผ่าตัดแล้วบางคนถึงกับต้องนอนไปเลย ลุกขึ้นทำอะไรก็ไม่ได้ แต่อย่างของผมหมอนรองกระดูกที่แตกไปกดทับเส้นประสาท จนทำให้เส้นประสาทตรงช่วงนั้นถึงกับซีดไปเลย ซึ่งรุนแรงมาก คุณหมอจึงพิจารณาเลือกวิธีรักษาด้วยการเชื่อมกระดูกต้นคอให้ครับ” คุณศิริ กล่าว

นอกจากนี้ ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อ โรงพยาบาลรามคำแหง ยังได้กล่าวเสริมถึงวิธีการรักษาว่า

การรักษาด้วยวิธีการเชื่อมกระดูกต้นคอนี้มี 2 วิธีคือ นำกระดูกเชิงกรานจากตัวผู้ป่วยมาใช้แทนหมอนรองกระดูกที่เสียไปหรือการใช้กระดูกเทียมที่เป็นกระดูกสังเคราะห์เข้ามาใส่แทน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัวจากการตัดกระดูกเชิงกรานได้ ทั้งนี้วิธีการเชื่อมกระดูกต้นคอผู้ป่วยจะสามารถเคลื่อนไหวต้นคอได้ใกล้เคียงกับการเปลี่ยนหมอนรองกระดูกต้นคอเทียมได้ ซึ่งจะใช้เวลาพักฟื้นหลังการผ่าตัดประมาณ 3-6 สัปดาห์


ในตอนท้าย คุณศิริ เปิดเผยความรู้สึกภายหลังการผ่าตัดพร้อมทั้งฝากคำแนะนำทิ้งท้ายว่า
 
“ก่อนผ่าตัดจะกำมือไม่ได้ หนังสือก็เขียนไม่ได้ แต่หลังจากผ่าตัดแล้วเพียงวันเดียว มือผมกำได้ ยกได้เรียกว่าดีขึ้นเลยครับ ก็อยากจะแนะนำคนที่อาจมีอาการอย่างผม อย่าไปกลัว อย่าไปวิตกกังวลว่าจะเป็นอะไร มาให้หมอวินิจฉัย ดีกว่าที่จะทิ้งไว้นานๆ แล้วอาจจะเดินไม่ได้เลยก็ได้ครับ”

โรงพยาบาลรามคำแหง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ยกของหนักเกินตัว..หวิดอัมพาต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..