หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

'เสียคนรัก-ผิดหวัง-ชีวิตพัง'...เติมพลังได้ที่นี่!!!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

      แน่นอนว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่มีใครไม่เคยร้องไห้เสียใจจากความสูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียบุคคลที่รัก การต้องผ่านเหตุการณ์อันเลวร้าย การต้องอยู่ท่ามกลางสถานการณ์อันย่ำแย่ การพบเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ไม่คาดฝัน ซึ่งหลายคนมักนิยามช่วงเวลาเลวร้ายเหล่านี้ว่า “ช่วงชีวิตที่กำลังจะล่ม” เพราะทุกครั้งที่หลายคนเจอปัญหาที่หนักหน่วง มันก็ไม่แปลกที่พวกเขาจะสงสัยว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกหรือไม่ เขาสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาอันย่ำแย่ไปได้จริงหรือ?
       
       ทั้งนี้ ลูกๆหลายคนมักมองในมุมเดียวกันว่า ถ้าต้องเสียพ่อหรือแม่ไปจริงๆ คงมีชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้ ในขณะที่คู่ชีวิตอย่างสามี-ภรรยาเองก็คิดไม่ต่างกัน แต่ทว่าในความเป็นจริงๆแล้ว ไม่ว่าเราจะสูญเสียคนรักไปสักกี่คน ในที่สุดแล้ว เมื่อความตายไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา คนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ต้องดำเนินต่อไป โดยที่มี “เวลา” เป็นตัวเยียวยาได้ดีที่สุดนั่นเอง
       
       อย่างไรก็ตาม “วิกฤติชีวิตล่ม” นี้ไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต ถ้าทุกคนดำรงชีพด้วยสติและปัญญา ซึ่งสอดคล้องกับ "ดร.ซูซาน ซอกกลิโอ" ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ที่แนะนำ 20 วิธีต่อไปนี้ เพื่อให้คุณสามารถทำใจและก้าวไปข้างหน้ากับชีวิตได้

ภาพจาก leopard18
       1. ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง อย่าพยายามผลักอารมณ์หรือความรู้สึกออกไป ขั้นแรกของการรักษาสภาพจิตใจก็คือการที่คุณแยกแยะอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นความเศร้า ความโกรธ ความรู้สึกผิด หรือความรู้สึกอื่นๆ จงยอมรับเมื่อมันเกิดขึ้น
       
       2. กำหนดเวลาสงบ ทำหน้าที่ในแต่ละวันของคุณให้เสร็จ และกำหนดเวลา 15 นาทีในแต่ละวันให้เป็นเวลาสงบ ควรจะเป็นเวลาเดียวกันทุกวันหากทำได้ ระหว่างวันควรให้เวลาตนเองได้อยู่เงียบๆเช่นไปเดินเล่นคนเดียว หรือเขียนบันทึก
       
       3. แสดงความรู้สึกของคุณออกมา ให้สังเกตและศึกษาอารมณ์ของตัวเอง แล้วถ่ายทอดออกมา ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันทึก บทกลอน จดหมาย หรือการวาดภาพ
       
       4. สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือเข้ากลุ่มกับผู้ที่มีประสบการณ์เดียวกันเพื่อแชร์ความรู้สึกของคุณ เปิดกว้างต่อความรักและความห่วงใยที่มีอยู่รอบตัวคุณ อย่าคิดว่าคุณอยู่ตัวคนเดียว
       
       5. สร้างเครื่องเตือนความทรงจำ หากคุณสูญเสียคนที่เป็นที่รักไป ให้ทำสิ่งเล็กๆน้อยที่ช่วยให้คุณระลึกถึงผู้ที่จากไป เช่น คุณอาจจะจัดทำสมุดบันทึกภาพหรือวิดีโอเกี่ยวกับผู้ซึ่งจากไป แล้วแจกจ่ายให้เพื่อนหรือญาติๆ
       6. สร้างสิ่งอุทิศกับสิ่งที่คุณเสียไป ซึ่งอาจจะเป็นบ้านหรือตึกที่ทำงาน โดยการทำอัลบั้มภาพรวมเรื่องราวที่มีความหมายพิเศษ
       
       7. หาวัตถุแทนค่าทางใจ อาจเป็นสิ่งของที่มีความหมายพิเศษและทำให้คุณรู้สึกว่าได้อยู่ใกล้กับสิ่งที่คุณสูญเสีย ซึ่งจะเป็นสิ่งที่คุณจะ ทนุถนอมไว้ในใจตลอดไป
       
       8. ถ่ายทอดความรัก หนึ่งในการให้เกียรติชีวิตที่สูญเสียไปก็คือ การถ่ายทอดและเผือแผ่ความรักไปยังผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม ให้กำลัง หรือเป็นที่ปรึกษาใหัผู้อื่นเพื่อสร้างความรู้สึกทางบวกให้ตนเอง
       
       9. ทำกุศลกรรมในชื่อของคนรักของคุณที่จากไป คุณอาจจะก่อตั้งมูลนิธิหรือกองทุนเพื่อสิ่งที่ผู้ที่จากไปนั้นรัก หรือให้ความสำคัญ

ภาพจาก paulocoelhoblog
       10. แสดงความมีน้ำใจในที่ทำงาน หากคุณสูญเสียเพื่อนร่วมงาน คุณอาจจะทำโดยไม่ต้องออกชื่อก็ได้
       
       11. บอกเล่าเรื่องราวของคุณ เพื่อว่าผู้อื่นที่ประสบเหตุการณ์เดียวกันจะได้ไม่รู้สึกเดียวดาย
       
       12. กอดและปลอบโยนผู้ซึ่งกำลังเศร้าโศกจากการสูญเสีย
       
       13. ช่วยเหลือ เช่นการรับเอาสัตว์จรจัดมาเลี้ยง
       
       14. สนุกสนานกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ เช่นการแสดงดนตรี หรือเกมกีฬา
       
       15. พูดคำขอบคุณให้มากขึ้นที่โต๊ะอาหาร
       
       16. กอดลูกๆ ของคุณ ไม่ว่าพวกแกจะโตแค่ไหนแล้วก็ตาม
       
       17. มีความอดทนกับทุกๆคนที่คุณพบให้มากขึ้น
       
       18. แสดงความรักให้บ่อยขึ้น
       
       19. กำหนดมุมมอง ว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต
       
       20. ใช้ชีวิตให้เต็มที่ทุกวันอย่างมีค่าและมีความหมาย
       
       
ตื่นจากภวังค์แห่งความเศร้าโศรกและลุกขึ้นมาใช้ชีวิตที่เหลือให้คุ้มค่าดีกว่ามีนั่งเสียใจและปล่อยเวลาที่เหลือไปอย่างน่าเสียดาย
       

       ขอขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000155105

 

http://www.naronk.org/uboard/show.php?Category=thai&No=2273

 

หินเหล็กไฟ - เพลง ศรัทธา MV

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 'เสียคนรัก-ผิดหวัง-ชีวิตพัง'...เติมพลังได้ที่นี่!!!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..