หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สิ่งแรกของโลก!!O.O...*
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6459 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ต้องมีอย่างแรกเกิดขึ้นอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ มาดูกันๆ....*

(ขอบคุณข้อมูลจากบ้านมหาดอทคอม) 

ผ้าพิมพ์ลายผืนแรก

ผู้คิดค้นวิธีการพิมพ์ลวดลายต่างๆ และสีสันสวยงามลงบนผืนผ้าเป็นคนแรกคือชาวอังกฤษ ชื่อ เซอร์โรเบิรต์ ฟิล

เขาทดลองวาดภาพบนสังกะสีเรียบ แล้วนำผ้าไปวางทับ ก่อนที่จะใช้เครื่องอัด อัดทับผืนผ้าอีกชั้นหนึ่ง และเมื่อคลายเครื่องอัดออกก็ปรากฎลวดลายสวยงามที่ผืนผ้านั้น และจากนั้นเอง เขาก็ได้พัฒนาเครื่องพิมพ์ลวดลายต่างๆลงบนผ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น จนผ้าพิมพ์ลายได้รับความนิยมแพร่หลายตราบจนทุกวันนี้


กางเกงยีนส์ตัวแรก

กางเกงยีนส์ที่คนทั่วโลกทั้งหญิงและชายนิยมสวมใส่กันอยู่ทุกวันนี้นั้น เป็นผลงานของชายผู้หนึ่ง ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อผ้าในเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เขาผู้นี้มีชื่อว่า ลีวาย สเตราส์ จุดมุ่งหมายของเขาก็คือ การผลิตกางเกงขายาวเพื่อให้คนงานทำเหมืองได้สวมใส่ ซึ่งจะต้องเป็นกางเกงที่มีความทนทาน สมบุกสมบันเป็นเยี่ยม ซึ่งต่อมาภายหลัง มิได้มีแต่เพียงคนงานเท่านั้นที่นิยมชมชอบ แต่คนทุกสาขาอาชีพก็นิยมใส่กางเกงยีนส์กันทั่วทั้งโลก

ปากกาลูกลื่นด้ามแรก

นักหนังสือพิมพ์ชื่อ ปิโร
ชาวฮังการี ได้พยายามคิดค้นปากกาแบบใหม่ที่ไม่ต้องคอยเติมน้ำหมึกบ่อย ๆ ให้เลอะเทอะ และเขียนได้คล่องกว่าปากกาหมึกซึม โดยการใส่เหล็กกลมขนาดเล็กเข้าไปในตัวปากกาเพื่อบังคับน้ำหมึกและให้เขียนได้อย่างลื่นไหล
ต่อมาในปี พ.ศ. 2486 เขาได้พัฒนาน้ำหมึกที่ใช้กับปากกาลูกลื่นได้ผลดีมาจนถึงทุกวันนี้


ต้นตำรับยางรถยนต์


ล้อของรถยนต์หรือล้อของรถประเภทต่าง ๆ ที่ทำด้วยยางที่ใช้กันทั่วไปทุกวันนี้นั้น ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2382 โดยผู้วชาญชื่อ ชาร์ลส์ กูดเยียร์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน เขาพบว่า ด้วยเนื้อยางเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถที่จะทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศและต่อการใช้งานอย่างหนักได้
เขาจึงได้นำยางดิบผสมกับกำมะถันและตะกั่ว และลนด้วยไฟ จึงได้เนื้อยางที่มีความยืดหยุ่นและสามารถคงรูปเดิมอยู่ได้ ไม่ว่าสภาพอากาศหรืออุณหภูมิจะเปลี่ยนไปจนกระทั่งนำมาทำเป็นล้อรถดังเช่นทุกวันนี้


จักรยานคันแรก

รถจักรยานคันแรกที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานเป็นผลงานของชาวสก็อตแลนด์ชื่อ แพทริก แมคมิลแลน เมื่อปี ค.ศ. 1839 ซึ่งต่อมามันเป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จักรยานยุคแรก ๆ ใช้ล้อที่เป็นยางตัน แต่ภายหลังได้พัฒนายางที่สามารถสูบลมเข้าไปได้ ทำให้มีความเบา วิ่งได้เร็ว และลดแรงสะเทือนอีกทั้งยังคิดระบบเบรก เพื่อให้หยุดได้ทุกเมื่ออย่างมีประสิทธิภาพ

กำเนิดยางลบ

ยางลบที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ทำมาจากยางพารา ซึ่งเป็นพืชที่ชาวหมู่เกาะในเขตร้อนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่กลับไม่เห็นประโยชน์ของมันเท่าที่ควร จนเมื่อชาวยุโรปมาพบเข้าและเห็นว่ามีคุณมามากมาย จึงได้นำกลับไปพัฒนาใช้สอย
ต่อมาในปี พ.ศ. 2313 ชาวอังกฤษผู้หนึ่งได้พบว่ายางมีคุณสมบัติสามารถลบรอยดินสอได้อย่างดีเยี่ยม จึงได้เรียกยางนี้ว่า “รับเบอร์” ซึ่งก็กลายเป็นชื่อของยางลบในที่สุด

กำเนิดฟุตบอล

ฟุตบอล เริ่มเล่นกันครั้งแรกในสก๊อตแลนด์ แต่เตะกันไปด้วยความสนุกสนานเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีกฎกติกา หรือระบบการเล่นแต่อย่างใด
จนกระทั่ง อังกฤษนำมาพัฒนาปรับปรุงให้การเล่นนั้นมีระเบียบแบบแผน มีกฎกติกาที่แน่นอน เช่น ขนาดของกรอบประตู ขอบเขตของผู้รักษาประตู การทุ่มเมื่อลูกบอลออก การเตะมุม รวมถึงการเตะลูกจุดโทษ ทำให้เกมการเล่นฟุตบอลมีความสนุกสนานทั้งผู้เล่นและผู้ชม จนทำให้เป็นกีฬายอดนิยมสูงสุดมาจนถึงทุกวันนี้

คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์

หากเราแหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้า และเห็นดวงจันทร์ลอยเด่นสว่างไสว เราคงนึกไม่ถึงว่า ครั้งหนึ่ง เคยมีมนุษย์ขึ้นไปเดินเล่นบนนั้นมาแล้ว
เขาผู้นั้นคือ มนุษย์อวกาศนามว่า นีล เอ อาร์มสตรอง เขาขึ้นไปกับยาน อพอลโล 11 เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2512 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น ได้ถูกถ่ายทอดสัญญาณภาพมาใช้ชาวโลกทั้งหลายทั้งมวลได้เห็นเป็นสักขีพยานกันโดยทั่วหน้า ซึ่งแน่นอน … คนไทยต่างก็ได้เห็นภาพอันตื่นตานั้นพร้อม ๆ กับชาวโลกทุกคน

ผู้คิดค้นกล้องดูดาว

ผู้คิดค้นกล้องส่องดูดวงดาวได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นคนแรกคือ กาลิเลโอ

กาลิเลโอ เป็นชาวอิตาเลียน เขาเป็นทั้งนักดาราศาสตร์ และนักฟิสิกส์ที่มีชื่อเสียงยิ่งในช่วง พ.ศ. 2107-2185 และจากกล้องที่เขาประดิษฐ์ขึ้นนั้น ทำให้เขาได้พบหลุม และภูเขาบนดวงจันทร์ พบดวงจันทร์ 47 ดวง ซึ่งเป็นบริวารของดาวพฤหัสบดี และยังได้พบว่า ดาวเสาร์นั้น มีวงแหวนล้อมรอบอยู่ อีกทั้งยังใช้กล้องที่เขาพัฒนาขึ้นอีก ซึ่งก็สามารถส่องมองเห็นแม้กระทั่งจุดดับบนดวงอาทิตย์

กำเนิดกีฬาเทนนิส

กีฬาเทนนิส เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ. 2417 โดยนายทหารยศพันตรีผู้หนึ่งชื่อ พันตรี วอลเตอร์ วิลฟิลด์ เป็นผู้ริเริ่ม
กีฬาชนิดนี้ในตอนแรกนิยมเล่นกันเฉพาะในกลุ่มขุนนางและชนชั้นสูง รวมไปถึงเหล่าราชวงศ์ แต่ต่อมา กีฬาเทนนิส ก็ได้แพร่หลายไปสู่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้คนอีกทั่วโลกด้วย
การแข่งขันเทนนิสทั่วโลกในปัจจุบันมีหลายรายการ แต่ไม่มีรายการใดจะเก่าแก่และยิ่งใหญ่เท่ากับการแข่งขันเทนนิส วิมเบิลดัน ที่ประเทศอังกฤษ

กำเนิดรถไฟ
รถไฟที่ใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนและรับผู้โดยสารเป็นขบวนแรกของโลกนั้นสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1829 โดยนายริชาร์ด เทรวิทริค ส่วนเครื่องยนต์เป็นของ ยอร์ช สตีเวนสัน
และจากวันนั้น จนกระทั่งถึงวันนี้ รถไฟได้รับการพัฒนาก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมาก เช่น รถไฟในยุโรปหลายประเทศ โดยเฉพาะฝรั่งเศสและเยอรมัน
สำหรับในเอเชีย รถไฟของญี่ปุ่น ก็มีความก้าวหน้าทันสมัย และมีความเร็วสูงยิ่ง

เรือดำน้ำลำแรก

ผู้คิดสร้างเรือดำน้ำได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลกคือ จอห์น ฮอลแลนด์ โอยอาศัยการคิดค้นด้วยหลักของการเปิดปิดช่องเก็บกักน้ำในตัวเรือ เพื่อให้เรือจมลงสู่ใต้ผิวน้ำ และสามารถลอยขึ้นสู่ผิวน้ำได้ตามต้องการ

เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ในเวลาต่อ ๆ มา แทนที่มนุษย์จะนำเรือดำน้ำไปใช้ในการสำรวจโลกใต้ทะเลเป็นสำคัญ แต่กลับนำไปใช้ในการทำสงครามเข่นฆ่าประหัตประหารกัน
เรือดำน้ำในยุคนี้ ถูกสร้างขึ้นมาก็เพื่อการทำสงครามเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังติดตั้งขีปนาวุธร้ายแรงอีกด้วย

ยานลำแรกที่พื้นดวงจันทร์

ในอดีตกาลที่ผ่านมาก เราต่างเคยดูภาพยนต์ที่สร้างขึ้นตามจินตนาการของการเดินทางสู่ห้วงอวกาศอันลี้ลับ ตลอดจนการผจญภัยบนดวงดาวต่าง ๆ กันมาพอสมควร แต่จะมีใครคิดบ้างว่า วันหนึ่งเรื่องราวอย่างในภาพยนต์จะกลายเป็นความจริง
สหรัฐอเมริกาส่งยานอพอลโล 11 ขึ้นสู่อวกาศและโคจรรอบดวงจันทร์ พร้อมทั้งปล่อยยานลูน่า โมดูล ซึ่งแยกตัวออก ยานอพอลโลบรรทุกนักบินอวกาศ ลงสู่พื้นดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของมวลมนุษยชาติ เมื่อ พ.ศ. 2512

มนุษย์คู่แรก ที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์

ความยายามของนักไต่เขาทุกคน ก็คือความต้องการที่จะพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดให้จงได้
เป็นเวลาหลายทศวรรษ ที่บรรดานักไต่เขาจากทั่วทุกมุมโลก ต่างเพียรพยายามพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก อันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยที่กั้นพรมแดนระหว่างอินเดียกับธิเบต จนในที่สุดสองนักไต่เขาชื่อ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี กับเทนซิง นอร์เก ก็สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 1953 (พ.ศ. 2496)

กำเนิดกีฬากอล์ฟ

กอล์ฟ ถือกำเนิดขึ้นในอังกฤษมาหลายร้อยปีแล้ว คิดขึ้นโดยเหล่าขุนนาง และก็นิยมเล่นเฉพาะในหมู่ราชวงศ์ และชนชั้นสูงเท่านั้น เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้พื้นที่มากมาย ทำให้ชนชั้นรองลงมาไม่สามารถที่จะหาพื้นที่ขนาดนั้นมาทำเป็นสนามได้ง่าย ๆ
แต่ในยุคต่อ ๆ มา กอล์ฟได้มีการแพร่หลายไปยังชนทุกชั้น ถึงขนาดจัดให้มีการแข่งขันเพื่อหายอดฝีมือเป็นประจำทุก ๆ ปี และจากนั้นมามันก็เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
ทุกวันนี้ มีรายการแข่งขันกอล์ฟมากมาย แต่ไม่มีรายการแข่งขันใดจะเก่าแก่และทรงเกียรติเท่ากับ บริติส โอเพ่น ของอังกฤษอีกแล้ว

กำเนิดการสื่อสาร

ก่อนที่จะมีการติดต่อสื่อสารที่ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่างเช่นทุกวันนี้นั้น ในอดีต มนุษย์ได้คิดหาวิธีที่จะสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันให้ได้โดยเร็วที่สุด ในหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเพื่อนำข่าวไปบอกถึงกันในระยะทางใกล้ ๆ หรือใช้ม้าเป็นพาหนะในการติดต่อสื่อสารกันสำหรับระยะทางไกล ๆ

ชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือพวกอินเดียน รู้จักวิธีส่งข่าวสารเป็นสัญญาถึงกันและกัน ด้วยการก่อไฟให้เกิดเป็นสัญญาณควันซึ่งสามารถปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว และมองเห็นได้ในระยะทางที่ไกลมาก ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

กำเนิดกล้องถ่ายหนัง

หนังหรือภาพยนตร์ที่ถูกสร้างขึ้นมานับหมื่นนับแสนเรื่องให้เราได้ดูกันอย่างสนุกสนานกันทุกวันนี้นั้น มีการพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อระบบของตัวกล้องถ่ายทำภาพยนตร์
วิลเลี่ยม ฟรีสกรีน ชาวอังกฤษได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกกล้องถ่ายภาพยนตร์ขึ้นเป็นคนแรก เขาพบว่า เซลลูลอยด์มีคุณสมบัติดีกว่ากระดาษซึ่งเปื่อยขาดง่าย และเมื่อนำไปอาบน้ำยา และนำไปถ่ายทำด้วยกล้องที่เขาพัฒนาขึ้น ซึ่งหลังจากนำไปล้างด้วยกรรมวิธี และฉายดู ก็ปรากฏเป็นภาพเคลื่อนไหวปรากฏขึ้นอย่างน่ายินดียิ่ง
และจากนั้นเป็นต้นมา กล้องถ่ายภาพยนตร์ก็ได้ถูกพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถถ่ายทำภาพยนต์ให้เราได้ดูได้ชมกันจนทุกวันนี้

กำเนิดคอมพิวเตอร์

กว่าจะมาเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดพอเหมาะพอดีสำหรับใช้งานในสำนักงาน หรือตามบ้านพักอาศัย หรือกว่าจะมีคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดกระทัดรัดบอบบาง ที่สามารถนำพาไปใช้งานได้ในทุก ๆ สถานที่ได้อย่างคล่องตัวนั้น ต้องใช้เวลาการพัฒนาการที่ยาวนานสืบเนื่องกันมาโดยตลอด
คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1946 ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่พอ ๆ กับห้อง ๆ หนึ่งเลยทีเดียว และต้องใช้ผู้ควบคุมเครื่องมากมายหลายคน
คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในสำนักงานและคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตามบ้าน เริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 เป็นต้นมา

กำเนิดไม้ขีดไฟ

ในสมัยโบราณ หากมนุษย์ต้องการจุดไฟก็ต้องใช้วิธีเอาไม้แห้ง ๆ มาขัดสีกัน หรือไม่ก็นำก้อนหินมากระทบกัน เพื่อให้เกิดเป็นประกายไฟขึ้น
ความต้องการความสะดวกในการใช้ไฟของมนุษย์มีมาตลอดหลายศตวรรษ จวบจนกระทั่งในศตวรรษที่ 19 ชาวอังกฤษชื่อ วอร์คเกอร์ ได้ใช้ก้านไม้เล็ก ๆ จุ่มน้ำยาเคมีแล้วนำไปขีดบนแผ่นไม้ที่ผิวขรุขระ ก็ปรากฏว่าเกิดเป็นประกายไฟขึ้น
และนับจากนั้นเป็นต้นมา ไม้ขีดไฟ ก็เป็นของใช้คู่บ้านคู่เรือนมาจนทุกวันนี้

กำเนิดเครื่องดูดฝุ่น

งานทำความสะอาดเป็นงานที่จุกจิก และใช้เวลานาน บางครั้งขยะเล็ก ๆ โดยเฉพาะพวกฝุ่นละเอียด ๆ ที่ติดเกาะอยู่ตามซอกมุมอันเป็นพื้นที่ที่ไม่สะดวกที่จะปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาดหมดจดไปได้โดยง่าย ดังนั้น จึงมีผู้คิดค้นเครื่องดูดฝุ่นขึ้นมา เพื่อให้งานทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ตามอาคารบ้านเรือน ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย เฮอร์เบิร์ด บูธ มาตั้งแต่ ค.ศ. 1907 ส่วนเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมถูกประดิษฐ์ขึ้นหลังจากนั้นเพียงหนึ่งปี โดยวิลเลียม เฮนรี่ ฮูเวอร์ อันเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมาจนทุกวันนี้

กำเนิดภาพวาดจิตรกรรม

ก่อนจะมาเป็นภาพวาดในกรอบสี่เหลี่ยมสวยงาม ทั้งภาพวาดสีน้ำ สีน้ำมัน สีฝุ่น หรือสีชอล์ก ซึ่งแต่ละภาพก็แสดงถึงเรื่องราวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพวิวทิวทัศน์ ภาพคน ภาพสัตว์ หรือภาพเรื่องราวแห่งจินตนาการอย่างที่เราได้พบเห็นอย่างมากมายอยู่ทุกวันนี้นั้น ย้อนหลังกลับไปในอดีตกาล มนุษย์ยุคโบราณ คือ ผู้ให้กำเนิดภาพวาดจิตรกรรมเป็นพวกแรกของโลกอย่างแท้จริง โดยอาศัยสิ่งของหรือวัสดุที่พวกเขาพอจะหาได้ นำมาสรรสร้างผลงานตามจินตนาการของพวกเขา เท่าที่สติปัญญาของพวกเขาจะนำพาให้ขีดเขียนออกมาเป็นรูปร่างของสิ่งต่าง ๆ จึงนับได้ว่าพวกเขา คือกลุ่มจิตรกรกลุ่มแรกของโลก

กำเนิดปืนลูกโม่

ปืนในยุคแรก ๆ นั้น ยิงไปเพียงนัดเดียวก็ต้องบรรจุกระสุนและดินปืนเข้าไปใหม่ จึงจะยิงได้ในนัดต่อไป พอมาถึงศตวรรษที่ 19 ในยุคบุกเบิกอเมริกา อาวุธปืนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการถูกปล้นสะดมจากหมู่โจร และพวกอินเดียน
แซมมวล โคลท์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน จึงได้สร้างปืนพกลูกโม่ขึ้น ภายในโม่สามารถบรรจุกระสุนได้ 6 นัด และเมื่อกระสุนหมดก็สามารถใส่กระสุนชุดใหม่ได้โดยสะดวก จึงทำให้ปืนยี่ห้อโคลท์โด่งดัง และขายดีมาจนทุกวันนี้

กำเนิดน้ำหอม และเครื่องสำอาง

น้ำหอม และเครื่องสำอางประทินโฉม เกิดขึ้นครั้งแรกในอียิปต์ โดยราชินี และเหล่าขุนนาง ตลอดจนบรรดาเศรษฐีนีต่างนิยมใช้น้ำหอมซึ่งสกัดมาจากดอกไม้นานาพรรณ อีกทั้งพวกเธอยังใช้สารสีต่าง ๆ มาทำให้เป็นฝุ่น แล้วผสมกับไขมันสัตว์ กลายเป็นเครื่องสำอาง ใช้สำหรับทาปาก แก้ม และขอบตา
ต่อมา เมื่อกองทัพโรมันแผ่อำนาจมาถึงอียิปต์ ก็ได้นำเครื่องหอม และสิ่งประทินโฉมเหล่านั้นกลับไปแพร่หลายยังกรุงโรม และแว่นแคล้นดินแดนที่ตัวเองปกครองอย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

 

 

เฮลิคอปเตอร์ลำแรก

ผู้คิดสร้างเฮลิคอปเตอร์เป็นคนแรกคือ อิกอร์ ซิคอร์สกี้
ชาวรัสเซีย ด้วยความคิดที่จะให้มันบินขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง ดังนั้น มันจึงไม่จำเป็นต้องใช้ทางวิ่งเหมือนเช่นเครื่องบินทั่ว ๆ ไป
ซิคอร์สกี้ ได้ย้ายมาอยู่อเมริกา และสร้างเฮลิคอปเตอร์ได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 1939 ซึ่งหลังจากนั้น มันก็ได้ถูกพัฒนาให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังเช่นทุกวันนี้

บอลลูนเที่ยวแรก
การที่ได้พาตัวเองขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อล่องลอยไปไหนต่อไหนได้อย่างอิสระนั้น เป็นความต้องการของมนุษย์มานานแล้ว

การเดินทางโดยบอลลูนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่งของชาวยุโรป ที่ชื่อ
มองโกไฟเออร์
โดยหลังจากลองผิดลองถูกมานาน จนในที่สุดเขาได้สร้างบอลลูนขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยอากาศร้อนได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1783 และนั่นนับเป็นก้าวแรกของการเดินทางด้วยบอลลูนอย่างแท้จริง

คนแรกที่คิดค้นระเบิด !

อัลเฟรด โนเบล
ชาวสวีเดน ได้สร้างระเบิดไดนาไมต์สำเร็จเป็นคนแรก จุดประสงค์ของเขาก็คือใช้มันระเบิดหินเพื่อการอุตสาหกรรม และระเบิดขุนเขาในการสร้างเส้นทางคมนาคม แต่ต่อมา…ระเบิดที่เขาสร้างกลับถูกนำไปใช้ในการเข่นฆ่าประหัตประหารกัน จึงทำให้เขาเสียใจมาก ในที่สุด เขาจึงได้ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นชื่อว่า มูลนิธิรางวัลโนเบล เพื่อมอบรางวันแก่คนทำความดีในสาขาต่าง ๆ ซึ่งรางวัลโนเบลนี้เป็นรางวัลอันทรงเกียรติ และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก

หลอดไฟฟ้าดวงแรก

มนุษย์สามารถเอาชนะความมืดได้อย่างถาวร ก็เมื่อร้อยกว่าปีนี้เองเมื่อ โธมัส เอดิสัน ชาวอเมริกัน คิดหลอดไฟฟ้าได้สำเร็จ โดยใช้ด้าย นำมาเผาจนกลายเป็นถ่านคาร์บอน บรรจุไว้ในหลอดแก้วที่ดูดอากาศออก ทำให้ไม่ลุกเป็นไฟ
หลอดไฟฟ้าหลอดแรกของเขาสามารถส่องสว่างได้นานกว่า 40 ชั่วโมงเลยทีเดียวและนับจากนั้น โลกก็สว่างไสวไปทั่ว ด้วยหลอดไฟนานาชนิดตราบจนกระทั่งทุกวันนี้

กำเนิดโทรทัศน์

กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์สีจอกว้างจอแบน ที่มีระบบอันทันสมัยนานาประการหลายสิบหลายร้อยยี่ห้อดังเช่นทุกวันนี้นั้น หากย้อนหลังไปในปี ค.ศ. 1925 โทรทัศน์ขาว-ดำ เครื่องแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นได้นั้น เป็นผลงานการประดิษฐ์ของ จอห์น ลอกกี้ เบรียด
ชาวสก๊อตแลนด์
จอห์น ได้มุมานะทดลองการรับส่งสัญญาณภาพอยู่นานหลายปีจนสำเร็จ โดยสามารถส่งภาพวัตถุไปยังเครื่องรับอีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ห่างกันได้อย่างชัดเจน และนับจากวันนั้น โทรทัศน์ก็ครองใจคนเรื่อยมา

เครื่องเล่นแผ่นเสียงเครื่องแรก

ก่อนที่จะมาเป็นแผ่นซีดีเพลงแผ่นเล็ก ๆ ที่เราคุ้นเคยกันอย่างทุกวันนี้นั้น ต้นกำเนิดก็มาจากเครื่องเล่นและแผ่นเสียงขนาดใหญ่ที่ โธมัส อัลวา เอดิสัน
นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันได้สรรค์สร้างขึ้นมานั่นเอง  เอดิสัน ได้ทดลองผลิตแท่นหมุน และพูดให้เสียงผ่านไปตามจังหวะ โดยอาศัยเข็มที่จะขูดลงไปบนร่องของแผ่นตะกั่ว และก็ปรากฏเสียงของตนเองดังขึ้น ซึ่งหลังจากนั้น เขาก็ได้พัฒนาปรับปรุงจนเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงได้สำเร็จ

เครื่องซักผ้าเครื่องแรก

มนุษย์ซักเครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนแพรพรรณต่าง ๆ ด้วยมือ และสิ่งอำนวยความสะดวกรอบกายมานานนับพันปีมาแล้ว ในศตวรรษที่ 16-17 ได้มีการค้นคิดเครื่องซักผ้าขึ้นมาใช้งาน โดยมีถังไม้ใหญ่บรรจุน้ำและผ้าซึ่งหมุนได้ด้วยแกนที่มีด้ามสำหรับหมุนด้วยมือ ผ้าจะผ่านลูกกลิ้งซึ่งคล้ายกับที่สำหรับบดปลาหมึก ตราบจนถึงปี ค.ศ. 1907 ชาวอเมริกันชื่อ อัลวา ฟิสเซอร์
ได้สร้างเครื่องซักผ้าที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าได้สำเร็จ จนเป็นเครื่องซักผ้าให้เราได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายอย่างเช่นทุกวันนี้

นักบินหญิงคนแรก

หากได้ยินข่าวถึงเรื่องการขับเครื่องบินของผู้หญิงในปัจจุบัน คงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าย้อนหลังกลับไปในปี พ.ศ. 2475 แล้วละก็นับว่ามันเป็นสิ่งท้าทายความสามารถของผู้หญิงเป็นอย่างมากโดยแท้ เธอคือ เอมิเลีย เอียร์ฮาร์ท
หญิงชาวอเมริกันที่ขึ้นเครื่องบินเครื่องยนต์ลูกสูบใบพัด บินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก

กำเนิดมอเตอร์ไซค์

เมื่อ แพทริก แมคมิลแลน
ประดิษฐ์จักรยานสองล้อถีบได้ไม่นาน ก็มีผู้คิดเครื่องจักรไอน้ำขนาดเล็ก นำมาติดตั้งเข้ากับจักรยานสองล้อถีบ แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับในด้านประสิทธิภาพ เพราะไม่มีความสะดวกสบายในการนำมาใช้งาน
จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1885 ก้อทเลี๊ยบ เดมพ์เลอร์
ก็ได้คิดค้นดัดแปลงจักยานสองล้อที่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ที่ใช้นำมันเชื้อเพลิงได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบกันสะเทือน ตลอดจนระบบเบรก และล้อให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

กำเนิดเครื่องบิน

ชาวโลกจะไม่มีวันได้นั่งไปบนอากาศยานเหินฟ้าข้ามแผ่นดิน และมหาสมุทรกันอย่างสบาย ดังเช่นทุกวันนี้ ถ้าหากพี่น้องตระกูลไรท์ คือ วิลเบอร์และออร์วิล
ไม่ได้ช่วยกันสร้างมันขึ้นมา ตอนแรกไม่มีใครเชื่อว่า สิ่งประดิษฐ์ติดปีกพร้อมมอเตอร์สิ่งนี้จะสามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ แต่เมื่อมันบินได้จริง ๆ คนทั่วโลกก็ต้องทึ่ง  จากวันนั้น จึงทำให้วิวัฒนาการการบินเจริญตามรอยและก้าวหน้าต่อไปตราบถึงปัจจุบัน วิลเบอร์ไรท์ มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2410-2455 และออร์วิล มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2414-2491

ระเบิดปรมาณลูกแรก

ในปี พ.ศ. 2488 สหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะยุติสงครามโลกครั้งที่สองให้ได้โดยเร็วด้วยการใช้อาวุธชนิดใหม่ที่เพิ่งคิดค้นได้สำเร็จ สิ่งนั้นก็คือ ระเบิดปรมาณู อันเป็นระเบิดที่มีอำนาจในการทำลายล้างสูงส่งมากมายมหาศาล
ระเบิดปรมาณูลูกแรกถูกทิ้งจากเครื่องบินลงมายังเมือง ฮิโรชิมา ของญี่ปุ่น ทำให้เมืองทั้งเมืองพินาศย่อยยับ ผู้คนล้มตายนับแสน ที่เหลือก็บาดเจ็บสาหัสพิกลพิการไปจนตลอดชีวิต จนถึงทุกวันนี้ ยังมีคำถามอยู่เสมอ ๆ ว่า จำเป็นด้วยหรือกับการฆ่าคนเป็นแสนเป็นล้านเพียงเพื่อยุติสงคราม

กำเนิดวิทยุ
ภายหลังจาก เฮนริช เฮิร์ช
ได้ค้นพบคลื่นวิทยุในปี ค.ศ. 1887 แต่ต่อมา นักทดลองค้นคว้าชื่อ กูลิเอลโม มาร์โคนี ชาวอิตาเลียน ได้ทดลองพัฒนาต่อมา จนเป็นคนแรกที่นำเอาคลื่นวิทยุมาใช้ส่งข่าวสารไปทั่วโลกในช่วงแรกนั้น การส่งวิทยุมักจะเป็นการส่งข่าวสาร แต่ต่อมามีการประดิษฐ์วิทยุที่มีความถี่ต่าง ๆ ที่สามารถเลือกสถานีได้ตามความปรารถนา ไม่ว่าจะฟังข่าว ฟังเพลง หรือรายการรูปแบบต่าง ๆ

กำเนิดเครื่องทำความเย็น

มนุษย์เราในสมัยโบราณรู้จักที่จะทำเครื่องทำความเย็นขึ้นใช้ด้วยสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เช่น นำน้ำหรือของเหลวมาเป็นตัวลดอุณหภูมิ
ในยุคศตวรรษที่ 19 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องทำความเย็นและทำน้ำแข็งเป็นครั้งแรก โดยใช้หลักความดันอากาศ และของเหลวที่ได้มาจากน้ำยางเสีย ๆ แต่ก็ไม่แพร่หลาย
จนกระทั่งถึงต้นยุคศตวรรษที่ 20 เครื่องทำความเย็นได้ถูกพัฒนาโดยชาวฝรั่งเศส ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น จนสามารถผลิตออกขายได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน จนกลายมาเป็นเครื่องทำความเย็นหลากหลายยี่ห้อดังทุกวันนี้

กระดาษแผ่นแรก

ผู้คิดทำกระดาษขึ้นใช้เป็นคนแรกคือชาวจีนชื่อ ไซ หลุน
เมื่อ 2,500 ปีมาแล้ว
และสิ่งที่จะปรากฏร่องรอยจารึกบนแผ่นกระดาษก็คือน้ำหมึก ซึ่งก็เป็นชาวจีนอีกนั่นแหละ ที่เป็นผู้คิดค้นทำขึ้นมาใช้
โดยใช้น้ำกับกาว และเขม่าจากตะเกียงน้ำมันผสมผสานกัน จนเป็นน้ำหมึก


กำเนิดทอฟฟี่

เม็ดอม หรือทอฟฟี่ ที่เรานิยมลิ้มลองอยู่ทุกกวันนี้นั้น ผู้คิดคนแรกคือ ยอน แมคกินทอช ชาวสก๊อต เขาครุ่นคิดมาตลอดว่า ทำอย่างไรจึงจะนำลูกกวาดหรือลูกอมเหล่านี้ติดตัวไปได้ทุกที่ โดยไม่ละลายเหนียว และไม่ต้องใส่ขวดอยู่ตลอดเวลาให้เกะกะ เขาจึงได้นำลูกกวาดห่อหุ้มด้วยกระดาษกันน้ำ ที่มีสีและลวดลายที่สวยงาม ซึ่งเมื่อนำออกขาย ก็ปรากฏว่า ขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก และนับจากนั้น ทอฟฟี่ก็ถูกผลิตขึ้นอย่างมากมายด้วยรสต่าง ๆ นานาชนิด จนถึงทุกวันนี้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สิ่งแรกของโลก!!O.O...*
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..