หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

"คนลาว" ....เรียบง่ายแต่มีความสุข
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6441 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

หากพูดถึง "ลาว" เรียกได้ว่าเป็นประเทศบ้านพี่เมืองน้องกับไทยเรามาตั้งแต่สมัยอดีต ภาษาที่ใช้ก็คล้ายกัน คนก็หน้าตาเหมือนกัน แถมยังอยู่ติดกันแค่ข้ามเขตแม่น้ำโขงนี่เอง แต่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนอาจจะยังไม่ เคยไปเยือนลาว....ประเทศที่ว่ากันว่าใช้ชีวิตกันเรียบง่ายสุดๆ ว่าแต่ความเรียบง่ายของคนลาวจะเป็นยังไงบ้างนะ ????

 

เด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, lao


                      1. เงินเดือนสำหรับคนที่จบปริญญาตรีนั้นหากคิดเป็นเงินไทยจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทซึ่งค่อนข้างผกผันกับค่าครองชีพในลาว ของในลาวไม่ได้ถูกๆ นะ เช่น น้ำอัดลมขวดละ 20 บาท ! ขนมปังบาแก๊ต (ข้าวจี่) ใส่ไส้ชิ้นละ 20-30 บาท ! สงสัยกันล่ะสิ ว่าแล้วในหนึ่งเดือน พวกเค้าใช้เงิน 2,000 บาทกันพอเหรอ ?

เด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, lao"คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข

                      คำตอบคือพออย่างแน่นอนค่ะ เพราะว่าคนลาวนั้นไม่ว่าจะเป็นคนทำงานหรือนักเรียนนักศึกษา พอถึงเวลาพักกลางวัน คนส่วนมากจะแว้บกลับไปทานข้าวกลางวันกันที่บ้าน ซึ่งก็กินกันแบบเรียบง่ายมากๆ เช่น จับปลามาทอดใส่น้ำจิ้มนิดๆ หน่อยๆ กินกับข้าวสวยหอมๆ ก็อิ่มกันไปเป็นวันๆ ในวันๆ หนึ่งแทบไม่จำเป็นต้องใช้เงินกันเลย

 

                      2. อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศลาวก็คือการแต่งตัวของนักศึกษาลาว น้องๆ คงเคยได้ยินว่านักศึกษาผู้หญิงที่นั่นจะใส่ผ้าซิ่นไปเรียนกัน ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องจริง 100 % เพื่อเป็นการแสดงถึงการเคารพและอนุรักษ์ประเพณีของลาว

 

เด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, laoเด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, lao 

 

                      และต้องแต่งกันอย่างเรียบร้อยด้วยอย่างเช่น มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว (มหาวิทยาลัยดงโดก) ถ้านักศึกษาหรือบุคคลภายนอกแต่งตัวไม่เรียบร้อย เช่น กางเกงขาสั้น ห้ามเข้าตึกโดยเด็ดขาดค่ะชั้น 1 ก็ไม่ได้

 

                      3. วัยรุ่นลาวก็มีเที่ยวกลางคืนเหมือนวัยรุ่นไทยนี่แหละค่ะ มีผับมีบาร์บ้าง แต่ที่เค้านิยมจริงๆ ก็อย่างเช่นในเมืองเวียงจันทน์ (เมืองหลวงของลาว) ช่วงตอนเย็นถึงมืดจะมีแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นลาวคือ "Center Point" แต่ที่เซนเตอร์พอยนท์บ้านเค้าไม่มีน้ำพุและไม่ได้มีผับเปิดเพลงเสียงดังนะคะ แต่เป็นแหล่งนั่งคุยสังสรรค์กับเพื่อนทั่วไป และเครื่องดื่มที่นิยมมากๆ ก็คือ"น้ำเต้าหู้"

  

เด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, laoเด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, lao 

 

 

            4.  MP 3 ในประเทศลาว จะเป็นเพลงของศิลปินต่างชาติแทบทั้งหมด ไม่มีศิลปินของลาวเลย เพราะคนลาวนิยมซื้อของแท้เพื่อถือว่าช่วยสนับสนุนคนชาติเดียวกันค่ะ

 

เด็กดีดอทคอม :: "คนลาว" เรียบง่ายแต่มีความสุข; tags: ลาว, เที่ยว, ซีเกมส์, เวียงจันทน์, lao

         


                        ชีวิตสไตล์เรียบง่ายแต่มีความสุขเป็นสิ่งที่หลายๆ คนอยากจะมี แต่ไขว่คว้ายังไงก็ไม่เจอ แต่คนลาวเค้ามีกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอย่างไม่ต้องไขว่คว้า น่าอิจฉาไหมล่ะ โดยเฉพาะข้อ 3 นี่ทำง่ายแถมอร่อยอีกต่างหาก^^ ว่าแต่ใครมีเพื่อนเป็นคนลาวหรือเคยไปเที่ยวแล้วชื่นชอบประเทศลาว ก็มาแบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ฟังบ้างนะคะ


                       ที่มา เด็กดีดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "คนลาว" ....เรียบง่ายแต่มีความสุข
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..