หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

อยากหายเครียดฟังทางนี้....อาหารช่วยคุณได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ก่อนจะเผลอตัวหยิบอาหารอะไรก็ได้เข้าปาก นัยว่ากินเพื่อระบายความเครียด ลองไปดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่ช่วยคลายเครียดได้จริง

ข้าว-ขนมปัง

          เมื่อร่างกายได้รับแป้งหรือสารอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต จะไปเพิ่มปริมาณสารเคมีในสมองที่มีชื่อว่า "เซโรโทนิน" ให้มากขึ้น ซึ่งเจ้าสารตัวนี้จะออกฤทธิ์ให้สมองสงบลง ดังนั้นหลังจากกินอาหารอิ่มๆ เราจึงรู้สึกผ่อนคลายและสบาย แต่ถ้ากินมากเกินไปจากที่สบายหายเครียดก็จะเป็นง่วงนอนแทนเอาได้

          ส่วนของหวานที่กินทีไรแล้วรู้สึกสบายใจหายเครียดทุกทีไป อย่างไอศกรีม น้ำหวาน ขนม ฯลฯ ก็เป็นเพราะว่าน้ำตาลในของหวานนั้นกลายเป็นแป้ง แล้วก็ไปเพิ่ม "เซโรโทนิน" ให้สมองนั่นเอง ถึงจะทำให้คลายเครียด แต่ถ้าเผลอกินมากเกินไปน้ำหนักก็จะอาจจะพุ่งพรวดเป็นของแถมได้ด้วย



ช็อกโกแลต

          นอกจากจะมีน้ำตาลหวานๆ กินทีไรชุ่มคอชื่นใจแล้ว ในช็อกโกแลตยังมีสารธีโอโบรมีนและสารฟีนิลเอธิละมีน ที่จะช่วยให้คนกินเกิดความครื้นเครง แถมไขมันในช็อกโกแลตยังเพิ่มปริมาณ "เอนโดรฟีน" ฮอร์โมนแห่งความสุขในสมองให้มากขึ้นด้วย

          ฟังแบบนี้พวกสาวกช็อกโกแลตคงดี๊ด๊ายินดีกันถ้วนหน้า ขอบอกว่าของแบบนี้ต้องยึดสายกลางเข้าไว้ กินแต่พอดี ไม่งั้นเกิดปัญหา "อ้วนจังตังค์หมด" มาโทษกันไม่ได้นะ


กล้วยหอม

          นึกไม่ถึงใช่ไหมล่ะว่ากล้วยหอมจะมีคุณสมบัติพิเศษอย่างนี้ด้วย อย่าลืมว่าในกล้วยหอมนั้นมีแมกนีเซียมและวิตามินบี 2 ซึ่งเป็นสารอาหารทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและระบบประสาททำงานได้ดี
          คราวนี้ก็คงถึงบางอ้อกันแล้วซินะว่า ทำไมหม่ำบาบาน่าสปลิททีไร เดินสบายใจออกจากร้านไอศกรีมทุกทีไป



นมอุ่นๆ

          พอพูดถึงนม หลายคนคงนึกถึงแคลเซียมก่อนเป็นอย่างแรก แต่ในนมยังมีวิตามินบี 2 และวิตามินดีที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาท และถึงจะไม่มีสารที่ช่วยให้สมองผ่อนคลายโดยตรง แต่การดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอนก็จะช่วยให้หลับสบายขึ้น เพราะฉะนั้นใครที่เครียด กังวลจนนอนไม่หลับ อย่าลืมนึกถึงนมอุ่นๆ สักแก้ว (ถ้ากลัวไขมันให้เลือกแบบ Low Fat Non Sugar)


          ถ้าเครียดครั้งต่อไป ก่อนจะเผลอหยิบอะไรเข้าปาก ให้เดินสายกลางสักนิด รู้จักเลือกกินอย่างถูกต้อง และพอเหมาะ ก็จะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลได้ดีขึ้น



ขอบคุณวิชาการดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อยากหายเครียดฟังทางนี้....อาหารช่วยคุณได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..