หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

โครงการอนุรักษ์ "หญ้าทะเล"
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6430 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 




 

| หน้าท่องเที่ยว | งานเทศกาล | สถานศึกษาธรรมชาติ | ที่พัก | อาหาร | หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภีณฑ์ | แผนที่ท่องเที่ยว..หน้าแรก.. |  
 
 

โครงการอนุรักษ์ และอื่นๆ

  

โครงการอนุรักษ์หญ้าทะเล

 

หญ้าทะเล

          โครงการอบรมผู้นำชาวบ้านในเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลและการจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์น่านน้ำ การอบรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์หญ้าทะเล ซึ่งจังหวัดตรังได้รับการยอมรับจากนักวิชาการว่านับเป็นแหล่งที่มีหญ้าทะเลหนาแน่น และอุดมสมบูรณ์มากที่สุดของประเทศ โดยมีมาตรการให้หยุดการทำประมงชายฝั่งที่จะก่อให้เกิดการทำลายหญ้าทะเลโดยเด็ดขาด

 

ตำนานแห่งทุ่งหญ้าทะเล

          ย้อนกลับไปในอดีตอันยาวนานหลายร้อยล้านปีล่วงมาแล้ว บรรพบุรุษของพืชชั้นสูงหรือพืชมีดอกทั้งหลาย ต่างก็อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลกันเป็นส่วนใหญ่ จนเมื่อราว 400 ล้านปีที่ผ่านมา พืชชั้นสูงชนิดนี้ต่างก็พากันอพยพขึ้นมาจากท้องทะเลมาอาศัยอยู่บนบก การย้ายถิ่นฐานของพืชชั้นสูงเหล่านี้ ต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับตัวและวิวัฒนาการที่ยาวนานมาก
           มีพืชมากมายหลายชนิดที่ต้องสูญพันธุ์ไปในระหว่างกระบวนการวิวัฒนาการอันยาวนานนี้ และขณะเดียวกัน ก็มีพืชใหม่ที่สามารถปรับตัวได้ก่อเกิดกำเนิดขึ้นมาแทนวิวัฒนาการของพืชนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีตกาลจวบจนปัจจุบันวิวัฒนาการก็ยังคงดำเนินต่อไป  เพียงแต่เราไม่สามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น อย่างต่อเนื่องภายในชั่วอายุของมนุษย์ได้เท่านั้น

หญ้าใบมะกรูด หญ้าใบกลม 

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halophia beccarii Ascherson 
          ลักษณะ เหง้ามีขนาดเล็ก ต้นสูง 3.8-8.0 ซ.ม. บริเวณยอดมีใบเกิดเป็นประจุก 4-8 ใบ ก้านใบผอมยาว 1.4-3.0 ซ.ม. ตัวใบรียาว 1.1-2.5 ซ.ม. ความกว้าง 2.3-4.7 ม.ม. เส้นใบมี 3 เส้น เส้นหนึ่งอยู่กลางใบเห็นได้ชัด ส่วนเส้นขอบใบอีก 2 เส้น เกิดที่ฐานของเส้นกลางใบไม่มีเส้นขวางใบ มีเกร็ด 1 คู่ รองรับที่ฐานใบ

หญ้าชะเงาใบยาว หญ้าอำพันหางหนู

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Enhalus acoroides (Linnaeus f.) Royle 
          ลักษณะ จัดเป็นหญ้าทะเลที่มีขนาดใหญ่ทีสุด ต้นตั้งตรงขึ้นมาจากเหง้าที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งฝังอยู่ใต้ดินลึก 30-50 ซ.ม. แต่ละต้นมีใบ 2-5 ใบ ใบยาวความยาวของใบ 19.4-84.7 ซ.ม. ปลายใบมน ถ้าเป็นใบอ่อนปลายใบอาจมีรอยหยักเล็กๆ ขอบใบทั้ง 2 ข้างหนา เมื่อใบเน่า ขอบใบจะเหลืออยู่เป็นเส้นยาวและเหนียว ช่อดอกตัวผู้มีก้านสั้นเกิดที่โคนตนดอกตัวเมียเป็นดอกเดี่ยวมีก้านยาว หลังจากผสมแล้วก้านดอกจะขดเป็นเกลียวและหดสั้น ในระยะที่เป็นผลผลมีขนาดใหญ่ ลักษณะค่อนข้างกลม มีขนปกคลุม ปลายเป็นจะงอยแหลม

หญ้าใบมะกรูด, หญ้าใบกลม

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halophila decipiens Ostenfeld 
          ลักษณะ เหง้ามีขนาดเล็ก บอบบางตรงข้อมีใบ 1 คู่และอาจมี 3 ใบ ก้านใบยาว 0.4 - 0.8 เซนติเมตร ตัวใบรียาว ความยาว 1.0 - 1.4 เซนติเมตร ความก้วาง 3.1 - 5.0 มิลลิเมตร ผิวใบมีขนทั้งด้านบนและด้านล่าง มีเส้นขวางใบ 6 - 8 คู่ ของใบมีรอยหยักเล็กๆ มีใบเกร็ด 1 คู่ใบเกร็ดมีขนที่ด้านนอก

หญ้าใบมะกรูด, หญ้าใบกลม

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halophila minor (Zollinger) den Hartog 
          ลักษณะ เป็นหญ้าทะเลที่มีขนาดเล็กที่สุด ต้นเกิดจากเหง้าที่ผอมบาง ใบเกิดเป็นคู่ก้านใบยาว 0.3 - 1.6 เซนติเมตร ตัวใยยาว 0.6 - 0.9 เซนติเมตร ความกว้าง 3.2 - 4.6 เซนติเมตร ขอบใบเรียบ ปลายใบมนมีเส้นขวางใบ 6 - 8 คู่ บางเส้นปลายแยกเป็น 2 แฉก โคนก้านใบมีใบเกร็ด 1 คู่

หญ้าตะทานน้ำเค็ม

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Ruppia maritima Linnaeve 
          ลักษณะ ต้นคืบคลานไปตามพื้น แตกแขนงมากใบมีลักษณะผอมยาว ปลายแหลม และมีรอยหยักที่ขอบ ความกว้างของใบ 0.5 - 1.0 มิลลิเมตร ความยาว 5 - 10 เซนติเมตร โคนใบแผ่กว้างเป็นกาบหุ้มรากเกิดที่ข้อๆ ละ 1 ราก ดอกตัวผู้และดอกตัวเมีย อยู่บนช่อเดียวกันโดยมีกาบใบหุ้มอยู่แต่ละดอกมีก้านสั้นๆ ผลมีลักษณะเหมือนดอกบัวตูมมีก้านยาว อยู่รวมกันเป็นช่อ ผลแก่มีสีดำ

หญ้าใบมะกรูด, หญ้าใบกลม

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halophila ovalis (R. Brown) Hooker f. 
          ลักษณะ ต้นเกิดจากเหง้าที่อวบใสบอบบาง ต้นสูง 1.8 - 6.0 เซนติเมตร ก้านใบยาว 0.8 - 3.1 เซนติเมตร มีใบเกิดเป็นคู่ตรงข้อ รากมีจำนวน 1 เส้นเหง้ามีขนาดเล็กแตกกิ่งก้านมาก ตัวใบรีรูปไข่ ความยาว 0.8 - 2.9 เซนติเมตร ความกว้าง 3.0 - 8.1 มิลลิเมตร โคนใบจะปรากฎใบเกร็ดที่มีลักษณะเล็ก บางใส 1 คู่ ปลายใบมนกลมขอบใบเรียบ มีเส้นกลางใบ 1 เส้นและขวางใบ 12 - 19 คู่ บางเส้นปลายแฉกเป็น 2 แฉก โคนใบมีเกร็ดรองรับ 1 คู่ ตัวใบมีสีเขียวอมเหลือง พบแพร่กระจายมากที่สุด

หญ้าใบสน

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Syringodium isoetifolium (Ascherson) Dandy 
          ลักษณะ ต้นเกิดเป็นระยะๆ ห้างกัน 1.2 - 3.9 เซนติเมตร ต้นสูง 7.1 - 23.8 เซนติเมตร แต่ละต้นมีใบ 1 - 3 ใบ กาบใบยาว 1.1 - 2.9 เซนติเมตร โคนใบแคบ เส้นผ่าศูนย์กลางของใบ 0.6 -1.8 มิลลิเมตร ยาว 6.2 - 19.7 เซนติเมตร ปลายใบแหลมตัวใบมีลักษณะกลม ไม่แบนเหมือนชนิดอื่นมีลักษณะอวบน้ำ เปราะหักง่าย ภายในใบปรากฎมีท่อลำเลียงอากาศอยู่อย่างชัดเจน

หญ้าชะเงาใบสั้นปล้องยาว

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Cymodocea serrulata (R. Brown) Ascherson and Magnus 
          ลักษณะ ต้นตั้งตรง เกิดเป็นระยะๆ จากเหง้า ต้นสูง 9.2 - 30.1 เซนติเมตร มีใบ 2 - 5 ใบ กาบใบส่วนโคนแคบ ความยาวของกาบใบ 2.2 - 3.9 เซนติเมตร ตัวใบโค้งงอยาว 6.8 - 23.6 เซนติเมตร ความกว้าง 6.2 - 9.1 มิลลิเมตร ปลายใบมนมีรอยหยักเป็นฟันเลื่อยเล็กอย่างชัดเจน ขอบใบตอนล่างเรียบเส้นใบมีจำนวน 13 - 17 เส้น ระหว่างเส้นใบมีเส้นขวางเชื่อม บนใบมักพบสาหร่ายสีแดง และ epiphyte อย่างอื่นอยู่มาก

หญ้าผมนาง

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halodule pinifolia (Miki) den Hartog 
          ลักษณะ เป็นหญ้าทะเลขนาเล็ก เหง้ามีขนาดเล็กผอมยาว ตามข้อจะปรากฎต้นตั้งตรงแต่ละต้นมี 1 - 4 ใบ ใบมีลักษณะผอมยาวกาบใบยาว 1.0 - 5.2 เซนติเมตร ตัวใบยาว 3.6 - 23 เซนติเมตร กว้าง 0.2 - 1.7 เซนติเมตร ปลายใบมนและมีรอยหยักเป็นฟันเลื่อย ขอบใบเรียบเส้นกลางใบเห็นได้ชัด

หญ้าชะเงา ใบสั้นสีน้ำตาล

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Cymodocea rotundata Ehrenberg and Hemprich,ex Axcherson
          ลักษณะ  เป็นหญ้าทะเลขนาดกลาง ความสูงของต้น 10.3 - 24.6 เซนติเมตร แต่ละต้นมีใบ 2 - 5 ใบ กาบใบยาว 2.2 -5.7 เซนติเมตร ตัวใบยาว 7.1 - 15.8 เซนติเมตร กว้าง 1.4 - 3.9 มิลลิเมตร ใบค่อนข้างตรงหรือโค้งงอเล็กน้อยปลายใบมน ใบสีเขียวเข้มขอบใบเรียบมีเส้นใบ 8 - 12 เส้น เส้นกลางใบไม่ชัดเจน

หญ้าผมนาง หญ้าชะเงาเขียวปลายแฉก

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Halodule uninervis (Forsskal) Ascherson 
          ลักษณะ ต้นเกิดจากเหง้าผอมยาวแต่ละต้นมี 2 - 5 ใบ กาบใบยาว 1.0 - 3.8 เซนติเมตร จัดเป็นหญ้าทะเลที่มีขนาดเล็ก ปลายใบแบ่งเป็น 3 ลอน ลอนกลางเรียบไม่มีรอยหยัก ส่วนลอนที่ขอบ 2 ข้าง มีลักษณะเป็นหนามแหลมเส้นกลางใบเห็นได้ชัดเจน

หญ้าเต่า

          ชื่อวิทยาศาสตร์ Thalassia hemprichii (Ehrenberg) Ascherson
          ลักษณะ  ต้นตั้งตรงจากเหง้าที่แข็งแรงแต่ละต้นมีใบ 2 - 6 ใบ ต้นสูง 3.4 - 24.2 เซนติเมตร ความยาวของใบ 3.0 - 19.5 เซนติเมตร ส่วนล่างเป็นกาบใบบางใส ยาว 1.9 - 9.5 เซนติเมตร ตัวใบสีเขียวเข้ม ยาว 1.1 - 10.0 ใบมีเส้นขวางเป็นระยะๆ ปลายใบมนอาจมีรอยหยัดเล็กๆ ตัวใบโค้งงออย่างชัดเจน ปลายใบโดยปกติจะเรียบ แต่บางครั้งอาจมีรอยหยัก ผลมีลักษณะกลมและมีขนาดใหญ่


เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง...


 



 

 

 

 

 

 

 



 
| หน้าท่องเที่ยว | งานเทศกาล | สถานศึกษาธรรมชาติ | ที่พัก | อาหาร | หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภีณฑ์ | แผนที่ท่องเที่ยว..หน้าแรก.. |

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โครงการอนุรักษ์ "หญ้าทะเล"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..