หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ถนอมดวงตาในหน้าหนาว ป้องกันโรคตาแห้ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ถนอมดวงตาในหน้าหนาว ป้องกันโรคตาแห้ง

 


ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวกันแล้วในหลายจังหวัด หลายคนคงเตรียมหาสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเพื่อไปสัมผัสอากาศเย็นสบาย แต่ถึงกระนั้นก็อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ดวงตา” ที่มีความสำคัญช่วยในการมองเห็น หากต้องปะทะกับลมหนาวและแสงแดดที่ร้อนจัดมาก ๆ อาจทำให้เป็น “โรคตาแห้ง” ที่มีอันตรายรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้
   
โดยปกติแล้ว ดวงตาของเราจะมีน้ำตามาหล่อลื่นช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนและยังช่วยนำสารอาหารและออกซิเจนมาเลี้ยงกระจกตาที่เป็นด่านป้องกันการติดเชื้อเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา และน้ำตายังเป็นตัวช่วยชำระล้างสิ่งแปลกปลอมออกไป ดังนั้นหากมีปัญหาในเรื่องปริมาณน้ำตาหลั่งมาหล่อเลี้ยงดวงตาไม่เพียงพอ หรือมีการระเหยของน้ำตาที่มากเกินไป อาการเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคตาแห้งได้
   
พญ.เกวลิน เลขานนท์ จักษุแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความรู้ว่า โรคตาแห้งเกิดได้จาก 2 ปัจจัย    คือ

1.มีความผิดปกติของน้ำตาผิวหน้าดวงตาที่มีการสร้างน้ำตาลดน้อยลง ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การทำงานของต่อมน้ำตาลดลงเนื่องจากอายุมากขึ้น เส้นประสาทเลี้ยงท่อน้ำตาลดลง หรือการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน 

2.การสูญเสียน้ำตาออกไปจากผิวหน้าดวงตามากเกินไป เกิดจากสาเหตุ เช่น เกิดภาวะหลับตาไม่สนิท ทำให้เปลือกตาอักเสบ หรือขาดสารอาหาร ได้แก่ วิตามินเอและอี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมอื่นอีก เช่น อากาศที่หนาวเย็น ทำให้ความชื้นลดลง มีฝุ่นละอองมากขึ้น
   
เมื่อดวงตาต้องเผชิญกับลมหนาว หรือแสงแดดแรงจะทำให้ดวงตาแห้งหรือเป็นโรคตาแห้งได้

โดยอาการที่พบบ่อย ๆ คือ แสบตา ระคายเคืองตาคล้ายมีเศษผงหรือฝุ่นเข้าตา ลืมตาไม่ได้หรือน้ำตาไหลไม่หยุด ซึ่งบางคนอาจเป็นอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมกันและหากเป็นโรคตาแห้งแล้วไม่ดูแลถนอมดวงตาจะทำให้กระจกตาอักเสบ ตาแดงและติดเชื้อได้ง่ายจนอาจถึงขั้นสูญเสียดวงตาไป หากใครมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรักษาก่อนที่จะเป็นรุนแรง
   
สำหรับวิธีการดูแลถนอมดวงตานั้น คุณหมอเกวลิน แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญกับลมแสงแดดและ  ฝุ่นละอองด้วยการสวมแว่นกันแดด ถ้าอากาศหนาวมาก ต้องนั่งผิงไฟควรนั่งต้นลมไม่ให้แสงไฟมาปะทะดวงตา นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอและอีก็มีส่วนช่วยในการบำรุงดวงตาได้โดยเฉพาะผักใบเขียวและผักสีเหลือง เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง ซึ่งประโยชน์ของวิตามินเอจะทำหน้าที่ที่สำคัญในการ  นำไปใช้ในการสร้างเม็ดสีที่ช่วยในการ มองเห็นภาพในที่มืด และอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ อย่างน้อย วันละ   8 แก้วด้วยเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี
   
ดวงตาของเรานอกจากจะช่วยในการมองเห็นแล้วยังมีความสำคัญในการช่วยสื่อสารความในใจ ดังสำนวนที่ว่า  “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” ที่ใครหลายคนใช้ได้ผลทีเดียว ดังนั้นเมื่อทราบความสำคัญเช่นนี้แล้ว จึงควรถนอมดวงตาคู่สวยนี้ไว้ให้มีสุขภาพดีอยู่กับเราไปนาน ๆ นะคะ.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ถนอมดวงตาในหน้าหนาว ป้องกันโรคตาแห้ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..