หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

คำไทยใช้ให้เป็น......ทัศนคติ ทัศนวิสัย วิสัยทัศน์ และ โลกทัศน์
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6509 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คำไทยใช้ให้เป็น......ทัศนคติ ทัศนวิสัย วิสัยทัศน์ และ โลกทัศน์

คำที่ยกมาเป็นหัวข้อนี้ ล้วนประกอบขึ้นจากคำว่า ทัศน, ทัศนา ซึ่งหมายถึง ความเห็น การมองเห็น เมื่อนำมาประกอบกับคำอื่นๆ เช่น คติ วิสัย โลก ก็จะเกิดเป็นคำใหม่ๆ บางคำก็มีความหมายคล้ายคำเดิม ในขณะที่หลายคำก็มีความหมายต่างไปจากเดิม ดังนี้

"ทัศนคติ" หมายถึง แนวความคิดเห็น เช่น รัฐบาลสำรวจทัศนคติของประชาชนที่มีต่อผลงานของรัฐบาล โปรดสังเกตว่าถึงแม้จะมี "คติ" มาต่อท้าย แต่ "ทัศนคติ" ก็ยังให้ความหมายเหมือนกับคำว่า "ทัศนะ" หรือ "ทรรศนะ" ซึ่งหมายถึงความคิดเห็นนั่นเอง

"ทัศนวิสัย" เป็นคำศัพท์ทางภูมิศาสตร์ หมายถึง ระยะไกลที่สุดซึ่งสามารถมองเห็นวัตถุด้วยตาเปล่า และบอกได้ว่าวัตถุนั้นเป็นอะไร เช่น พายุฝนฟ้าคะนองทำให้ทัศนวิสัยลดลง คำว่า "วิสัย" หมายถึง ขอบเขต ดังนั้น "ทัศนวิสัย" จึงหมายถึง ขอบเขตการมองเห็นนั่นเอง

"วิสัยทัศน์" คำนี้แม้จะประกอบขึ้นจากคำว่า "วิสัย" แต่ก็ไม่ได้หมายถึงขอบเขตการมองเห็น "วิสัยทัศน์" จึงหมายถึง การมองการณ์ไกล หรือความสามารถในการมองหรือคิดไปได้ไกลเพียงใด เช่น การศึกษาในระบบใหม่ สร้างคนให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ปัจจุบันเรานิยมใช้คำว่า "วิสัยทัศน์" โดยไม่ต้องมีคำขยาย ก็หมายถึง มีวิสัยทัศน์กว้างและไกลด้วย เช่น ผู้บริหารขององค์กรควรเป็นคนมีวิสัยทัศน์ เป็นต้น

"โลกทัศน์" หมายถึง การมองโลก การรู้จักโลก ทัศนะ หรือความคิดของผู้ใดผู้หนึ่งเกี่ยวกับโลกและสังคมของประชากรโลก เช่น ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้โลกทัศน์ของเขาเกี่ยวกับคนในชุมชนแออัดเปลี่ยนไป เป็นต้น "โลกทัศน์" มักใช้กับคำขยาย "กว้างไกล" หรือ "คับแคบ" ในขณะที่ "วิสัยทัศน์ ใช้กับคำกริยา "มี" หรือ "ขาด" โดยไม่ต้องมีคำขยาย ก็ได้

ที่มา www.nationejobs.com/citylife/index.php

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คำไทยใช้ให้เป็น......ทัศนคติ ทัศนวิสัย วิสัยทัศน์ และ โลกทัศน์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..