หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลหยุดยาวอย่างช่วงคริสต์มาสต์และปีใหม่แล้วนะคะ เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนแพลนไว้ว่าจะต้องทำแน่ๆ ก็คือ การช้อปปิ้งหาซื้อของขวัญต่างๆ แน่นอนค่ะว่าสถานที่ที่เป็นเป้าหมายหลักในการช้อปปิ้งก็คงหนีไม่พ้นห้างสรรพสินค้าชื่อดังทั้งหลาย

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้ ; tags: ออนไลน์ , ช้อปปิ้ง , เงิน , อันตราย     เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้  

 

     แค่นึกภาพผู้คนอลเวงช้อปปิ้งกันให้ว้าวุ่นก็ปวดหัวแล้วล่ะค่ะ หลายๆ คนเลยหันมาช้อปปิ้งกันในโลกออนไลน์เพราะทั้งสะดวก สบายและประหยัดเวลา และด้วยเงื่อนไขดังกล่าวนี้เองที่ส่งผลให้การเติบโตของการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มจำนวนมากขึ้น

     ในการซื้อสินค้าผ่านระบบค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลนั้น นอกจากการเลือกสินค้าจากแคตตาล็อคออนไลน์แล้ว เรายังต้องให้การสำคัญกับเรื่องของเวลาด้วย การใช้บริการชอปปิ้งออนไลน์นั้นจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบระยะเวลาการส่งสินค้า และการตรวจสอบราคาที่เหมาะสมที่สุด


     นอกจากนี้แล้วผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงเทศกาลยังต้องเตรียมตัวรับมือกับภัยคุกคามที่จะแอบแฝงมาในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ด้วย บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันว่าโดยทั่วไปแล้ว การก่ออาชญกรรมจะมีเป้าหมายไปที่การชอปปิ้งออนไลน์ (โดยเฉพาะการซื้อสินค้าช่วงวันหยุดยาวแบบนี้) เพราะฉะนั้นเราจึงควรรู้จักวิธีป้องกันค่ะ … 

     ถ้าที่จะชอปปิ้งออนไลน์ ให้พิจารณาข้อแนะนำเหล่านี้ >>>

     >> ต้องสแกนเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนทำการชอปปิ้งออนไลน์ ถ้าไม่มีซอฟต์แวร์ ก็สามารถใช้ตัวสแกนออนไลน์ฟรีอย่าง Trend Micro HOUSECALL อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้ก็คือคอมพิวเตอร์ของเราจะปลอดภัยยิ่งขึ้นถ้าได้ติดตั้งชุดป้องกันอย่างเต็มรูปแบบ (เช่น Trend Micro Internet Security Pro)

     >> ปรับปรุงซอฟต์แวร์ป้องกันความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตทั้งหมด เพื่อป้องกันไวรัส สปายแวร์ โทรจัน แฮคเกอร์ และสแปม เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่ระบบคอมพิวเตอร์ของเราจะต้องได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ

     >> อัพเกรดเป็นไออี 7.0 หรือสลับไปใช้บราวเซอร์อื่นๆ เช่น โมซิลลา ไฟร์ฟอกซ์, โอเปรา, เนทสเคป หรือแอปเปิล ซาฟารี จริงๆ แล้วในบราวเซอร์ทุกตัวต่างก็มีช่องโหว่ แต่ในไออี 6 (ซึ่งเป็นบราวเซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก) มีจุดอ่อนมากที่สุดค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้ ; tags: ออนไลน์ , ช้อปปิ้ง , เงิน , อันตรายเคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้

     >> ตรวจสอบเครือข่ายไร้สายให้แน่ใจเสมอว่า เเราได้ทำการเชื่อมต่ออย่างปลอดภัย จุดเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายมักจะไม่ปลอดภัยนัก อย่าช้อปปิ้งออนไลน์หรือส่งข้อมูลสำคัญผ่านทางอินเทอร์เน็ตขณะที่กำลังใช้บริการจุดเชื่อมต่อไร้สายฟรี ให้แค่ดูและค่อยทำการสั่งซื้อในภายหลังหรือโทรสั่งโดยตรงที่ร้านค้านั้นๆ จะดีกว่าค่ะ

     >> อย่าใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะเพื่อชอปปิ้งออนไลน์เป็นอันขา เนื่องจากเราไม่มีทางรู้เลยว่าอาจมีการโหลดซอฟต์แวร์อันตรายไว้ล่วงหน้าแล้ว

     >> ป้องกันรหัสผ่านคอมพิวเตอร์ พีดีเอ และอุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ ของเราอย่างรอบครอบ

     >> ทำความรู้จักกับผู้ค้าที่เรากำลังชอปปิ้งอยู่ด้วย(ข้อนี้เคยเตือนกันอยู่บ่อยครั้ง) และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ดังกล่าวปลอดภัยผ่านทาง TrendProtect (www.TrendSecure.com) ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายที่จะช่วยลูกค้าหลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยที่อาจเป็นภัยคุกคามได้

     >> ตรวจสอบยูอาร์แอล (URL) ก่อนใส่ข้อมูลส่วนตัวของเราให้ตรวจสอบที่อยู่อีเมลให้แน่ใจว่าขึ้นต้นด้วย "https" เพื่อให้การชอปปิ้งของเราเป็นไปอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ให้สังเกตกุญแจหรือตัวล็อกที่อยู่ในด้านล่างขวาของบราวเซอร์ของเราด้วยว่าปิดล็อคอย่างดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยป้องกันภัยร้ายไซเบอร์ได้ค่ะ

     >> หลีกเลี่ยงการเก็บข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไว้ในฮาร์ดดิสก์ เอาข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกจากคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบยูเอสบี เพื่อป้องกันข้อมูลถูกนำไปใช้ในทางเสียหายในกรณีที่อุปกรณ์ดังกล่าวอาจถูกขโมยไป

     >> อย่าใช้บัตรเดบิตหรือการส่งเงินออนไลน์ ให้หันมาใช้บัตรเครดิตใบเดียวที่มีวงเงินต่ำหรือเป็นหมายเลขบัตรชั่วคราว เพราะเมื่อหมายเลขบัตรเครดิตของเราถูกขโมย เราจะเสียเงินสูงสุดแค่ 50 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินหมายเลขบัตรชั่วคราวให้แฮคเกอร์ไปเท่านั้น

     >> ลองพิจารณาระบบชำระเงินผ่าน Bill Me Later หรือ Google Checkout ที่นำเสนอระบบการชำระเงินที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต

     >> ระวังอีเมล อีเมลฟิชชิงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองนี้ อีเมลที่ดูเหมือนว่าจะมาจากร้านค้าปลีก ธนาคาร และมูลนิธิต่างๆ ถ้าคุณได้รับอีเมลเกี่ยวกับการทำธุรกรรม ให้สอบถามไปที่ธนาคารแทนที่จะคลิกลิงค์หรือใช้หมายเลขโทรศัพท์ในอีเมล

     >> การแจ้งเตือนการประมูลและไซต์โฆษณาต่างๆ ล้วนเป็นเทคนิคล่อวงได้ทั้งสิ้น

     >> ปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ทำการชอปปิ้งแล้ว อย่าเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ตลอดวันตลอดคืน การทำเช่นนี้จะเปิดช่องให้อาชญากรไซเบอร์เข้ามาติดตั้งซอฟต์แวร์อันตรายในเครื่องของเราได้

     อาจจะดูวุ่นวายไปซักหน่อยแต่เผื่อความปลอดภัยของเรา ถ้าน้องๆ คิดจะช้อปปิ้งออนไลน์ล่ะก็ลองนำข้อปฏิบัติเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ ^^

ที่มา เด็กดีดอทคอม

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับช้อปปิ้ง : ก่อนช้อปปิ้งออนไลน์ในปีใหม่นี้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..