หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ครูบัวกันต์ วิลามาศ
จากจังหวัด ศรีสะเกษ 33150

เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพูดที่ก่อให้เกิดประโยชน์

.....

        การที่คนเราพูดกันแล้วไม่ขัดคอกัน  ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย  คือทั้งฝ่ายผู้พูดและฝ่ายผู้ฟัง  เพราะเมื่อการพูดไม่ขัดคอกัน  ย่อมเป็นผลไม่เกิดมีการขัดแย้ง  ไม่ขัดแย้งทางความคิด  ไม่ขัดแย้งทางการกระทำ  เมื่อไม่เกิดการขัดแย้งแล้ว  ผลที่เกิดขึ้นจากการพูดจึงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายอีกนั่นแหละ  ดังเช่นการเล่นดนตรี  ถ้าเสียงขลุ่ยและเสียงปีบรรเลงไปในจังหวะและทำนองเดียวกัน  ความไพเราะก็จะเกิดขึ้นกับผู้ฟัง  ผลประโยชน์ก็เกิดขึ้นกับผู้เล่น  เพราะผู้ฟังจะชมว่าดี  และติดตามชมการเล่นเรื่อย ๆ เงินทองก็จะตามมา  การพูดก็เช่นกัน  ถ้าผู้พูดพูดไปในทางเดียวกันไม่ขัดกัน  การพูดนั้นจะก่อให้เกิดประโยชน์  แต่เมื่อพูดขัดกันเมื่อไร  การพูดก็จะยุติลงพร้อมกับความขุ่นข้องหมองใจกัน  เกิดความแตกแยก  เข้ากันไม่ได้  ดังเช่นผู้แทนของประเทศหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ ๆกับประเทศลาว 
อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของประเทศลาว  อยู่ทางทิศตะวันออกของประเทศพม่า  หลายคนรู้ดี  ดังนั้นการเข้ากันเป็นปี่
เป้นขลุ่ย  หรือการพูดไม่ขัดคอกัน  จึงเป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับผู้พูดในขณะนั้น ๆ อย่างแท้จริง

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ครูบัวกันต์ วิลามาศ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ครูบัวกันต์ วิลามาศ..