หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

สกศ.เผยผลวิจัยเด็กชายขอบไทย-กัมพูชา ปัญหาอื้อขาดครู-เงินน้อย-เกณฑ์ประเมินไม่เอื้อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

   รศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้มอบหมายให้ ศ.ดร.เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์ ทำวิจัยเรื่อง สภาพการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนชายขอบในจังหวัดชายแดนของไทยที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งผลการวิจัยพบว่า การจัดการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าวเป็นความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของผู้เรียน โรงเรียนตามแนวตะเข็บชายแดนในพื้นที่ 7 จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่เศรษฐกิจไม่ดี การสนับสนุนโรงเรียนจากชุมชนมีน้อย มีเด็กจากฝั่งกัมพูชาข้ามมาเรียนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเด็กเหล่านี้เป็นทั้งเด็กที่มี 2 สัญชาติ เด็กไม่มีสัญชาติและเด็กต่างด้าว ซึ่งการข้ามมาเรียนไม่ได้มาเพื่อเรียนหนังสืออย่างเดียว แต่มาเพื่อประโยชน์อื่น อาทิ การเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อเป็นมัคคุเทศก์ ติดต่อค้าขายกับคนไทย และเพื่อขอรับสิทธิ์ในการมาใช้แรงงานที่ประเทศไทยในอนาคต

    รศ.ธงทอง กล่าวว่า ปัญหาการจัดการศึกษาที่สำคัญในพื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วย ปัญหาขาดแคลนครู ปัญหาสภาพครอบครัวของนักเรียน เด็กส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ ปัญหาสภาพแวดล้อมชุมชนที่มีบ่อนการพนันและปัญหายาเสพติด ปัญหาการบริหารจัดการที่โรงเรียนจะอยู่ห่างไกลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) การเดินทางยากลำบาก และปัญหาความไม่เป็นธรรมจากการประเมิน โดยการใช้เกณฑ์เดียวกันทั้งประเทศ และวิธีการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดความไม่เสมอภาค

   "ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย อาทิ รัฐบาลควรปรับวิธีการจัดสรรงบประมาณ โดยกำหนดอัตราเฉพาะสำหรับพื้นที่ชายแดน ปรับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพการจัดการศึกษาจริงตามบริบทของพื้นที่ ปรับหลักเกณฑ์และการประเมินวิทยฐานะของครู โดยอาจกำหนดเป็นแนวทางเฉพาะ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในพื้นที่" รศ.ธงทอง กล่าว

 

http://www.baanmaha.com/community/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88-%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%A9%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E-%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%8D-22544/

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สกศ.เผยผลวิจัยเด็กชายขอบไทย-กัมพูชา ปัญหาอื้อขาดครู-เงินน้อย-เกณฑ์ประเมินไม่เอื้อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..