หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
บัวกันต์ วิลามาศ
จากจังหวัด ศรีสะเกษ 33150

ทำอย่างไรไทยจึงจะเป็น?ไทยมหารัฐ
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6424 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เป้นส่วนหนึ่งของความรุ้สึกที่อยากมีส่วนร่วม

.....


  ภูมิใจในพี่น้อง                คนไทย
  หาแผ่นดินใดใด             เปรียบแม้น
  มีศูนย์ที่รวมใจ               สง่า (นั่นแล)
  พึงมุ่งปรับปรุงแคว้น        ถิ่นนี้สยาม.

           ความเป็นไทย  ได้ประกาศให้นานาอารยะได้รับรู้มาแต่ครั้งโบราณกาลในทุกๆ ด้าน  ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปวัฒนธรรม ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในวิถีชีวิตแห่งคนไทย  มีภาษาไทยซึ่งเต็มไปด้วยสารุตถะแห่งคุณค่าและความหมาย  มีเอกราชที่เป็นอิสระปราศจากจากการอยู่ภายใต้การปกครองของชาติอื่นใด  เรามีพระพุทธศาสนา  ซึ่งสอนให้คนรู้แจ้งเห็นจริงในหลักแห่งสัจจะเป็นศาสนาประจำชาติ  เรามีองค์พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเปี่ยมด้วยทศพิศราชธรรม เป็นศูนย์รวมแห่งความจงรักภักดี  สิ่งเหล่านี้แหละคือความภูมิใจของข้าพเจ้า  และข้าพเจ้าก็มีความเชื่อมั่นว่า  ท่านทั้งหลายที่เป็นคนไทย  ไม่ว่าจะเป็นคนไทยด้วยสัญชาติ หรือเชื้อชาติ  ย่อมจะต้องภูมิใจในความเป็นคนไทยไม่ต่างไปจากข้าพเจ้าอย่างแน่แท้
          ในขณะเดียวกัน     ข้าพเจ้ายังมีในความเชื่อมั่นว่า  เพียงการที่เราภูมิใจในความเป็นไทยที่บรรพบุรุษได้สร้างสมมานั้น  ยังไม่เพียงพอต่อการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข  เราจะต้องช่วยกัน “ สร้างชาติไทยให้เป็นชาติที่เจริญรุ่งเรืองรุดหน้าอารยะประเทศ เป็นรัฐที่ยิ่งใหญ่   เป็น….ไทยมหารัฐ”
          การที่ไทยจะเป็น….ไทยมหารัฐ  อย่างแท้จริงนั้น  จะต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคน  เพราะความร่วมมือร่วมใจคือนาวาที่จะนำรัฐไปสู่ความเป็น….ไทยมหารัฐ  เราต้องพัฒนาจิตใจของเราตามหลักธรรมทางพุทธศาสนา  ปฏิบัติตนตามกระแสพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เราจะต้องเอาผลผลิตจากการพัฒนาจิตใจมาเป็นเชื้อเพลิงในการพัฒนาเทคโนโลยี  ทุกคนในชาติคือฟันเฟืองที่จะต้องขับเคลื่อนสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน  ภายใต้ปัจจัยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  พร้อมทั้งกลั่นกรองเอาเอาสิ่งดี ๆในสังคมไทยออกมาเผยสู่สายตาประชาโลก โดยที่เราจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  ภายใต้การมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล   มีจิตใจเป็นสาธารณ  มีความวิริยะในวิญญาณ  มีอุดมการณ์แห่งตน  มีเหตุผลในการร่วมมือ  และยึดถือในคุณธรรม  ตลอดการชี้นำแนวทางพัฒนา   ด้วยการค้นคว้าไม่มีที่สิ้นสุด  พัฒนามนุษย์สู่เทคโนโลยี  ยึดทฤษฎีพอเพียง  หลีกเลี่ยงการเห็นแก่ตัว  ทุกครอบครัวต้องร่วมมือ  แล้วความสำเร็จก็คือไทยรุ่งเรือง
          ข้าพเจ้าหวังอย่างยิ่งว่า  แนวทาง  และค่าแห่งความหมายของภาษาไทยที่ข้าพเจ้า ถ่ายทอด  นำเสนอนี้  จะนำไทยไปสู่การเป็น….ไทยมหารัฐ  ข้าพเจ้ามีความเชื่อมั่นอย่างนี้จริง ๆ

ชาวไทยภูมิใจเถิด  
สิ่งประเสริฐปรารถนา
ชาติไทยแต่นานมา  
มีภาษาบ่งค่านำ

มีชาติศาสนา   
มีราชาผู้ทรงธรรม
ตำนานเราควรจำ  
ความภูมิใจไว้ชื่นชม

มาเถิดมาร่วมสร้าง  
ทำทุกอย่างในเหมาะสม
อารยะชนนิยม   
สร้างสังคมของไทยเรา

จึงเป็น..ไทยมหารัฐ  
ผลชี้วัดทัดเทียมเขา
สิ่งดีปรารถนาเอา  
สิ่งมีเก่าร่วมปรับปรุง.
 

(บัวกันต์  วิลามาศ-ประพันธ์)


    


 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทำอย่างไรไทยจึงจะเป็น?ไทยมหารัฐ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

บัวกันต์ วิลามาศ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
บัวกันต์ วิลามาศ..