หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

พรที่ไม่อยากได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6401 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


คุณยายผ่องพรรณ ศรีวณิช เป็นผู้มีอายุยืนถึง ๑๐๐ ปี หมอบัญชา พงษ์พาณิชย์ ผู้เป็นหลานเล่าว่า ในปีท้าย ๆ ของชีวิต เวลาหลานเหลนมาอวยพรให้คุณยายอายุยืนเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้นาน ๆ คุณยายจะออกปากว่า

“ไม่ไหวแล้วลูกหลานเอ๊ย ยายเผลอรับพรให้อายุยืนจนเพลินอายุยืนมานาน จนเมื่อได้ ๙๐ ปีนั่นแหละถึงได้รู้ว่าพลาดเสียแล้ว ไม่ไหวแล้วลูก พอแล้ว เลยกว่านี้มีแต่ทุกข์ ลูกเอ๊ย”

อายุยืนเป็นยอดปรารถนาอย่างหนึ่งของผู้คนทั้งหลาย ถ้าอายุยืนถึง ๑๐๐ ยิ่งดี แต่เรามักไม่คิดต่อว่าอายุยืนขนาดนั้นแล้ว จะยังมีความสุขอยู่หรือ ในเมื่อเรี่ยวแรงก็หดหาย ร่างกายก็ย่ำแย่ ต่อเมื่ออายุยืนอย่างคุณยายผ่องพรรณ ถึงจะรู้ว่ามันไม่ใช่ความสุขเลย และไม่ควรเป็นยอดปรารถนาของคนเราด้วย

ที่จริงไม่ต้องรอให้อายุถึง ๘๐ หรือ ๙๐ จึงค่อยรู้ว่าอายุยืนนั้นเป็นทุกข์ สังเกตจากคนแก่รอบตัวเราก็ได้ ยิ่งหง่อมเท่าไร ก็ยิ่งเห็นชัด ลองเปรียบตัวเองเป็นอย่างนั้นแล้วอาจจะได้คิดว่าอายุยืนมิใช่พรที่พึงปรารถนาเท่าไร

ในสมัยพุทธกาลเคยมีการให้พรคล้าย ๆ กันนี้ เป็นแต่ว่าผู้ให้พรมิใช่เด็ก ๆ แต่เป็นคนแก่ ส่วนคนรับพรก็มิใช่คนแก่หากเป็นเด็กอายุแค่ ๗ ขวบ เด็กคนนี้ชื่อเรวตะ เนื่องจากพี่ทั้ง ๖ คนออกบวชหมด (หนึ่งในนั้นคือพระสารีบุตร) พ่อแม่กลัวว่าเรวตะจะตามพี่ชายพี่สาวไป จึงจับแต่งงานทั้ง ๆ ที่ยังเด็กมาก วันแต่งงานนั้นมีญาติผู้ใหญ่อายุ ๑๒๐ ปีมาให้พร ว่าขอให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวปรองดองครองรักกันยาวนาน และมีอายุยืนเหมือนตน

เรวตะได้ฟังคำอวยพร แทนที่จะดีใจ กลับรู้สึกตรงกันข้าม เพราะพอเห็นคุณยายร่างแก่หง่อม หลังโกง ผิวเหี่ยวย่น เดินงก ๆ เงิ่น ๆ อยู่ต่อหน้าแล้ว ก็คิดต่อไปว่าหากเจ้าสาวของตนมีอายุยืนอย่างที่ได้พร ก็จะมีสภาพร่างกายเหมือนคุณยายคนนี้ หาความงามเจริญตาเจริญใจไม่ได้เลย จึงเกิดความเบื่อหน่ายขึ้นมาทันที ไม่เห็นว่าชีวิตครองเรือนน่าปรารถนาแต่อย่างใด

เรวตะจึงครุ่นคิดคิดถึงการหลีหนีจากชีวิตฆราวาส และในที่สุดก็ทำสำเร็จ คือหนีจากขบวนแห่ก่อนจะถึงเรือนหอแล้วไปบวชเณรในสำนักที่อยู่กลางป่า ได้เรียนกรรมฐานจากพระอุปัชฌาย์จนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในที่สุด พระพุทธองค์ทรงยกย่องว่าพระเรวตะเถระเป็นเอตทัคคะคือเป็นเลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในทาง “ผู้อยู่ป่า”

ขอบคุณบทความจาก ลานธรรมจักร

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พรที่ไม่อยากได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..