หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ประโยคเหล่านี้ ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าพูดนะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6404 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



อันว่าคนเราเมื่อรู้จักกัน เป็นเพื่อนแล้ว นอกจากใจที่จะต้องให้กันแล้วนั้น เรื่องการปฏิบัติต่อกันก็ต้องใส่ใจให้มาก ๆ นะคะ อย่างที่เห็นได้ชักเลยคือเรื่องการพูด บางคนเลิกคบกันไปเพราะว่าพูไม่เข้าหูกันนี่แหล่ะ
คุณอาจจะคิดว่าที่คุณพูดนั้นเป็นความจริง และคุณก็เป็นคนตรง ๆ อยู่แล้วเพื่อนน่าจะรู้กัน
แต่คนเราคิดไม่เหมือนกันหรอกนะคะ บางครั้งการที่คุณพูดตรงเกินไปอาจจะไปทำร้ายจิตใตของอีกฝ่ายได้ มาดูกันดีกว่าว่าประโยคแบบไหนที่ควรเลี่ยง
"เรื่องแค่นี้เธอไม่รู้หรอ" ประโยคนี้ลำพังแค่พูดธรรมดาคนฟังก็รู้สึกไม่ดีแล้ว ถ้ายิ่งมีเสียงหัวเราะตามมาด้วย (อิอิอิ) อาจจะหมางใจกันไปเลยได้นะคะ เพราะว่าประโยคนี้คนพูดอาจจะแค่พูดเฉย ๆ ไม่ได้คิดอะไรจริงจัง

แต่คนฟังเค้าอาจจะรู้สึกว่า
เหมือนเค้าเป็นคนโง่มาก ถ้ามีเสียงหัวเราะด้วยเค้าจะยิ่งคิดว่าเค้าโง่ที่สุดในโลกเลยใช่มั้ยเนี่ยที่ไม่รู้ ลองเปลี่ยนใหม่เป็นเมื่อก่อนฉันเองก็ไม่รู้เหมือนกัน หรือ ฉันเองก็เพิ่งมารู้ว่า ...... แบบนี้จะดีกว่านะคะ ไม่ดูเป็นการอวดภูมิเกินไปด้วย
"ความคิดของเธอไม่เห็นจะเข้าท่าเลย" ประโยคแบบนี้ออกแนวเผด็จการไปหน่อยนะคะ แถมยิ่งจะทำให้คนฟังคิดได้ว่า เรานี่มันไม่เคยถูกเลยใช่มั้ย ลองเปลี่ยนใหม่เป็น ฉันคิดว่า ..... หรือไม่ก็อาจจะเป็น อืม ...เราคิดแบบ ...... น๊ะ ซึ่งมันจะนุ่มนวลกว่าประโยคแรกเยอะหน่อย
"อย่ามายุ่งกับฉัน" ประโยคนี้เราอาจจะได้ยินก็ต่อเมื่อผู้พูดอยู่ในอารมณ์ไม่ดี อาจจะด้วยอกหัก โดนดุหรืออะไรก็ว่ากันไป เมื่อมีคนมาปลอบใจเลยอาจจะเผลอพูดออกมาได้ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ฟังก็จะต้องรู้สึกแบบ อะไรเนี่ย อุตสาห์จะเข้าไปปลอบ ทำไมต้องพูดแรงจัง

เราเข้าใจนะว่าในอารมณ์นั้นเราอาจจะเผลอพูดออกไปได้
แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณลองระงับอารมณ์ แล้วฝึกพูดว่า ขออยู่คนเดียวสักพักนะ หรือไม่ก็ ตอนนี้อารมณ์ไม่ดีมาก ๆ อีกแป๊บนึงค่อยคุยกันนะ ถ้าคุณพูดแบบนี้รับรองว่าเพื่อน ๆ ต้องเข้าใจอารมณ์ในตอนนั้นของคุณว่าคงต้องการเวลาให้ตัวเองก่อนสักพักแน่ ๆ ค่ะ
"ไม่ใช่โกงการอะไรของเธอ" / "ไม่ใช่เรื่องอะไรของเธอนี่" สองประโยคนี้ถ้าใครได้ยินเข้าคงไม่ปลื้มแน่ ๆ (เราคนหนึ่งล่ะ) บางครั้งเราอยากจะช่วยเหลือเพื่อนด้วยใจจริง ๆ แต่มาเจอคำพูดแบบนี้ก็อาจจะสะอึกเอาได้ง่าย ๆ

ก่อนที่คุณจะพูดสองประโยคนี้ ให้คิดดี ๆ ก่อนนะคะ เพราะว่าเป็นประโยคที่ไม่น่ารักเอาเสียเลย
ลองเปลี่ยนใหม่เป็นว่า ขอลองจัดการเองก่อนนะ เดี๋ยวไม่ไหวจะขอใช้บริการแน่นอน หรือไม่ก็ เดียวขอเคลียร์เองก่อนนะ ถ้าไม่ได้เรื่องคงต้องให้ช่วยเธอช่วยอีกแรงนะ อย่างนี้น่าจะดีกว่านะคะ

การคบกับผู้อื่นนั้นควรคิดอยู่เสมอว่าให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา หากเราไม่อยากให้เขาทำตัวแย่ ๆ กับเรา เราก็ต้องไม่ทำตัวแย่ ๆ ใส่เขานะคะ แล้วจะได้คบกันได้นาน ๆ ค่ะ
 
ที่มา ที่นี่ดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ประโยคเหล่านี้ ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าพูดนะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..