หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

มหิดลลุ้นผลทดลองวัคซีนไข้เลือดออก4สายพันธุ์
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6404 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มหิดลลุ้นผลทดลองวัคซีนไข้เลือดออก4สายพันธุ์

Print E-mail
Post by Administrator   
ศุกร์, 04 ธันวาคม 2009

        เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ รศ.ประตาป สิงหศิวานนท์ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวภายในการประชุมวิชาการนานาชาติเวชศาสตร์เขตร้อน(JITMM 2009) หัวข้อ "สุขภาพเขตร้อนในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ " ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม โดยมีนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 850 คนจาก 32 ประเทศ ว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากทั่วโลกพบสูงถึง 58 ล้านคน โดย 42 ล้านคนในกลุ่มดังกล่าวล้วนเป็นประชากรในประเทศเขตร้อนทั้งสิ้น

 แสดงว่าโรคเขตร้อนกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในปี 2553 ปัญหาโรคติดต่อและไม่ติดต่อจะยังคงพบได้ตลอดปี โดยเฉพาะโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ จะมีรูปแบบการแพร่กระจายเชื้อแตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นโรคมาลาเรีย โรคไข้เลือดออก จากเดิมมียุงชนิดเดียวเป็นพาหะ อาจมียุงชนิดอื่นร่วมด้วย ซึ่งความรุนแรงของโรคจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน คือ การกระจายตัวของเชื้อจะง่ายและเป็นวงกว้างขึ้น เนื่องจากการเดินทางสะดวกขึ้น หากไม่มีระบบคัดกรองที่ดีพอการแพร่กระจายเชื้อข้ามถิ่นก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

 รศ.ประตาป กล่าวอีกว่า ยกตัวอย่าง เชื้อมาลาเรียในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะติดเชื้อในป่าเขาที่มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ โดยยุงกลุ่มนี้จะวางไข่ในแหล่งน้ำสะอาดตามป่าเขาต่างๆ ทำให้การแพร่กระจายเชื้อมักเกิดขึ้นในกลุ่มคนเดินป่า หรือชาวบ้าน แต่ในประเทศอินเดีย รูปแบบการแพร่กระจายเชื้อแตกต่างออกไป โดยยุงจะวางไข่ในแหล่งน้ำในตัวเมืองต่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นแหล่งน้ำสะอาด แต่ตามซอกตึกก็สามารถเพาะไข่ได้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องระวังคือ ต้องคัดกรองอย่าให้เชื้อมาลาเรียจากอินเดียแพร่กระจายมายังประเทศไทยได้ ไม่เช่นนั้นรูปแบบเชื้อมาลาเรียจะเปลี่ยนไป จากติดต่อในป่าในสวน กลายเป็นเชื้อมาลาเรียคนเมืองแทน ซึ่งความรุนแรงแม้จะไม่แตกต่างกัน แต่ไม่มีใครทราบว่า เมื่อเชื้อข้ามถิ่น ความรุนแรงหรืออาการจะเป็นเช่นไร

 " ปัญหาโรคเขตร้อนไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว รัฐจึงควรมีการลงทุนเรื่องการป้องกันการเกิดโรค และแพร่กระจายโรคเขตร้อนอย่างจริงจัง มากกว่าไปให้ความสำคัญกับการรักษาเพียงอย่างเดียว สำหรับมาตรการป้องกันอย่างหนึ่ง คือ การพัฒนาวัคซีน เมื่อนักวิจัยสามารถพัฒนาได้สำเร็จต้องมีการสนับสนุนและผลิตให้ได้จริงๆ ไม่เช่นนั้นการวิจัยที่ผ่านมาก็จะไม่ได้ประโยชน์เลย

 คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน กล่าวว่า ปัญหาโรคเขตร้อนไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว รัฐจึงควรมีการลงทุนเรื่องการป้องกันการเกิดโรค และแพร่กระจายโรคเขตร้อนอย่างจริงจัง มากกว่าไปให้ความสำคัญกับการรักษาเพียงอย่างเดียว สำหรับมาตรการป้องกันอย่างหนึ่ง คือ การพัฒนาวัคซีน เมื่อนักวิจัยสามารถพัฒนาได้สำเร็จต้องมีการสนับสนุนและผลิตให้ได้จริงๆ ไม่เช่นนั้นการวิจัยที่ผ่านมาก็จะไม่ได้ประโยชน์เลย อย่างวัคซีนไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบนั้น เบื้องต้นฉีดไปแล้วในอาสาสมัครเด็กราว 600 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบประสิทธิภาพ และจะมีการขยายกลุ่มทดสอบเพิ่มอีกราวหมื่นคน เพื่อยืนยันผลการทดลอง คาดว่าภายในปี 2554 จะได้วัคซีนไข้เลือดออกต้นแบบ ก่อนจะนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ ซึ่งการผลิตเพื่อนำไปใช้จริงก็ต้องอยู่ที่หลายฝ่าย ไม่ใช่นักวิจัยฝ่ายเดียว

ที่มา  หนังสือพิมพ์คมชัดลึก พฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2552

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง มหิดลลุ้นผลทดลองวัคซีนไข้เลือดออก4สายพันธุ์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..