หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

โพลล์ชี้ความสุขคนไทยพุ่งสูง9.86จากเต็ม10
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6399 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คมชัดลึก :เอแบคโพลล์สำรวจพบความสุขคนไทยวันนี้พุ่งสูงถึง 9.86 จากเต็ม 10 คะแนน สูงกว่างานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ชี้หลังชมถ่ายทอด กว่าร้อยละ 80 มีกำลังใจต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ด้านสวนดุสิตโพลสำรวจพบภาพประทับใจ ในหลวงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ศูนย์วิจัยความสุขชุมชนมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้ทำการสำรวจเรื่องสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันกับความสุขมวลรวมของคนไทยวันนี้ จากประชาชนระดับครัวเรือนทั่วประเทศ จำนวน 1,147 ครัวเรือน ในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 80.7 อยู่บ้านติดตามการถ่ายทอดสดพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในขณะที่ร้อยละ 19.3 ไม่ได้ติดตามชมรายการสด

 เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ผู้มีอำนาจของบ้านเมืองนำไปปฏิบัติ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.1 ระบุว่า ขอให้มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่คอรัปชั่น รองลงมาคือ ร้อยละ 86.6 ระบุมีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้ผิดรู้ชอบ ร้อยละ 86.4 นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ร้อยละ 85 ปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด และร้อยละ 84.2 ระบุเห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาชนควรจะน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปปฏิบัติ พบว่าอันดับแรก หรือร้อยละ 88.3 ระบุการใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง ร้อยละ 86.9 ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ร้อยละ 85 ตั้งจิตตั้งใจทำความดีเพื่อตัวเองและสังคม ร้อยละ 84 มีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้ผิดรู้ชอบ และร้อยละ 81.2 มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง

 นอกจากนี้ ภายหลังจากที่ได้รับชมการถ่ายทอดพระราชพิธีแล้วนั้น พบว่าตัวอย่างส่วนใหญ่คือร้อยละ 81.9 ระบุว่าตนเองมีกำลังใจในการต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 14.2 ระบุเหมือนเดิม และร้อยละ 3.9 ระบุไม่ได้ติดตาม และที่น่าปลื้มปีติอย่างยิ่งคือ จากการวัดความสุขคนไทยเมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ระดับความสุขของคนไทยในวันนี้มีคะแนนสูงถึง 9.86 คะแนน ซึ่งสูงกว่าความสุขคนไทยที่สำรวจในช่วงพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน 2549 ซึ่งอยู่ที่ 9.21 คะแนน

 ขณะที่ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นของคนไทยทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,589 คน ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2552 ถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงที่คนไทยประทับใจมากที่สุด ผลการสำรวจพบว่า การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ ของประเทศ เป็นพระราชกรณียกิจที่คนไทยประทับใจมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70.28 ส่วนอันดับ 2 การพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ประชาชนชาวไทย ร้อยละ 10.64 อันดับ 3 โครงการในพระราชดำริ เช่น ฝนหลวง สร้างเขื่อน โครงการแก้มลิง น้ำท่วม ฯลฯ ร้อยละ 7.55 อันดับ 4 พระราชทานปัจจัย สิ่งของช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ร้อยละ 6.37 และอันดับ 5 โครงการหลวง ช่วยเหลือชาวเขาให้มีอาชีพ ร้อยละ 5.16

 เมื่อถามว่าทุกครั้งที่ระลึกถึงในหลวง คนไทยมีความสุขในเรื่องใดมากที่สุด ผลสำรวจพบว่า ภาพพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ท่านทรงงานเพื่อประชาชน ร้อยละ 43.19 งานฉลองสิริราชสมบัติ ร้อยละ 23.71 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของทุกปี ร้อยละ 18.13 ความรักความห่วงใยของพระองค์ท่านที่มีต่อราษฎร ร้อยละ 7.70 และบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน ร้อยละ 7.27

 เมื่อถามถึงความตั้งใจของคนไทยที่จะทำความดีถวายในหลวง พบว่า ร้อยละ 53.82 ตั้งใจจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ สุจริต/ยึดมั่นในความดี, ร้อยละ 14.07 มีความสมัครสมาน สามัคคี, ร้อยละ 12.26 ปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่าน, ร้อยละ 10.33 ตั้งใจทำบุญ ตักบาตร ถือศีล สวดมนต์ ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ และร้อยละ 9.52 อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พลังงาน ปลูกป่า 

 ส่วนเรื่องรบกวนเบื้องพระยุคลบาทที่คนไทยไม่อยากเห็นมากที่สุดคือ อันดับ 1 ความไม่สามัคคีกันของคนไทย ร้อยละ 43.71 อันดับ 2 การนำพระองค์ท่านมาเกี่ยวข้อง ควรเทิดไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ร้อยละ 30.57 อันดับ 3 การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ตัดไม้ ทำลายป่า ร้อยละ 15.68 และอันดับ 4 ยาเสพติด ร้อยละ 10.04

 สำหรับคำที่คนไทยอยากถวายพระพรมากที่สุดคือ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ร้อยละ 38.74 อันดับ 2 คือ ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ร้อยละ 30.82 อันดับ 3 ขอพระองค์ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป ร้อยละ 19.20 และอันดับ 4 ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ ร้อยละ 11.24


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โพลล์ชี้ความสุขคนไทยพุ่งสูง9.86จากเต็ม10
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..