หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
จากจังหวัด ราชบุรี

ปรับแต่ง Windows XP ตอนที่ 3 สลายโปรแกรมแฝงและยกเลิกเซอร์วิส
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6409 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ในวินโดว์เอ๊กพีมีโปรแกรมหลายๆตัวที่แฝงอยู่ เพื่อส่งข้อมูลบางอย่างไปให้ไมโครซอฟ เรียกว่าเป็นฝันร้ายของคนที่ใช้ซอฟแวร์ที่ไม่มีไลเซนต์ ยิ่งในอนาคตไมโครซอฟอาจจะมีการตรวจสอบและหยุดการทำงานของซอฟแวร์ที่ไม่มีไลเซนต์

     มีโปรแกรมช่วยหลายตัวที่ช่วยจัดการโปรแกรมหลายๆตัวที่ทำงานแอบแฝงอยู่ อาทิเช่นระหว่างที่การรันโปรแกรมล้มเหลวจะมีไดอะลอกฟ้องขึ้นมาว่าจะส่ง error นี้ไปให้ไมโครซอฟหรือเปล่า หรือถึงแม้ว่าเราจะเอา automatic update ออกไปแล้วก็ตาม ตัววินโดว์เอ๊กพียังมีตัวรันอัพเดทเบื้องหลังอยู่

XP-Antispy - ใช้จัดการสคริปซ์บางตัว
http://www.majorgeeks.com/download2062.html

TweakUI - โปรแกรมของไมโครซอฟไว้สำหรับปรับแต่ง XP จะเป็นพวกจุกจิก เล็กๆ น้อยๆ 
http://download.microsoft.com/download/f/c/a/fca6767b-9ed9-45a6-b352-839afb2a2679/TweakUiPowertoySetup.exe

Cacheman v5.50 - จัดการเรื่องหน่วยความจำ
http://www.majorgeeks.com/download.php?det=308

CCleaner - จัดการไฟล์ชั่วคราว (คำเตือน ถ้าจำพวก password ในการเข้าเวปไม่ได้ ไม่ควรลบไฟล์คุ๊กกี้ที่ทำให้เราเข้าเวปนั้นๆ)
http://www.majorgeeks.com/download4191.html

     โปรเซสต่างๆที่รันอยู่เบื้องหลัง บางโปรเซสไม่มีความจำเป็นต่อผู้ใช้งานธรรมดาเลย ถ้าเราเอามันออกไปเราจะได้หน่วยความจำคืนมาสำหรับไปใช้งานอย่างอื่น เราสามารถดูโปรเซสในเครื่องของเราได้ง่ายๆ โดยกดปุ่ม Ctrl + Alt + Del  หนึ่งที แล้วเลือกที่แทปโปรเซส จะเห็นว่ามีอยู่เยอะแยะ 
   
     เราสามารถเช็คประสิทธิภาพของเครื่องเราได้โดยไปดูที่แทป Performance  ดูตัวเลข ค่าPeak ของ Commit Chark เอามาเปรียบเทียบกับค่า Total ของ Physical Memory ถ้าค่าPeak มากกว่า Total นั่นหมายความว่าหน่วยความจำหรือ RAM มีไม่เพียงพอ ถ้าเราไม่ซื้อแรมมาเพิ่มก็ควรจะหยุดการทำงานของโปรเซสบางตัวที่ไม่จำเป็นเพื่อให้เครื่องเรามีประสิทธิภาพดีขึ้น

     การเข้าไปหยุดการทำงานโปรเซสของเซอร์วิสที่ไม่จำเป็น ทำได้โดยไปที่ Start ==> Run  แล้วพิมพ์ services.msc   หรือเข้าไปอีกทางคือ Start==> Control Panel ==> Administrative Tools ==> Services 

เซอร์วิสไหนที่เราไม่ต้องการก็จัดการ Stop, Disable มันไปซะ โดยการอ่านคำอธิบาย แต่ถ้าอ่านแล้วยังไม่เข้าใจดี ไปหาอ่านคำอธิบายเกี่ยวกับเซอร์วิสเพิ่มเติมได้ที่
BlackViper's Windows XP Services Guide

คำเตือน: การทำงานเกี่ยวกับเซอร์วิสต้องอ่านให้เข้าใจให้ดีที่สุดก่อนจะทำอะไรลงไป เพราะอาจส่งผลให้การทำงานบางอย่างที่เราต้องใช้แต่เราดันไป Disable มันไป สิ่งที่ดีที่สุดคือควรจะบันทึกไว้ด้วยว่าเราแก้ไขอะไรบ้าง(ควรบันทึกก่อนลงมือ) ในกรณีที่มีข้อผิดพลาดเราจะได้กลับมาแก้ไขปัญหาได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ปรับแต่ง Windows XP ตอนที่ 3 สลายโปรแกรมแฝงและยกเลิกเซอร์วิส
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย..