หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
จากจังหวัด ราชบุรี

ปรับแต่ง Windows XP ตอนที่ 4 เร่งเครื่องเอ๊กพี
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6417 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ครั้งก่อนเราจัดการกับโปรเซสของเซอร์วิสที่ไม่ค่อยจำเป็นออกไปแล้ว คราวนี้เราจะมาปรับให้เราใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วและประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้เครื่องที่เร็วมาก ๆ อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ แต่เครื่องที่มีทรัพยากรจำกัดควรจะใช้ทุกอย่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

1. เอาเสียงเตือนออกไปเลย เพราะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่นัก การเอาเสียงที่เกิดจากการทำงานของวินโดว์สามารถเอาออกได้โดยไปที่ Settings ==> Control Panel ==> Sounds and Audio Devices  แล้วเลือกแท๊ป Sounds เลือกแบบ No Sounds แล้วก็เซฟของเก่าไว้ก่อนด้วยก็จะดี เผื่อบางทีอยากกลับมาใช้เสียงใหม่

2. ลดพื้นที่ใช้งานของถังขยะ  โดยปกติตัว Recycle Bin จะได้รับพื้นที่ฮาร์ดดิส 10 % ซึ่งมีพื้นที่มากเกินไป เพราะโดยทั่วไปเรามักจะไม่ Restore ข้อมูลกลับมาบ่อยนัก เราควรกันพื้นที่ให้มันไปเพียงซัก 3 - 5 % ก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว 
     การปรับทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกขวาที่ Recycle Bin แล้วเลือก Properties จากนั้นจึงปรับขนาดพื้นที่

3. ปรับขนาดเพจไฟล์ให้คงที่ เพจไฟล์หรือ Virtual Memory เป็นพื้นที่ของฮาร์ดดิสซึ่งทำหน้าที่ทดแทน RAM หรือหน่วยความจำของระบบ การปรับขนาดของเพจไฟล์เป็นขนาดไหนดูได้จากจำนวน RAM โดยควรจะปรับให้ค่า Min และ Max ของเพจไฟล์ให้มีขนาด 1.5 เท่าของจำนวน RAM แต่ทั้งนี้ขนาดเพจไฟล์ไม่ควรเกิน 512MB  และสมัยนี้ราคาของหน่วยความจำไม่แพงทำให้มีเครื่องใช้งานทั่วไปที่มีหน่วยความจำ 512 MB - 1GB ถ้าเครื่องที่เราใช้มีหน่วยความจำระดับนี้ก็ปรับขนาดของเพจไฟล์แค่เพียง 256MB ก็เพียงพอแล้ว
      การปรับทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties จากนั้น เลือก Performance ==> Setting ==> Advanced ==> Virtual memory ==>Change

4. ปรับการแสดงผล Visual Effects ตัวนี้ถือเป็นจุดเด่นของวินโดว์เอ๊กพีเลยทีเดียว แต่ถ้าเราไม่ชอบความหรูหรา ชอบความรวดเร็วก็สามารถเอาออกไปได้

     การปรับทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties จากนั้น เลือก Performance ==> Setting ==> Visual Effects ==> Adjust for best performance

5. ยกเลิกการใช้ System Restore หรือแค่ลดพื้นที่การใช้งาน ตัวนี้เป็นตัวที่กินเนื้อที่ฮาร์ดดิสมากเพราะมันจะสร้างไฟล์ระบบสำรองไว้ใช้ในกรณีที่มีปัญหา ถ้าเครื่องเรามีปัญหาเกี่ยวกับระบบบ่อยๆ และมีเนื้อที่ฮาร์ดดิสมากพอ ก็ปล่อยให้มันทำงานต่อไป แต่ถ้าไม่ก็เอาออกไปซะ แต่ต้องระวังว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาเราจะย้อนไปสู่ก่อนเกิดปัญหาไม่ได้
     การปรับทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกขวาที่ My Computer แล้วเลือก Properties จากนั้น เลือก System Restore

6. จัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิส  การจัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิสเป็นการนำไฟล์ที่ใช้งานพร้อมๆ กันมาอยู่ด้วยกัน เวลาใช้งานจะมีความรวดเร็วขึ้นเพราะว่า หัวอ่านฮาร์ดดิสไม่ต้องเคลื่อนไหวเยอะเพื่อเรียกหาไฟล์ต่างๆที่ใช้งาน ดังนั้นถ้ามีเวลาควรจะจัดเรียงไฟล์ในฮาร์ดดิสอย่างน้อยสองเดือนครั้ง
    การจัดเรียงไฟล์ทำได้โดยไปที่ Start ==> Program ==> Accessories ==> System Tools ==> Disk Defragmenter

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ปรับแต่ง Windows XP ตอนที่ 4 เร่งเครื่องเอ๊กพี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย..