หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
จากจังหวัด ราชบุรี

ปรับแต่งตัวคูณซีพียูเพื่อเพิ่มความเร็ว
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ปรับแต่งตัวคูณซีพียูเพื่อเพิ่มความเร็ว
การที่จะทำให้ความเร็วซีพียูของเราวิ่งเร็วเดิมตอนที่เราซื้อออกมาจากร้านนั้น ก็มีวิธีโอเวอร์คล็อกหลากหลายวิธีซึ่งต้องอาศัยความรู้ในเชิงเทคนิคที่สูงระดับหนึ่ง แต่วิธีที่ผมจะนำเสนอก็เป็นวิธีที่ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น
ก่อนอื่นก็ต้องตรวจสอบก่อนครับว่า ซีพียูที่คุณใช้งานอยู่นั้น เป็นซีพียูจากค่ายไหน นั่นก็เพราะซีพียูทุกตัวต่างก็มีตัวคูณอยู่ในตัวเองเหมือนกันหมด ขึ้นอยู่กับว่าจะมากหรือน้อย อย่างซีพียูจากค่าย intel ที่เน้นความปลอดภัย และอายุการใช้งานของซีพียูจะล็อกการปรับค่านี้ไว้ เมื่อเกิดความร้อนสูงเกินไปซีพียูจะหยุดการทำงานจนกว่าความร้อนจะกลับมาเท่าเดิม เพื่อป้องกันความเสียหายครับ ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า ซีพียูมีปัญหาแฮงก์บ่อยนั่นเอง ด้วยระบบความปลอดภัยนี้อาจยากสำหรับมือใหม่ ดังนั้นในตัวอย่างนี้ผมขอเลือกใช้ซีพียูจากค่าย AMD เพราะง่ายต่อการปรับเปลี่ยนค่าต่าง ๆ

1. อย่างแรกเลยก็คือการเข้าไปสู่เมนูที่อยู่ในไบออส (Bios) ที่จะเข้าไปปรับตัวคูณ ซึ่งเมื่อคุณเปิดเครื่องมาก็ให้กดปุ่ม Del ติดๆ กัน (ในเมนบอร์ดบางรุ่นใช้ปุ่ม F1) แค่นี้ก็จะเข้าสู่ไบออสแล้วละ

2. นี่แหละครับหน้าจอไบออสที่เก็บรายละเอียดในการตั้งค่าต่างๆ ของเครื่องเอาไว้ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่เมนูในการโอเวอร์คล็อกเท่านั้น เนื่องจากเมนบอร์ดที่ผมใช้เป็นยี่ห้อ Abit ซึ่งมีเมนูสำหรับโอเวอร์คล็อกอยู่แล้วชื่อ SoftMenu Setup เราก็เข้าไปในเมนูนั้นกันเลยครับ ถ้าเป็นเมนบอร์ดยี่ห้ออื่น ๆ ก็จะมีชื่อต่างกันไปครับเช่น Frequency/Voltage Control หรือเมนูอื่น ๆ ที่ชื่อบ่งบอกว่า สามารถปรับแต่งค่าได้

3. เมื่อ Enter เข้ามาในเมนูแล้ว เราจะเห็นได้ว่ามีเมนูต่างๆ ที่เกี่ยงกับการปรับแต่งค่าต่างๆ มากมายจน มึน ไปหมด แต่เมนูที่เราจะสนใจก็มีชื่อว่า Mulitplier Factor ซึ่งตรงนี้จะเก็บค่าตัวคูณเอาไว้ครับ

4. ตอนแรกจะปรับตัวคูณนี้ไม้ได้ ให้ไปเปิดฟังก์ชันที่จะช่วยให้เราสามารถปรับเปลี่ยนค่าต่างๆ ในการโอเวอร์คล็อกได้ ที่เมนู CPU Operating Speed ครับแล้วเลือก User Define ครับ แค่นี้ก็ไปปรับแต่งกันได้แล้ว

5. เมื่อเราเปิดการทำงานแล้วไบออสก็จะอนุญาตให้เราปรับแต่งตัวในเมนู Multiplier Factor จะพบว่าซีพียูที่ผลใช้นั้นมีตัวคูณอยู่ที่ 11x(1,463เมกะเฮิรตซ์) ดังนั้นผมก็จะปรับขึ้นไปอีกซักนิดเป็น 14x(1,862เมกะเฮิรตซ์)
ข้อควรระวัง:
• ควรเพิ่มทีละระดับ และไม่ควรเพิ่มมากเกินไป เพราะอาจทำให้ซีพียูเสียหายได้
• เมื่อจะโอเวอร์คล็อกอุปกรณ์ทุกชนิดควรหาอุปกรณ์ระบายความร้อนอย่างพัดลมเพิ่มด้วย

6. เมื่อปรับแต่งตัวคูณได้ความต้องการแล้ว ก็ต้องออกจากไบออสเพื่อจะให้เราไปใช้งานกับความเร็วที่ปรับเปลี่ยนเอาไว้โดยกดที่ F10 หรือ Save & Exit ก็ได้จะมีเมนูให้เซฟค่าที่เราตั้งไว้ เราก็ทำการเลือก Y และเครื่องก็จะรีบูตตัวเองในทันทีครับ

7. เมื่อเครื่องบูตเอาระบบมาจะเห็นได้ว่าความเร็วของ CPU เปลี่ยนไปแล้วครับจาก 1,463 เมกะเฮิรตซ์ กลับกลายเป็น 1,866 เมกะเฮิรตซ์ แล้วครับ ง่ายใช่ไหมละ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ปรับแต่งตัวคูณซีพียูเพื่อเพิ่มความเร็ว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายภัทรนนท์ เมฆวิลัย..