หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ถ้าเรารู้จักป้องกัน..... ก็ไม่ต้องกลัวจะอ้วน
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6403 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ถ้าเรารู้จักป้องกัน ก็ไม่ต้องกลัวจะอ้วน


    ความอ้วนกำลังคุกคาม อาหารการกินที่ปัจจุบันนี้เด็กนิยมกินกันแบบอเมริกัน เช่น ฮอทดอก แฮม ไส้กรอก ซึ่งเด็กสมัยใหม่ชอบนัก ซึ่งอาหารประเภทนี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย มีแต่จะเพิ่มไขมันทำให้อ้วนเท่านั้นเพราะส่วนใหญ่เป็นแป้ง จริงอยู่มันสะดวกรวดเร็ว มาถึงก็ใส่ปากกัดกินได้เลย ถ้านานๆ ทานทีก็โอเค แต่ถ้าทานทุกวันจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเท่าที่ควร

อย่างเครื่องดื่ม อย่าดื่มบ่อยเกินไปเพราะมีแต่น้ำตาลส่วนใหญ่ ถ้าเรารู้จักควบคุมและเลือกกินก็จะไม่อ้วน คนที่อ้วนตั้งแต่เด็ก ถ้าไม่รู้จักควบคุมตั้งแต่เด็กพอโตขึ้นก็จะยิ่งอ้วนขึ้น อาจทานอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน โดยเฉพาะประเภทที่มีแป้งมากๆ และมีไขมันมาก และให้ทานอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น เนื้อ นม ไข่ เป็นอาหารมื้อหลักถ้าไม่อยากให้อ้วนจนเกินไปก็ควรจัดระเบียบความเป็นอยู่ของตัวเอง รวมทั้งอาหารการกินด้วย เช่น

1. สมมุติว่า เคยทานอาหารวันละ 3 มื้อเต็มที่ ก็ลดปริมาณที่รับประทานลงเป็นต้นว่า 3 มื้อนี้ต้องมีข้าว เราก็อาจลดปริมาณข้าวจาก 1 จานเหลือครึ่งจาน หรือไม่ก็จาก 3 มื้อเหลือ 2 มื้อ จะลดมื้อเช้าแค่กาแฟ หรือโอวัลติน ไม่ก็นมสด 1 ถ้วย และไปหนักเอามื้อกลางวัน ส่วนมื้อเย็นก็ลดข้าว แต่ให้หนักไปทางผักผลไม้ กับเนื้อสัตว์ที่ไม่มีมันติด

2. เลือกทานประเภทปลาจะนึ่งหรือทอดได้ทั้งนั้น หรือจะทานกับน้ำพริกและผักก็มีคุณค่าทางอาหาร คือ มีทั้งโปรตีนและวิตามิน ซี

3. คนที่ชอบดื่มเบียร์เป็นประจำระหว่างอาหารควรลด เพราะเบียร์ทำให้อ้วนได้ ถ้าดื่มเป็นประจำทุกวัน

4. คนที่ชอบทานของหวานเป็นประจำหลังอาหาร อย่างเช่น ขนมหวาน หรือไอศกรีมไม่ควรทานทุกมื้อ เปลี่ยนเป็นผลไม้ให้มากหน่อยหรือเป็นประเภทไอติมผลไม้ปั่นแทน

5. ประเภทเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน ถ้าเป็นคนที่ขาดเนื้อสัตว์ไม่ได้ก็ควรทานกับผักมากหน่อย และประเภทเห็ดชนิดต่างๆ

6. ผักที่จะทาน ถ้าทานสดได้ก็ให้ทาน เช่น แตงกวา ส่วนผักชนิดอื่นที่จะเอามาผัดก็ไม่ต้องใส่น้ำมันมาก ถ้าเป็นผักต้มจิ้มน้ำพริกก็ดีเหมือนกัน ไม่ทำให้อ้วน ผักทุกชนิดมีประโยชน์ทั้งนั้น

7. ไม่ควรนั่งๆ นอนๆ ควรออกมาเดินทุกวัน หรือทำงานบ้านเพื่อให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว หรือไม่ก็ออกกำลังกายเช้าหรือเย็น

8. อาหารที่ไม่ทำให้ไขมันสะสม ประเภทบะหมี่ ปลาทุกชนิด ถั่วต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือ เต้าหู้ ซึ่งมีประโยชน์โดยเฉพาะถั่วเหลืองที่มีฮอร์โมน นอกจากนั้นกระเทียม ขิง ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น

9. ถ้าสามารถดื่มน้ำชาได้ น้ำชาจะช่วยล้างไขมันออก ทำให้ไขมันไม่สะสม ถ้าดื่มน้ำชาไม่ได้ก็เป็นน้ำผลไม้ หรือน้ำมะนาวก็ได้

10. ถ้าเป็นไปได้ควรออกกำลังกายเพื่อให้มีเหงื่อออกจะดีมาก

สรุปแล้วไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ควรปฏิบัติให้สม่ำเสมอจึงจะได้ผล ไม่ควรทำๆ หยุดๆ ถ้าอยากให้ได้ผลจริงๆ





ที่มา : Woman's story

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ถ้าเรารู้จักป้องกัน..... ก็ไม่ต้องกลัวจะอ้วน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..