หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

การขัดผิวทำให้ผิวดีจริงหรือ
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6405 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การขัดผิวทำให้ผิวดีจริงหรือไม่  อยากทราบ.....ที่นี่มีคำตอบค่ะ.......



หลายคนสงสัยว่าการขัดผิวนั้นมีคุณหรือโทษกันแน่   แต่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ เรามาทำความเข้าใจเบื้องต้นกันหน่อยดีกว่า ว่าการขัดผิวนั้นหมายถึงอะไร

การขัดผิว (Exfoliating) หมายถึง การขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปจากผิวหน้า รากศัพท์ของมันมาจากคำว่า “foliage” ซึ่งแปลว่าใบพืช

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า อิพิเดอร์มิส (Epidermis) หรือผิวชั้นนอกเกิดขึ้นมาโดยผ่านกระบวนการสร้างจนมาเติบโตเต็มที่อยู่บนชั้นบนสุดของผิวหนัง โดยเซลล์ที่อยู่ล้างสุดของชั้นนี้ที่เรียกว่า เซลล์แรกเริ่ม (Basal Cells) จะสร้างเซลล์ลูกซึ่งจะเคลื่อนตัวขึ้นไปจนกลายเป็นผิวชั้นนอก เซลล์เหล่านี้มีหน้าที่เป็นตัวกั้นระหว่างร่างกายเรากับสิ่งแวดล้อมภายนอก ทั้งยังช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นภายใน และป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ผิว

หลังจากเซลล์ใหม่ที่แข็งแรงกว่า อยู่ประจำที่บนชั้นผิวหนังแล้ว เซลล์ผิวเก่าก็จะหลุดลอกออกโดยธรรมชาติ หากยังตกค้างอยู่บนผิวก็จะทำให้ผิวดูไม่มีชีวิตชีวา และดูเป็นสะเก็ด การขัดหน้าจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการกำจัดเซลล์เก่าที่บดบังความสดใสนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับการขัดผิวก็ได้แก่ ฟองน้ำขัดรูปแบบต่าง ๆ เช่น ใยบวบ หรือครีม เช่น เอเอชเอ แม้กระทั่งผ้าเช็ดตัวก็สามารถใช้ขัดผิวได้


การขัดผิวอย่างนุ่มนวลจะช่วยให้ผิวของคุณดูชุ่มชื่นและใสกระจ่าง ควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวด้วยวิธีรุนแรง และหากขัดมากเกินไปก็อาจรบกวนหน้าที่ในการสกัดกั้นสิ่งแปลกปลอมของผิว รวมถึงทำให้ผิวอ่อนไหวมากขึ้นจนเกิดความแห้งกร้าน ไหม้แดด หรือปัญหาผิวพรรณอื่น ๆ ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม นอกจากการดูแลด้วยการขัดผิวแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่จะช่วยให้ผิวแลดูสุขภาพดีได้อีก คือ

 
การทาครีมกันแดด และสวมแว่นกันแดด เพื่อป้องกันริ้วรอยแห่งวัยที่เกิดขึ้นจากแสงแดด

เลิกสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยอันควร และทำให้ผิวเกิดคราบสีเหลืองประหลาดๆ

เครียดให้น้อยลง ดังจะเห็นได้ว่าคนที่เครียดจะดูแก่กว่าคนที่สามารถควบคุมให้ตัวเองไม่เครียดได้

การรู้จักพักผ่อน

เลือกรับประทานอาหาร

ออกกำลังกายให้เต็มที่ เป็นอีกวิธีฉลาด ๆ เพื่อคงความสวยให้ผิวของคุณ

 


ที่มา  www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=35&post_id=40149

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การขัดผิวทำให้ผิวดีจริงหรือ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..