หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

โรคที่นึกไม่ถึง....ของการทำงานผิดท่า
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6408 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

โรคที่นึกไม่ถึงของการทำงานผิดท่า

Pic_50757

 

ท่านเคยมีอาการเหล่านี้หรือไม่ อาการล้าของกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อย ปวดตึงกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า สะบัก หลังและตามแนวกระดูกสันหลังบริเวณใดบริเวณหนึ่ง อาจเป็นๆ หายๆ หรือปวดเรื้อรังตลอดเวลา หากท่านเคยมีอาการเหล่านี้หรือกำลังเป็นอยู่ ไม่ควรนิ่งนอนใจเพราะจะนำไปสู่โรค “มายโอเฟสเชี่ยล เพน ซินโดรม” Myofascial Pain Syndromes (MPs) หรือเรียกว่า กลุ่มอาการปวดตึงกล้ามเนื้อและพังผืด

อาการเหล่านี้เกิดได้กับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะวัยทำงาน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากท่าทาง หรือลักษณะในการทำงานที่ไม่เหมาะสม และทำต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ โดยขาดการผ่อนคลาย หรือยืดกล้ามเนื้อ เพื่อลดความตึงเครียด รวมถึงตำแหน่ง และระดับความสูงของอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ไม่เหมาะสม เช่นโต๊ะ เก้าอี้สูงมากจนต้องเขย่ง หรือต่ำมากจนต้องก้มทำงาน ภาวะเหล่านี้บังคับให้กล้ามเนื้อแขนขาทำงานผิดลักษณะ กระดูกสันหลังเครียดโค้งงอซ้ำๆ การไม่ใส่ใจดูแลตนเอง ปล่อยให้อาการต่างๆ ทับถมสะสมเรื้อรังนานไปจนนำไปสู่โรค MPs ได้

การป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลัง และกระดูกสันหลังนั้น สามารถทำได้โดยปรับท่าทางการทำงาน พฤติกรรม กิจวัตรประจำวัน รวมไปถึงการปรับตำแหน่งอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับสรีระตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) เช่น ลดการทำงานในท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ปรับระดับเก้าอี้ให้สูงในระดับที่เหมาะสมตามรูปภาพ

วิธีการง่ายๆ ในการลดความตึงตัวที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อทำได้ด้วยการผ่อนคลายการยืดกล้าม เนื้อค้างไว้ 10-15 วินาที และทำซ้ำท่าละ 5-10 ครั้ง โดยยืดแค่ให้รู้สึกตึงโดยต้องไม่มีอาการเจ็บ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด การคืนสภาพปกติให้กล้ามเนื้อพร้อมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกัน และหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ การปรับเปลี่ยนท่าทาง และการยืดกล้ามเนื้อมีความหลากหลาย ซึ่งต้องปรับให้เหมาะสมกับสรีระของแต่ละบุคคล จึงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลัง เพื่อรับการวินิจฉัย รักษาที่เหมาะสมซึ่งจะช่วยลดอาการปวด ฟื้นฟูสภาพกระดูกหลังและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และดำรงการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
ยังมีโรค และกลุ่มอาการของกระดูกสันหลังจากการทำงานผิดท่าอีกหลายชนิดที่จะได้นำเสนอในโอกาสต่อไป

 

 



ข้อมูล : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ
ที่มาไทยรัฐออนไลน์  วันที่ 4 ธันวาคม  2552

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โรคที่นึกไม่ถึง....ของการทำงานผิดท่า
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..