หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

8 วิธี.... มีเอวกิ่ว
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6394 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

8 วิธี มีเอวกิ่ว

aviance


1. รับประทานผักให้มาก ๆ
จากที่ใช้เวลาศึกษาถึง 10 ปี กับกลุ่มทดลองที่เป็นผู้หญิง 80,000 คน ทำให้ทราบว่า ผู้หญิงกินเนื้อสัตว์เกินวันละ 7 มือ/อาทิตย์ จะมีสิทธ์ลงพุงมากกว่า ผู้หญิงที่รับประทานผักบ่อย ๆ ถึงเท่าตัว เพราะฉะนั้น รับประทานผักให้มาก ๆ ให้ได้สัก 5 ครั้ง/วัน ไม่ได้ล้อเล่นนะคะ เพราะคุณอาจเลือกรับประทาน ผักเป็นอาหารว่าง ระหว่างวันบ้างก็ได้ และสำหรับคนที่เกลียดผักจริง ๆ อาจจะเริ่มรับประทานแต่น้อย ๆ ก่อนก็ไม่ว่ากัน ส่วนเนื้อสัตว์ คุณก็ไม่จำเป็นต้องอดหรอกนะคะ เพียงลดประมาณลงบ้าง และรับประทานเนื้อสัก 2 - 3 มื้อ/อาทิตย์ก็พอค่ะ

2. รับประทานแต่เช้าและรับประทานบ่อย ๆ
หลายคนเข้าใจว่ารับประทานอาหารแค่ 2 มื้อ/วัน แล้วจะผอมกว่าคนที่รับประทานวันละ 3 มื้อปกติ คุณคิดผิดแล้วละค่ะ และถ้ายิ่งคุณเลือกรับประทานมื้อค่ำ เป็นมื้อที่ 2 ด้วยแล้ว จะทำให้ยิ่งอ้วนไปกันใหญ่เลยค่ะ เพราะจากการศึกษาพบว่า คนที่รับประทานอาหารแต่เช้า จะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีตลอดทั้งวัน และมีโอกาสได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า เพราะถ้าคุณรับประทานอาหารเช้า ก่อนเวลาเที่ยงคุณจะไม่หิวแน่นอน แต่ถ้าคุณอดช่วงเช้า ก่อนเที่ยงคุณจะเริ่มหิวและอาจจะหาของขบเคี้ยวต่าง ๆ มารับประทานเล่น ซึ่งไม่มีประโยชน์ และทำให้อ้วนมากกว่าอาหารหลักอีกนะคะ ถ้ากลัวหิวก็รับประทานอาหารเช้า และแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อย ๆ โดยเลือกอาหารที่มีกากใยสูง และให้พลังงานมาก ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ถั่วต้ม แบบนี้จะช่วยคลายหิวและทำให้หุ่นสวยได้ค่ะ

3. เดินให้ได้ทุกวัน
เพราะถ้าคุณปฏิบัติตามกฏข้างต้นทุกประการ แต่คุณเอาแต่นอนนิ่งหรือนั่งเฉย ๆ ทุกวันล่ะก็ ที่ทำมาทั้งหมดก็เป็นอันสูญเปล่า เพราะเขาค้นพบมาแล้วว่า ผู้หญิงที่เดินอยู่เป็นประจำ หน้าท้องจะเล็กกว่าผู้หญิงที่นั่งอยู่กับที่ถึง 16 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นเดินให้ได้วันละ 30 นาที ไม่ยากค่ะ แรกเริ่มคุณอาจไม่ต้องเดินเยอะขนาดนั้น เพียงเดินให้บ่อยขึ้นกว่าปกติ เช่น เปลี่ยนมาใช้บันไดแทนลิฟต์ หรือ ลองเดินไปรับประทานอาหารกลางวันไกล ๆ ดูบ้าง เป็นต้นแค่นี้ก็ถือว่าได้เดินบ้างแล้วล่ะค่ะ

4. บริหารหน้าท้องและเพิ่มกล้ามเนื้อ
ก่อนนอนลองซิตอัพสัก 15 ครั้ง และถ้ามีเวลา ก็ออกกำลังกายบ้าง โดยจะเข้าฟิตเนสส์ เล่นแบดมินตัน หรือว่ายน้ำก็ได้ เพราะการออกกำลังกายทุกชนิด จะช่วยสลายให้ไขมันแปรสภาพเป็นกล้ามเนื้อ และยิ่งเรามีมวลกล้ามเนื้อมากขึ้นเท่าไร ระบบเผาผลาญอาหารก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น นี่เองประโยชน์ของการออกกำลังกาย โดยคุณอาจจะหาท่าบริหารง่าย ๆ ทำเองเมื่อกลับถึงบ้านจะยิ่งทำให้คุณหลับง่ายขึ้น ที่สำคัญเขาบอกว่าถ้าคุณบริหารกล้ามเนื้อส่วนบน เช่น แขนไหล่ แล้วเอวคุณจะดูเล็กลงไปด้วยค่ะ

5. รับประทานวิตามิน E
การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า นอกจากวิตามิน E จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ ไข้หวัด และมะเร็งได้แล้ว วิตามิน E ยังช่วยป้องกันหน้าท้องขยายได้ด้วย เพราะวิตามิน E นั้นมีสารต่อต้านอิซูลิน อันจะทำให้เราอ้วนได้ค่ะ เพราะฉะนั้นลองรับประทานวิตามิน E สักวันละ 2 เม็ดเพื่อควบคุมน้ำหนักดูนะคะ

6.เปลี่ยนนิสัยบอกใจตัวเองไม่ให้เครียด
เครียดเมื่อไรฟังเพลงคลาสสิค คุยกับเพื่อน หรือจะอ่านหนังสือดี ๆ เช่น "เปรียว" ก็ได้ เพราะถ้าคุณเอาแต่นั่งหน้านิ่วคิ้วขมวดเก็บกดเวลาเครียดแล้ว ความเครียดตัวร้ายนี้จะไปเร่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ให้ทำงานมากขึ้น และเมื่อเรามีฮอร์โมนตัวนี้มากขึ้นเมื่อไร เจ้าฮอร์โมนตัวนี้ก็จะส่งไขมันของเราไปกองที่หน้าท้องจนหมด อันจะทำให้เราพุงยื่นเหมือนชูชกได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเครียดจงหลับตาสูดหายใจลึก ๆ ทำใจให้สบายจะดีกว่านะคะ

7. คบเพื่อนให้มาก ๆ
อย่าเพิ่งงงนะคะ เพื่อนธรรมดานี่แหละค่ะ คนที่คุณสามารถพูดคุยหรือปรึกษาได้ เพราะการมีเพื่อนไม่ว่าเพื่อนวัยเรียนหรือเพื่อนร่วมงาน จะทำให้บรรยากาศรอบตัวของคุณเครียดน้อยลง ลองคิดดูว่าถ้ามาทำงานอย่างเดียว วัน ๆ เจอแต่งานหนักแถมพบแต่เจ้านายหน้าเหี้ยม ๆ ทั้งวันละก็ คุณคงเครียดหนักแน่ ๆ แล้วทีนี้คุณก็อาจจะใช้วิธีกินเพื่อเป็นการผ่อนคลายก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นมีเพื่อนไว้คุยเวลาเครียดหรือเหงาบ้างก็ดีค่ะ โดยเฉพาะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในการลดน้ำหนักเหมือนกัน จะยิ่งทำให้คุณลดน้ำหนักได้ดีขึ้นและสนุกขึ้น โดยคุณอาจจะแข่งกันออกกำลังกาย หรือแข่งกันรับประทานผักให้เยอะ ๆ โดยถ้าใครลดน้ำหนักได้มากที่สุดจะได้รางวัล แบบนี้การลดน้ำหนักจะยิ่งดูมีสีสันและสนุกขึ้นค่ะ

8. ลดละเลิกแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด
ที่เวลาเศร้าใจหรือดีใจทีไรมักฉลองด้วยของมึนเมาโดยเฉพาะเบียร์ เพราะเบียร์จะทำให้หน้าท้องคุณ ยื่นได้อย่างน่าเกลียดแต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ให้ดื่มแต่น้อย หรือจะเปลี่ยนมาดื่มไวน์แทนก็ไม่เลวเลยค่ะ เพราะไวน์จะช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ดี แต่ถ้าจะฉลองกันในราคาประหยัดและมีประโยชน์แล้วละก็ ฉลองกันด้วยผักสด ๆ น้ำผลไม้เย็น ๆ น่าจะดีกว่านะคะ




ที่มา ...นิตยสารเปรียว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 8 วิธี.... มีเอวกิ่ว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..