หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางมณีรัตน์ ละม้ายวรรณ์
จากจังหวัด สุรินทร์

บทคัดย่อ : โดย ครูมณีรัตน์ ละม้ายวรรณ์
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การพัฒนาการเรียนรู้ โดยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

.....

บทคัดย่อ 

       การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง  หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80 และศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนในการใช้ชุดฝึก  และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ปีการศึกษา  2550  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2550  จำนวน  1  ห้องเรียน  จำนวน  26  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  แผนการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  จำนวน  9  ชุดการสอน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน  30  ข้อ  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน      10  ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.20 – 0.80  ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่  0.27 – 0.80  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1.    ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  86.36/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  80/80

2.   ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.8000 หมายความว่า  นักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน  เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ  80.00  แสดงว่าการสอนโดยใช้ชุดการสอนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

3.   ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โดยใช้แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน  10  ข้อ  พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ : โดย ครูมณีรัตน์ ละม้ายวรรณ์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางมณีรัตน์ ละม้ายวรรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางมณีรัตน์ ละม้ายวรรณ์..