หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

30 วัน....เป็นสาวสุขภาพดี
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6421 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

30 วัน
เป็นสาวสุขภาพดี


ใครกันที่บอกว่า เราควรจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ได้ภายในวันเดียว...
ไม่ใช่ความจริงทั้งหมดหรอก
ค่อยๆ เปลี่ยนแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป
เพิ่มเติมวันละข้อ... เพียง 30 วัน
ตลอดเดือนกันยายนนี้
เราก็กลายร่างเป็นสาวสุขภาพดีได้แล้ว


วันที่ 1
ขยับ ขยับ ขยับ

การออกกำลังกายคือสิ่งที่สำคัญมาก ในแต่ละวัน คุณควรออกกำลังอย่างน้อย 30 นาที วิธีดีๆ ที่อยากแนะนำคือ ในตอนต้นอาทิตย์ หยิบกระดาษขึ้นมาแล้วเขียนรายละเอียดว่า ในแต่ละวัน จันทร์ อังคาร พุธ... ไปจนถึงวันอาทิตย์ คุณจะออกกำลังด้วยวิธีไหน อย่างไร ไล่ลำดับตั้งแต่ยากไปง่าย หรือจากที่คุณไม่ชอบไปจนชอบมาก... เพียงเท่านี้ คุณก็จะรู้สึกสนุกกับการเฝ้ารอแล้ว

 

 

วันที่ 2
หาของขวัญสุขภาพให้คนสำคัญ
ลองนึกถึงคนที่คุณรัก... แม่ พ่อ คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนสาวคนสนิท แล้วมองหาของขวัญชิ้นน่ารักๆ อย่าง ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ ขนมปังโฮลวีท หรือผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่จะทำให้คนสำคัญของคุณสุขภาพดีขึ้น จากการศึกษาพบว่าการจับจ่ายซื้อของให้คนอื่น จะช่วยทำให้อารมณ์ของคุณสดใสขึ้น สุขภาพก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

วันที่ 3
นอนให้เพียงพอ
ในแต่ละวัน มีเรื่องเครียดมากมายพออยู่แล้ว วันที่ 3 นี้ ลองนอนเหยียดยาวลงบนเตียงนอนนุ่มๆ ตั้งแต่ยังหัวค่ำ แม้จะนอนไม่หลับ แต่ขอแนะนำให้หลับตาอยู่เฉยๆ ผ่อนคลาย ทำใจให้สบาย...
การนอนหลับที่เพียงพอจะทำให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส และสร้างความคิดดีๆ ให้กับเราได้
 

วันที่ 4
มื้อเย็นเป็นปลา
จากการศึกษาของสหรัฐอเมริกา
พบว่าคนที่รับประทานปลาเป็นประจำ อาทิตย์ละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย จะช่วยในเรื่องความทรงจำ
ทำให้จำแม่น สมองดี ปลอดโปร่งแจ่มใส แต่ถ้าหากคุณไม่ชอบปลา เริ่มต้นที่ทูน่าทาบนขนมปังก็น่าสนใจ


วันที่ 5
หาต้นไม้เล็กๆ มาวางไว้บนโต๊ะ
เชื่อหรือไม่ จากการศึกษาของ
ประเทศนอร์เวย์ พบว่าต้นไม้เล็กๆ นี่แหละช่วยป้องกันการปวดหัวได้ และยังช่วยเรื่องการเจ็บคอ รวมไปถึงลดความเครียด ความเหนื่อยล้าเพราะต้นไม้จะช่วยสร้างความชื้น ลดฝุ่น ลดความเครียด ทุกอย่างที่มันทำล้วนส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณทั้งสิ้น

วันที่ 6
ทำความสะอาดกรอบหน้าต่าง

ที่กรอบหน้าต่างนี่เอง คือสถานที่เพาะเชื้อโรคอย่างดี เพราะเต็มไปด้วยฝุ่น และสารพิษต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อสมอง ร่างกายของคุณ ทำให้คุณเครียดกว่าเดิม




วันที่ 7
น้ำแก้วใหญ่ๆ ในอุณหภูมิปกติ

น้ำ คือสารที่สำคัญที่สุดในร่างกาย การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณสดชื่น ไม่เหนื่อยล้า และยังช่วยเรื่องกระบวนการเผาผลาญได้ดี และน้ำที่ร่างกายต้องการก็คือ น้ำที่ไม่ร้อนหรือเย็นจัดจนเกินไป



วันที่ 8
นั่งสมาธิ
จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย
แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พบว่าการที่คนเรานั่งสมาธิเป็นประจำ
จะช่วยผ่อนคลายความเครียด
และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น





วันที่ 9
รับประทานของสด
อาหารในปัจจุบันมักผ่านการแปรรูปมาแล้วทั้งสิ้น และนั่นทำให้มันมีอันตรายโดยไม่รู้ตัว... ดังนั้น
สักวันหนึ่ง ลองรับประทานอาหาร
ที่ยังคงรูปแบบเดิมของมัน เช่น สลัดผักสดๆ ไม่ราดน้ำสลัด หรือแอปเปิ้ลที่ยังไม่ปอกเปลือก



วันที่ 10
ระวังน้ำหนัก

ถ้าหากว่าน้ำหนักของคุณขึ้นพรวดพราดอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่ามันต้องสร้างความเครียดให้กับคุณบ้างไม่มากก็น้อย น้ำหนักที่เหมาะสมจะทำให้ร่างกายคุณแข็งแรง ไม่เหนื่อยง่าย และมีพลังพอจะสู้กับโรคต่างๆ ได้ดี ลองหาค่า BMI ของตัวเองดู (BMI = น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม หารด้วยความสูงเป็นเมตร ยกกำลัง 2 ถ้ามากเกินคือหารแล้วเกิน 25)

 

วันที่ 11
ยืดคลายนิ้ว

การต้องพิมพ์งานเป็นประจำ เท่ากับการใช้ให้นิ้วทำงานหนัก ทำให้นิ้วของคุณเหนื่อยล้า ปวดเมื่อย
ดังนั้นในแต่ละวัน ลองให้เวลากับนิ้วบ้าง
ด้วยการขยับนิ้วเข้าๆ ออกๆ (ทำท่าคล้ายกรงเล็บ) และหมุนข้อมือรวมถึงข้อนิ้วไปมา

วันที่ 12
ทำแต่สิ่งที่ต้องทำ
ในแต่ละอาทิตย์ มีรายละเอียดของงานที่คุณต้องทำ ‘แน่ๆ’ ไหม ลองจดมันออกมาอย่างละเอียด แล้วทำเท่าที่ควรจะทำ อย่าทำงานเกิน หรือทำงานขาด
คิดเสียว่าเป็นอาทิตย์ที่คุณจะได้พักผ่อนบ้าง การทำงานหนักเกินไป ทำให้คุณยุ่ง และทำให้เครียด...

วันที่ 13
อาหารที่มีแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพ
อาหารเหล่านี้จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของคุณทำงานดีขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน และอาหารเหล่านี้ได้แก่ กล้วย กระเทียม หัวหอม โยเกิร์ต และอาร์ติโช้ค

วันที่ 14
ลองอาหารที่คุณไม่คิดว่าจะชอบ
คำว่า ‘หวานเป็นลม ขมเป็นยา’ ยังใช้ได้ดีทุกสมัย เราไม่เคยชอบอาหารขมๆ อย่างผักสีเขียวจัดสดๆ เลยอย่างไรก็อย่างนั้น แต่ลองสิ่งที่คุณไม่ชอบชนิดนี้ดูบ้างดีไหม มันดีต่อสุขภาพของคุณมากจริงๆ นะ

วันที่ 15
ซื้อขนมปังโฮลวีท
หลายคนไม่ชอบสีน้ำตาลน่าเกลียดของมัน แต่รู้ไหมว่าขนมปังโฮลวีท หรือข้าวสาลีไม่ขัดสีนี้ เต็มไปด้วยคุณค่าแห่งธรรมชาติ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอุดมไปด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนิเซียม ธาตุเหล็ก เลซิทิน โพแทสเซียม วิตามินบี วิตามินอี และไฟเบอร์ที่มาจากธัญพืชที่มีประโยชน์ นอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังดีต่อกระเพาะอาหารของคุณอีกด้วย

 

วันที่ 16
ตื่นนอนเวลาเดิมๆ
จากการศึกษาเรื่องการนอนหลับพบว่า... ถ้าหากคุณตื่นนอนไม่เป็นเวลา จะทำให้ระบบการทำงานร่างกายเสียไปได้ทั้งวันเลยทีเดียว
ดังนั้น แม้จะนอนดึก หรือนอนเร็วแค่ไหน ก็ขอให้ตื่นให้เป็นเวลา
จะดีกว่า


วันที่ 17
ล้างมือให้สะอาด
การล้างมือให้ได้วันละ 4 ครั้งเป็นอย่างน้อยเป็นเรื่องสำคัญมาก ทั้งนี้เพราะแต่ละที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคที่เราไม่รู้จัก มันอาจติดมากับมือเราเมื่อไหร่ก็ได้ และเมื่อใดก็ตามที่เราขยับเข้าใกล้ริมฝีปาก หู หรือตา... มันก็จะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เราเจ็บป่วยโดยไม่คาดคิด

วันที่ 18
ดูกระจก
สาวๆ บางคนก็ไม่ชอบส่องกระจกเอาเสียเลย... แต่ตั้งแต่วันนี้ เริ่มใหม่ด้วยการให้เวลาตัวเองที่หน้ากระจกอย่างน้อย 5 นาทีทุกวัน
ดูให้ดีว่ามีส่วนไหนของร่างกายที่ผิดปกติไปหรือเปล่า... ถ้าหากมีเหตุร้ายเกิดขึ้นจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที


วันที่ 19
เพลงเพราะๆ ในตอนเช้า
การสร้างพลังให้กับจิตใจที่ดีที่สุดคือการฟังเพลงที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ได้ จากการศึกษาพบว่าการฟังเพลงที่เหมาะสมกับบุคลิก และจิตใจจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และอารมณ์ดีไปตลอดวัน

วันที่ 20
ดื่มเบียร์บ้างก็ได้
เบียร์ไม่ใช่ของที่ไร้ประโยชน์เสียทีเดียวหรอก จากการศึกษาที่ประเทศเยอรมนีพบว่าในเบียร์เต็มไปด้วยวิตามินบี ซึ่งช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง ทำให้สมองแจ่มใสสดชื่น มีความจำที่ดี ข้อสำคัญคือ อย่าลืมว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำว่า ‘พอดี’

วันที่ 21
หมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล

นี่คืออาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริงปราศจากน้ำตาลช่วยรักษาฟันให้แข็งแรง และการเคี้ยวหมากฝรั่งยังทำให้ความอยากอาหารหวานๆ ของคุณลดน้อยลง เมื่อมารับประทานขนมหวาน คุณจะรับประทานน้อยลง ช่วยลดความอ้วนได้
วันที่ 22
ผักคือของว่าง

ถ้าหากว่าเป็นไปได้ คุณควรรับประทานผักให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ชนิด!!! จะทำให้สุขภาพของคุณแข็งแรงอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งถ้าได้รับประทานสดๆ โดยไม่ผ่านการแปรรูป จะยิ่งได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ลองมะเขือเทศสดๆ แครอทหั่นเป็นชิ้นยาวๆ หรือถั่วก็น่าสนใจ
 

วันที่ 23
ยืดคลายช่วงคอ
การทำงานที่คอมพิวเตอร์เป็นประจำจะทำให้ต้นคอของคุณปวด และร้าวไปถึงช่วงไหล่ได้ด้วย ดังนั้น คุณไม่ควรทำงานหน้าคอมฯ นานเกินไป เมื่อทำได้ 2 ชั่วโมง ขอให้ลุกขึ้นเดินยืน หมุนคอไปมา จะช่วยผ่อนคลายได้

วันที่ 24
ออกไปกลางแจ้ง

ร่างกายของเราสร้างวิตามินดีได้จากการรับแสงเป็นประจำสม่ำเสมอ นอกจากนี้การอยู่ในแสงแดดจะทำให้คุณสดชื่น ตื่นตัว และทำให้ร่างกายรู้สึกสดใหม่ แข็งแรง



วันที่ 25
ตรวจเครื่องสำอาง
เคยไหม มีเครื่องสำอางเต็มตู้ ชิ้นนี้ก็เสียดาย ชิ้นนั้นก็ไม่อยากทิ้ง... แต่ความจริงแล้ว คุณไม่ควรใช้เครื่องสำอางเก่าๆ ทิ้งไปเลยจะดีกว่า อย่ามัวเสียดายราคาของมันอยู่เลย... เพราะถ้าหากมันหมดอายุ แล้วเต็มไปด้วยแบคทีเรีย แทนที่จะสวย ทั้งความงามทั้งสุขภาพก็จะมีแต่จะเสีย

วันที่ 26
รับประทานเมื่อหิว

ถ้าหากว่าเพื่อนๆ ชวนลงไปหาขนมของว่าง แล้วคุณไม่รู้สึกหิว... อย่าไปเด็ดขาด เพราะการรับประทานอาหารบ่อยๆ จะทำให้กระเพาะของคุณคุ้นชิน และต้องการอาหารอยู่ตลอด ถ้าไม่อยากอ้วนเกินไป เราขอเตือนว่า... จงอย่ารับประทานเมื่อไม่รู้สึกหิว 

วันที่ 27
ไปสวนสาธารณะ

การได้ออกกำลังในสวนเป็นประจำอาทิตย์ละครั้งจะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงสดชื่น ทั้งนี้คุณจะได้พลังจากธรรมชาติ สดชื่นขึ้นอย่างแน่นอน

วันที่ 28
ดูแลรองเท้า

เมื่อใดก็ตามที่ซื้อรองเท้าคู่ใหม่ อย่าลืมลองสวมใส่ในทุกๆ ครั้ง ถ้าหากสวมแล้วคับตึง อย่าฝืนจ่ายสตางค์เพราะชอบ คิดว่าสวยถูกใจ ใส่ไปเดี๋ยวเดียวก็ชินเอง เพราะมันอาจทำให้คุณเป็นโรคอันตรายอย่าง ตาปลา ไปจนถึงกระดูกข้อเท้าบิดเบี้ยว

วันที่ 29
พักใจ

หลายครั้งที่งานเครียดจัดทำคุณปวดหัวอย่างเหลือเกิน... หยุดเสียก่อน ลองหลับตานิ่งๆ นับ 1 – 100 ในใจ จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้

วันที่ 30
ดื่มชา

จากการทดสอบแล้ว นักวิจัยเชื่อว่าการดื่มชาจะช่วยลดการเกิดเชื้อโรคในร่างกาย รวมไปถึงลดอาการเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ การได้ดื่มชาร้อนๆ ในวันที่เหนื่อยล้า หรือฝนตกพรำๆ จะทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลาย สบายขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ
 
 

ที่มาจาก

MADAME FIGARO Sep 2008

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 30 วัน....เป็นสาวสุขภาพดี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..