หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก...
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ธ.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6397 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(70.91%-11 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก...

ยินดีกับคุณๆ ที่ได้เลื่อนตำแหน่งที่ผ่านมาค่ะ การเลื่อนตำแหน่งอาจเป็นข่าวดี ในขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายใหม่ในหน้าที่การงานของผู้หญิง บางคนสามารถปรับตัวปรับใจกับภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นได้ เกิดพลังอย่างใหม่ขึ้นในตัว พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคในงาน หรือสร้างงานให้เข้มข้นพร้อมแข่งขันยิ่งขึ้น ในขณะที่หลายคนพบว่า บทบาทหัวหน้างานนั้นยากกว่าที่คิดหัวหน้างานเป็นตำแหน่งที่อยู่ระหว่างลูกน้องกับผู้บริหาร ต้องทำงานลักษณะกึ่งบริหาร และงานที่ต้องลงมือปฏิบัติก็ยังทิ้งไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องประสานงานระหว่างคนทั้งกลุ่มบนและล่างจากตัวลงไป เป็นตำแหน่งที่มีความเครียดสูงมากตำแหน่งหนึ่ง ยิ่งถ้าคุณๆ เป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกวัยกำลังกินกำลังกวน มีสามีที่ยังต้องการใช้เวลาร่วมกัน และไหนจะคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายในบ้าน นี่ยังไม่รวมเวลาส่วนตัวที่จะไปช้อปปิ้งหรือนวดหน้านวดขาขัดผิวหรือเปลี่ยนสีผม นักจิตวิทยารวบรวมลักษณะของหัวหน้างานที่ดีไว้หลายประการ คุณเองมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนหรือไม่ ลองเช็กลิสต์ดูค่ะ
  • เปิดใจรู้จักตนเอง
  • พร้อมรับผิดชอบ
  • อดทน
  • รักษาอารมณ์
  • สามารถตัดสินใจ
  • มีหลักการ
  • เคารพความคิดผู้อื่น
  • คนเป็นหัวหน้า ต้องรู้จักอ่านคน การจะอ่านคนอื่นได้ก็ต้องเปิดใจกว้างที่จะอ่านตนเองได้ก่อน มองให้เห็นและรู้จักทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของตัวเอง ยอมรับ แล้วใช้จุดแข็งนั้นให้เต็มที่พร้อมกับพยายามปรับปรุงจุดอ่อนไปด้วย ในขณะที่งานต้องเสร็จ ปัญหามีให้แก้ คนอื่นๆ อาจลุกขึ้นกลับบ้านไปในเวลาเลิกงาน แต่หัวหน้างานต้องอยู่โยงรับผิดชอบปัญหาให้ลุล่วง และเมื่องานผิดพลาด ก็หัวหน้านั่นแหละที่ต้องยืดอกรับ ความรับผิดชอบนี้เองทำให้เราเติบโตในหน้าที่การงาน ยามที่งานมากล้น หรือมีปัญหาแก้ไม่ตก ไม่มีอะไรดีไปกว่าการปลุกปลอบตนเองว่า “อดทน” และเดินหน้าต่อไป หลายครั้งเมื่อยังคิดหาทางออกไม่ได้ ความอดทนเป็นคาถาป้องกันความท้อแท้ที่จะช่วยให้เราผ่านปัญหานั้นๆ ไปได้ ถ้าไม่ฝึกให้ดีก่อนถึงวัยฮอร์โมนแปรปรวนปล่อยให้อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ไปเรื่อย นั่นคือควบคุมตนเองไม่ได้ แล้วจะไปควบคุมโน้มน้าวลูกน้องได้อย่างไร หัวหน้างานอารมณ์แปรปรวนเป็นที่ระอาของลูกน้องและเป็นตัวการบั่นทอนความคิดสร้างสรรค์ของทีมงาน การตัดสินใจคือการเดินหน้า จะเดินผิดหรือถูกก็รับมันในแบบนั้น เพราะธรรมชาติของงานคือ การเผชิญปัญหา...ตัดสินใจ...แก้ไข...เดินหน้า  เป็นวัฏจักร การตัดสินใจอันเฉียบขาดของหัวหน้าบางครั้งทำให้ลูกน้องฮึกเหิมในงานได้เหมือนกัน หัวหน้างานที่มั่นคงในหลักการ ช่วยให้ลูกน้องได้เรียนรู้วิธีคิดและทำงานอย่างเป็นระบบ รู้ว่าเมื่อไหร่ควรตัดสินใจอย่างไร ด้วยเหตุผลหลักการข้อใด เขาจะค่อยๆ เติบโตขึ้นเป็นกำลังของคุณในอนาคต หัวหน้างานที่เคารพความเห็นของลูกน้อง ทำให้ลูกน้องกล้าแสดงความคิดเห็น เมื่อทีมงานสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ แน่นอนย่อมเกิดการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ หรือวิธีการใหม่ๆ บรรยากาศการทำงานแบบนี้น่าสนุก

คุณสมบัติเหล่านี้ ถ้าขาดข้อใดไปก็ขอให้รู้ว่าทุกข้อนั้นพัฒนาได้ ขอให้ผ่านข้อแรก เปิดใจรู้จักตนเอง แล้วพัฒนาตนเองขึ้นเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักใคร่ได้ไม่ยาก


[ ที่มา.. kids&family ]

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..