หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุวัลลีย์ เกิดขุมทอง
จากจังหวัด ตรัง

เผยแพร่งานวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ก.ย. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6674 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-29 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ทำให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ มีความสามารถในการตอบสนองต่อข้อมูลที่ผู้เรียนป้อนเข้าไปได้ทันที และเป็นการเสริมแรงให้กับผู้เรียน

.....

 

ชื่อเรื่อง                      รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)เรื่องหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อเจ้าของผลงาน       นางสุวัลลีย์  เกิดขุมทอง

หน่วยงาน                    โรงเรียนบ้านโคกยาง  อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2

ปีการศึกษา                   2551

 

บทคัดย่อ

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้  ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)  เรื่องหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80   เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนและหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่องหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)  เรื่องหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านโคกยาง    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ทดลองครั้งนี้   ได้แก่   นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนบ้านโคกยาง  อ.กันตัง  จ.ตรัง  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2549  จำนวน  20  คน  ผลจากการศึกษาโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยการเรียนรู้ด้วยตนเองจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่องหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์   สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการหาค่าความยากง่าย   ค่าความเชื่อมั่น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  ใช้ค่า  IOC   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินความสามารถในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  การประเมินความสามารถในการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนใช้โปรแกรม  SPSS  For  windows  version  10

                ผลการประเมินจากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้  พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ  0.5  คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ81.83 /83.50     นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมากที่สุด

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่งานวิจัยเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุวัลลีย์ เกิดขุมทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุวัลลีย์ เกิดขุมทอง..