หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เตือนภัย : อย่าทิ้งน้ำแข็งแห้งไว้บนรถ
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6477 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เตือนภัย : อย่าทิ้งน้ำแข็งแห้งไว้บนรถ

วันนี้มีเรื่องเตือนภัยมาฝากค่ะ  เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คุณ อาจจะคาดไม่ถึง และถ้าไม่ระมัดระวังล่ะก็ภัยร้ายนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว!!!

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย : อย่าทิ้งน้ำแข็งแห้งไว้บนรถ; tags: ไอศครีม , ก๊าซ , อันตราย  

 

     ภัยร้ายที่จะพูดถึงนั้นก็คือ ภัยจาก "น้ำแข็งแห้ง" ค่ะ ... คุณพอจะนึกภาพของน้ำแข็งแห้งออกไหมคะ น้ำแข็งที่เค้ามักจะให้แพ็กมากับไอศครีมเวลาที่เราสั่งไอศครีมกลับบ้าน มีลักษณะคล้ายกับน้ำแข็งทั่วไปแต่มีสีขุ่นมากกว่า  ทราบไหมคะว่าถ้าเรานำน้ำแข็งแห้งมาใส่ทิ้งไว้ในรถเป็นเวลานาน (แค่ครึ่งชั่วโมง) ก็จะสามารถทำให้คนที่อยู่บนรถเสียชีวิตได้

    เคยมีกรณีศึกษาเกี่ยวกับอันตรายจากน้ำแข็งแห้งมาแล้ว โดยมีครอบครัวหนึ่ง (พ่อ แม่ และลูกวัย 5 เดือน) ซื้อไอศครีมจากห้างสรรพสินค้าเพื่อกลับมากินที่บ้าน และในการนำไอศครีมกลับบ้านนั้นทางร้านได้ใช้วิธีการแพ็กไอศครีมใส่กล่องโฟมและใส่น้ำแข็งแห้งลงไปบริเวณด้านข้างกล่องโฟมเพื่อให้ความเย็นซึ่งจะช่วยให้ไอศครีมละลายช้าลง ซึ่งวิธีการแพ็กแบบนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการซื้อไอศครีมกลับไปกินที่บ้าน 

     แต่ความผิดปกติก็เริ่มเกิดขึ้น เมื่อมีความจำเป็นต้องแวะซื้อของระหว่างทาง โดยผู้เป็นแม่เป็นคนลงไปซื้อของ ส่วนพ่อและลูกวัย 5 เดือนรออยู่ที่รถ เวลาผ่านไปเกือบชั่วโมง แม่กลับมาที่รถและเริ่มสังเกตเห็นว่าสามีและลูกมีอาการหอบเหนื่อย แต่ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร เมื่อขับรถไปได้ซักพัก ลูกก็ร้องไห้ขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ แม่คิดว่าลูกหิวนมจึงเอานมให้ลูกกิน แต่ลูกก็ไม่กินและยังร้องไห้พร้อมกันนี้ยังมีอาการเหนื่อยหอบมากกว่าเดิมบวกกับสามีของเธอก็เริ่มมีอาการเหนื่อยหอบมากขึ้น ซึ่งถึงตอนนั้นเธอเองก็เริ่มมีอาการเหนื่อยหอบบ้างแล้วเช่นกัน

     เมื่อเห็นท่าไม่ดีเธอและสามีจึงจอดรถและรีบหาที่มาของอาการดังกล่าว ซึ่งตอนแรกนั้นก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่พอลองวิเคราะห์ถึงของแปลกปลอมที่อยู่บนรถก็ทำให้เธอนึกถึงน้ำแข็งแห้งขึ้นมา ปรากฏว่าต้นตอของอาการเหนื่อยหอบที่เกิดขึ้นกับสามีและลูกนั้นมาจากน้ำแข็งแห้งที่แพ็กมากับกล่องไอศครีมนั่นเอง

เด็กดีดอทคอม :: เตือนภัย : อย่าทิ้งน้ำแข็งแห้งไว้บนรถ; tags: ไอศครีม , ก๊าซ , อันตราย

     เพราะน้ำแข็งแห้งที่แพ็กมากับกล่องไอศครีมนั้น เมื่อระเหยออกมาแล้วก็มีสถานะเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ เมื่อปิดรถปิดหน้าต่างเปิดแอร์ ทำให้ออกซิเจนในรถน้อยลง อากาศไม่ไหลเวียน ทำให้ผู้ที่อยู่ในรถหายใจไม่สะดวกและเกิดอาการเหนื่อยหอบนั้นเอง

     ยังถือว่าครอบครัวนี้โชคดีที่หาสาเหตุได้ทันทำให้ไม่เกิดอันตรายถึงชีวิต ถ้าหากหาสาเหตุไม่เจอล่ะก็อาจจะมีการสูญเสียเกิดขึ้นกับครอบครัวนี้ก็ได้ ...

    

ขอขอบคุณ : ข้อมูลจาก เด็กดีดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เตือนภัย : อย่าทิ้งน้ำแข็งแห้งไว้บนรถ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..