หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์
จากจังหวัด กรุงเทพมหานคร

หัวใจของหลักสูตร คือ Curriculum framework
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6545 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ขั้นตอนที่ 2 ของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

.....

นักพัฒนาหลักสูตรที่ดีต้องเป็นทั้งนักจิตวิทยาที่มีความรู้ ความเข้าใจในพัฒนาการผู้เรียนแต่ละวัยเป็นอย่างดี เพราะนักพัฒนาหลักสูตรต้องจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับวัยของเด็กในแต่ละระดับเพื่อที่จะมากำหนด Scope (ขอบข่าย)  และ Sequence (ลำดับการเรียนรู้)  โดยสะท้อนว่าจะจัดทำหลักสูตรในกลุ่มวิชาที่จะสอน “อะไร” “เมื่อไร” และใช้เวลา “เท่าไร”
 
Scope = ความกว้างลึกของสาระที่จะสอน
Sequence = ลำดับวิชาที่จะสอน ซึ่งอาจเรียงจากเรื่องที่ง่ายไปสู่เรื่องที่ยาก หรือเรื่องใกล้ตัว ไปสู่เรื่องที่ไกลตัว

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรอาจเป็นเขตพื้นที่การศึกษา แล้วสถานศึกษาก็นำโครงสร้างนี้ไปจัดทำหลักสูตรของตนเอง แต่ในรายละเอียดของหลักสูตรแต่ละสถานศึกษายังคงสร้างรายวิชาหรือกำหนดสัดส่วนของเวลาเรียนแตกต่างกันได้ หรือสถานศึกษาอาจจะเป็นผู้กำหนดโครงสร้างหลักสูตรด้วยตัวเองเลยก็ได้โดยยึดหลักเกณฑ์การจัดการศึกษาที่ส่วนกลางวางไว้อย่างคร่าว ๆ

โครงสร้างหลักสูตรในกรณีที่กำหนดจากส่วนกลางหรือเขตพื้นที่การศึกษายังไม่ใช่ “หลักสูตร” แต่เป็นเพียง
“คำแนะนำ” ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเท่านั้น การที่เรามากำหนดว่าจะเรียนรายวิชาใดในชั้นปีใด กี่ชั่วโมง
กี่หน่วย สาระที่เรียนเกี่ยวกับอะไร แผนการสอนแต่ละรายวิชาและประเมินผลอย่างไร เหล่านี้จะไม่กำหนดไว้ในโครงสร้างหลักสูตรที่กำหนดจากส่วนกลางหรือเขตพื้นที่การศึกษา เพราะ พรบ.การศึกษาแห่งชาติต้องการให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนดเอง เพราะไม่มีใครเข้าใจชุมชนและบริบทในท้องถิ่นเท่ากับสถานศึกษาในพื้นที่ รวมถึง “หนังสือเรียน” ก็ไม่รู้ดีเท่าครูที่สอนในท้องถิ่นนั้น

อย่าให้ "หนังสือเรียน" มากำหนด Scope และ Sequence เพราะฉะนั้นคุณครูต้องออกแบบเองให้สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชาและชุมชนรวมถึงธรรมชาติของเด็กตนเอง ซึ่งเป็นงานที่ยากลำบากสำหรับครูที่ “ไม่ได้เรื่อง”

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หัวใจของหลักสูตร คือ Curriculum framework
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์..