หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

นอนมากหรือน้อยไป.... จะเกิดอะไรขึ้น!!?
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

      กิจวัตรการนอน เป็นสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันจนไม่ต้องมีใครมาสอนกันแล้ว ง่วงก็นอน ไม่ง่วงก็นอนไม่หลับ แต่เชื่อไหมว่า ผลเสียของการนอนไม่พอดี ทั้งการนอนน้อย และการนอนมาก ล้วนส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งคู่
แล้วต้องนอนอย่างไร
? ถึงจะพอดีมีประโยชน์กับสุขภาพของคุณล่ะ หาคำตอบได้ในดูแลตัวให้ดูดีประจำสัปดาห์นี้ได้เลย

     อย่านอนนานเกินไป หากหนุ่มสาวคนไหนชอบเพลีย เผลอนอนหลับเกิน 10 ชั่วโมงต่อวันบ่อยๆ รู้ไหม? จะเกิดอะไรขึ้น แพทย์บอกว่าสมองของเราอาจจะฝ่อได้ !! ก็รู้ว่าเป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย แต่นอนนานๆ จนติดเป็นนิสัย ก็ส่งผลเสียอื่นๆ ด้วยนะ เช่น เวลานอนเพลินจนตื่นมาตอนบ่ายๆ เนี่ย เวลาในวันๆ หนึ่งของเราจะเหลือเพียงน้อยนิด ใช้ชีวิตไม่ทันไร ดวงอาทิตย์ก็เตรียมโบกมือลาแล้ว รับประทานอาหารไม่เพียงพอและไม่เป็นเวลา ก็เล่นตื่นเสียช่วงบ่ายคล้อย คิดไม่ออกเลยว่าจะรับประทานอาหารมื้อไหนดี จะทานมื้อกลางวันรวบเช้า หรือมื้อกลางวันรวบเย็น แล้วถ้ารับประทานไปมื้อเดียว ดึกๆ ก็อาจจะหิวขึ้นมาอีกครั้งได้ ทีนี้ล่ะ โรคกระเพาะ, โรกอ้วน, โรคขาดสารอาหาร จ่อคิวมาถามหากันใหญ่

               รู้อย่างนี้แล้ว ก็สะดุ้งตื่นกันได้แล้ว หนุ่มๆ สาวๆ ขี้เซาทั้งหลาย

      ส่วนหนุ่มสาวแบตเตอร์รี่เต็ม ที่ชอบใช้ชีวิตแบบหามรุ่ง หามค่ำ นอนดึกดูทีวี ตื่นเช้านัดแฟน แถมวันธรรมดาต้องออกจากบ้านไปเรียนหนังสือ ตื่นกันตั้งแต่เช้าตรู่ พอถึงโรงเรียนรวมตัวกันที นึกว่าแก๊งหมีแพนด้ายกพลออกจากป่าไผ่ 

    ทำให้ประสบปัญหาเวลานอนไม่พออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องระวังอีกเหมือนเดียวกัน เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลเร็วกว่านอนหลับนานเกินไปเสียอีก แทบจะในทันทีเลยก็ว่าได้  เช่น

 โรคไมเกรน, เป็นลม, ปวดเวียนศีรษะ, ตาพร่ามัว เป็นต้น ดังนั้นก่อนที่ร่างกายจะส่งสัญญาณบอกว่า 'ผมไม่ไหวแล้ว' ก็พยายามอย่าฝืน ออน MSN ดึกๆ ดื่นๆ, คุยโทรศัพท์กับแฟนนาน, เล่นเกมออนไลน์จนติดลม หรือ ไปเที่ยวนอกบ้านจนเลยเวลากันล่ะ

         

   การนอนหลับพักผ่อนในเวลา เหมาะสมพอดีที่แพทย์แนะนำ ควรการนอนหลับในช่วงเวลาพอดีๆ 7-8 ชั่วโมงน่าจะดีที่สุด อาจจะมีนอนมาก นอนน้อยบางครั้งได้ แต่พยายามอย่าให้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะได้ไม่เกิดผลต่างๆ ต่อสุขภาพตามมานะจ๊ะ

 

ที่มา เด็กดีดอทคอม

เพลง... บังอรเอาแต่นอน
ศิลปิน... อัสนี-วสันต์ โชติกุล



ขอบคุณเพลงจาก www.naronk.org/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นอนมากหรือน้อยไป.... จะเกิดอะไรขึ้น!!?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..