หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

เวียดนาม เจอพันธุ์ใหม่ ทั้ง ตัวปาด, ตุ๊กแกภูเขา
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6406 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เวียดนาม เจอพันธุ์ใหม่ ทั้ง ตัวปาด, ตุ๊กแกภูเขา นักอนุรักษ์ในเวียดนามจะมีพระเอกหน้าใหม่ออกมาอวดโฉมอยู่เป็นระยะๆ ตุ๊กแกภูเขาสายพันธุ์ใหม่นี้ พบในเขตเขาในป่าสงวน จ.ด่งนาย กับ จ.บ่าเหรียะ-หวุงเต่า ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- นักวิทยาศาสตร์เวียดนามได้ค้นพบตัวปาด ที่อาศัยตามต้นไม้ พันธุ์ใหม่ๆ อีก 3 สายพันธุ์ และยังพบตุ๊กแกพันธุ์ใหม่อีกชนิดหนึ่งด้วย ประเทศนี้มีอะไรแปลกๆ ออกมาให้เห็นเป็นระยะๆ ตุ๊กแกภูเขาสายพันธุ์ใหม่ พบในเขตป่าสงวนแห่งชาติหวีงกื๋ว์ (Vinh Cuu) จ.ด่งนาย (Dong Nai) และ ในเขตภูดี่ง (Dinh) จ.บ่าเหรีย-หวุงเต่า (Ba Ria-Vung Tao) ส่วนตัวปาดหน้าตาประหลาดๆ พบในเขตเขาฮว่างเลียน (Hoang Lien) ที่ชายแดนติดกับจีนในท้องที่ จ.กาวบ่าง (Cao Bang) ทางตอนบนของประเทศ นับเป็นตุ๊กแกพันธุ์ที่ 18 ที่พบในเวียดนามช่วงหลายปีมานี้ และ เป็นสายพันธุ์ที่ 2 ที่พบในป่าสงวนแห่งชาติ จ.ด่งนายตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา สื่อของทางการกล่าว

.....

เวียดนาม เจอพันธุ์ใหม่ ทั้ง ตัวปาด, ตุ๊กแกภูเขา


นักอนุรักษ์ในเวียดนามจะมีพระเอกหน้าใหม่ออกมาอวดโฉมอยู่เป็นระยะๆ ตุ๊กแกภูเขาสายพันธุ์ใหม่นี้ พบในเขตเขาในป่าสงวน จ.ด่งนาย กับ จ.บ่าเหรียะ-หวุงเต่า

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- นักวิทยาศาสตร์เวียดนามได้ค้นพบตัวปาด ที่อาศัยตามต้นไม้ พันธุ์ใหม่ๆ อีก 3 สายพันธุ์ และยังพบตุ๊กแกพันธุ์ใหม่อีกชนิดหนึ่งด้วย ประเทศนี้มีอะไรแปลกๆ ออกมาให้เห็นเป็นระยะๆ
       
       ตุ๊กแกภูเขาสายพันธุ์ใหม่ พบในเขตป่าสงวนแห่งชาติหวีงกื๋ว์ (Vinh Cuu) จ.ด่งนาย (Dong Nai) และ ในเขตภูดี่ง (Dinh) จ.บ่าเหรีย-หวุงเต่า (Ba Ria-Vung Tao) ส่วนตัวปาดหน้าตาประหลาดๆ พบในเขตเขาฮว่างเลียน (Hoang Lien) ที่ชายแดนติดกับจีนในท้องที่ จ.กาวบ่าง (Cao Bang) ทางตอนบนของประเทศ
       
       นับเป็นตุ๊กแกพันธุ์ที่ 18 ที่พบในเวียดนามช่วงหลายปีมานี้ และ เป็นสายพันธุ์ที่ 2 ที่พบในป่าสงวนแห่งชาติ จ.ด่งนายตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา สื่อของทางการกล่าว
       
       ตัวปาดต้นไม้ที่พบในเขตเขาฮว่างเลียนก็เป็นสายพันธุ์ที่ 2 ที่พบในปีนี้ หลังจากเพิ่งจะพบอีกสายพันธุ์หนึ่งในเขตเขา จ.ห่าซยาง (Ha Giang) และ จ.กาวบ่าง ที่เดียวกัน
       
       ปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์เวียดนามได้พบกบโบราณสายพันธุ์หนึ่ง ที่คาดว่า สูญพันธุ์ไปตั้งแต่เมื่อ 100 ปีก่อน ซึ่งชาวฝรั่งเศสเป็นผู้พบครั้งแรก นอกจากนั้นยังค้นพบ “นากขน” หรือ “นากหน้าหนวด” ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จ.ก่ามาว (Ca Mau) ทางตอนใต้สุดของประเทศ เป็นตัวนากขนาดใหญ่และหายากยิ่ง จนถูกขึ้นบัญชีสัตว์ใกล้สูญพญพันธุ์ในโลก


หน้าตาอาจจะไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้คนจำนวนมาก แต่โผล่ออกมาเพื่อประกาศให้รู้ว่า "ผมเป็นเพื่อนร่วมโลกนะครับ" ตัวปาดต้นไม้ชนิดล่าสุดพบในเขตเขาชายแดนจีนทางตอนบนของประเทศ

       การค้นพบนากชนิดนี้ ยังความยินดีปรีดาในหมู่นักอนุรักษ์
       
       ปี 2535 มีการค้นพบตัวสาวหล่า (Saola) ในเขตป่าสงวน จ.เหงะอาน (Nge An)-ห่าตี๋ง (Ha Tinh) ติดชายแดนลาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์ใหม่ในโลก ก่อนจะค้นพบในดินแดนลาวในเวลาต่อมา ปัจจุบันอยู่ในสถานะที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งจากการถูกพรานป่าไล่ล่า และที่อาศัยตามธรรมชาติถูกบุกรุก
       
       หลายปีมานี้ยังมีการค้นพบลิงและค่างหน้าตาประหลาดๆ อีกหลายชนิดในเวียดนาม บางชนิดที่เคยเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วก็ยังกลับมาให้เห็นอีก

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เวียดนาม เจอพันธุ์ใหม่ ทั้ง ตัวปาด, ตุ๊กแกภูเขา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..