หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เทวัญ รอบรู้
จากจังหวัด ขอนแก่น

กาแฟขวางความจำ
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....





           คอกาแฟถึงกับอึ้ง เมื่อนักวิจัยแดนมักกะโรนีพบ ฤทธิ์คาเฟอีนทำให้นึกถึงความทรงจำระยะสั้นไม่ออก กลายเป็นคำตอบที่ติดอยู่ริมฝีปาก แม้จะช่วยปลุกเร้าสมองให้ตื่นตัว... นักวิจัยพบข้อดีของกาแฟว่า ช่วยให้หายง่วงเมื่อตื่นขึ้นตอนเช้า แต่ก็มีข้อเสียว่า มันทำให้นึกคำบางคำ ในความจำระยะสั้นออกได้ยาก ฤทธิ์คาเฟอีนทำให้นึกไม่ออก เหมือนกับติดอยู่ที่ริมฝีปาก นักจิตวิทยาพฤติกรมวาเลอรี เลสก์ แห่งโรงเรียนการศึกษาชั้นสูงนานาชาติ ที่อิตาลี รายงานผลการศึกษาในวารสารวิชาการ "จิตวิทยาพฤติกรรม" ว่า คาเฟอีนมีฤทธิ์ทำให้รู้สึกตื่นตัวดีขึ้น โดยการปิดกั้นวิถีทางของสมองบางเส้น จึงทำให้ยากที่จะนึกคำออก เป็นที่รู้กันดีว่าคาเฟอีนมีฤทธิ์ช่วยปลุกเร้าสมองและเพิ่มความตื่นตัวได้ นักจิตวิทยากับคณะรายงานต่อไปว่า แต่ พร้อมกันนั้น มันยังอาจกีดขวาง หรือเข้าหนุนความจำระยะสั้น "บางครั้งคาเฟอีนก็ช่วยให้นึกได้ แต่บางทีมันก็กลับทำให้แย่หนักเข้า มันจะช่วยให้นึกออก ถ้าหากเรื่องที่นึกสอดคล้องกับขบวนความคิดไปในทางเดียวกัน แต่มันจะปิดกั้น หากว่าไปคนละทาง" เขากับคณะได้ศึกษากับนักศึกษา 32 คน โดยแบ่งให้ครึ่งหนึ่งกินกาแฟ 2 ถ้วยและที่เหลือกินเครื่องดื่มธรรมดา แล้วให้แข่งตอบปัญหาความรู้รอบตัวทั่วไป ด้วยคำตอบเพียงคำเดียว 
                                                        

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กาแฟขวางความจำ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เทวัญ รอบรู้
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เทวัญ รอบรู้..