หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ผักผลไม้ปลอดสารพิษ ผลิต"สารต้านอนุมูลอิสระ"สูง
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6411 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(35.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ผักผลไม้ปลอดสารพิษ ผลิต"สารต้านอนุมูลอิสระ"สูง


กระทรวงเกษตรสหรัฐ รายงานผลวิจัยว่า ผักผลไม้ที่เราบริโภคนั้นแม้จะเป็นชนิดเดียวกัน แต่ก็มีปริมาณสาร "ฟลาโวนอยด์" หรือ สารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต้านโรคภัยไข้เจ็บมาก-น้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระดับความเครียดที่พืชได้รับระหว่างการเพาะปลูก


เดวิด เฮย์โทวิตซ์ หนึ่งในผู้ทำวิจัย ระบุว่า แมลงศัตรูพืชและสภาพอากาศมีผลทำให้พืชตึงเครียดแต่กลับส่งผลดี เพราะยิ่งพืชมีความตึงเครียดสูงก็จะผลิตฟลาโวนอยด์มากขึ้น นั่นอาจเป็นสาเหตุอธิบายว่าเหตุใดพืชที่ปลูกตามแนวทางธรรมชาติปลอดสารพิษจึงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพืชที่อยู่ตามสวนที่ใช้สารเคมี



ส่วนปัจจัยอื่นๆ เช่น "สีสัน" ก็มีความเกี่ยวข้องทางเคมีกับสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นใน บลูเบอร์รี่ดิบ แบล็กเบอร์รี่ แครนเบอร์รีและสตรอว์เบอร์รี่ ทั้งหมดมีฟลาโวนอยด์หลายชนิดในระดับสูงมาก ซึ่งมีสรรพคุณลดการอักเสบและกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย แต่สีสันก็ไม่ได้บ่งชี้ระดับสารต้านอนุมูลอิสระเสมอไป

 


ในบรรดาผลไม้ต่างๆ พบว่า แอปเปิ้ลสีแดงสด แอปเปิ้ลสีทอง แอปเปิ้ลฟูจิ และแอปเปิ้ลกาลาที่ไม่ปอกเปลือกล้วนมีฟลาโวนอยด์ปริมาณมาก เช่นเดียวกับกีวีธรรมดาและกีวีสีทองก็มีฟลาโวนอยด์ปริมาณสูง ขณะที่การปรุงสุกทำให้ผักหลายชนิดสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น บร็อกโคลี่และมะเขือเทศดิบมีฟลาโวนอยด์มากกว่าที่นำไปปรุงสุก ด้านถั่วทุกชนิดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่อัลมอนด์ พิทาชิโอและเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าถั่วบราซิล ถั่วลิสง แม็กคาเดเมียและถั่วรสอร่อยอื่นๆ



"ผู้บริโภคควรรับประทานพืชผักหลายชนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารฟลาโวนอยด์ที่หลากหลาย" เฮย์โทวิตซ์ แนะทิ้งท้าย

ข้อมูลจาก ข่าวสด  และ   :women.thaiza.com/



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ผักผลไม้ปลอดสารพิษ ผลิต"สารต้านอนุมูลอิสระ"สูง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..