หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
หทัยทิพย์
จากจังหวัด ขอนแก่น

แหวนแต่งงาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6406 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

แหวนแต่งงาน..สัญลักษณ์แห่งรักอมตะ

     เครื่องประดับชิ้นสำคัญในพิธีแต่งงาน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ “แหวนแต่งงาน”
     เหตุใดจึงใช้แหวนแทนคุณค่าทางใจในวันสำคัญ เนื่องจากแหวนมีลักษณะเป็นวงกลม ซึ่งแสดงความไม่มีสิ้นสุด สัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันดร์ จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงว่าความรักที่มีให้กันนั้นจะไม่มีวันสิ้นสุดค่ะ

     ที่มาของการเลือกให้นิ้วนางข้างซ้ายเป็นนิ้วสำหรับแหวนแต่งงาน เกิดขึ้นเพราะคนเชื่อว่านิ้วนางข้างซ้ายนั้นมีเส้นเลือดเชื่อมต่อตรงไปถึงหัวใจ ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างมือและหัวใจ จึงมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวว่า Vena Amori อันเป็นภาษาละตินซึ่งมีหมายความว่า “เส้นเลือดแห่งความรัก” (Vein of Love) ตามความเชื่อดังกล่าว ผู้คนจึงนิยมให้สวมแหวนแต่งงานบนนิ้วนางข้างซ้าย และการสวมแหวนแต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนี้เอง เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่า คู่แต่งงานได้ประกาศมอบความรักนิรันดรให้แก่กันและกัน จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาจนถึงทุกวันนี้

     ชนกลุ่มแรกที่เริ่มใช้แหวนแต่งงาน คือ ชาวอียิปต์ โดยปรากฏหลักฐานจากอักษรภาพที่แสดงความหมายของวงกลม ซึ่งหมายถึง ความเป็นนิรันดร์ และแหวนแต่งงานก็คือ ความหมายแห่งรักแท้ที่จะอมตะนิรันดรสืบไปตราบจนชั่วฟ้าดินสลาย

      ในสมัยกลางในยุโรป พิธีแต่งงานของชาวคริสต์จะมีการสวมแหวนแต่งงานเรียงกันมาตั้งแต่นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง ของมือข้างซ้าย เพื่อแสดงถึงหลักตรีเอกานุภาพของศาสนา อันได้แก่ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ก่อนที่ในเวลาต่อมา คู่สมรสจะสวมเพียงนิ้วนางข้างซ้ายเพียงนิ้วเดียว ซึ่งในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ แหวนแต่งงานจะนิยมสวมบนนิ้วนางข้างซ้าย อย่างไรก็ตามในบางประเทศ เช่น เยอรมนี และชิลี แหวนแต่งงานจะถูกใช้สวมบนนิ้วนางข้างขวาแทน ชาวคริสต์นิกายออร์โทดอกซ์ พวกยุโรปตะวันออกและชาวยิวมีธรรมเนียมการสวมแหวนแต่งงานข้างขวาเช่นกัน ขณะในเนเธอร์แลนด์ และกลุ่มชาวคริสต์นิกายคาทอลิก จะสวมแหวนแสดงความรักนี้บนนิ้วนางข้างซ้าย

    
บ้างก็ใช้แบบแหวนเกลี้ยงเรียบๆ เพื่อแสดงถึงความไม่สิ้นสุดแห่งความรัก โดยบางครั้งอาจจะเป็นแหวนทองเรียบๆ หรือแหวนทองคำผสมกับทองคำขาว สำหรับแหวนอีกประเภทหนึ่งคือแหวนครบรอบแต่งงาน Anniversary Ring จะใช้แหวนประดับเพชร 3 เม็ด Trinity Ring ซึ่งแทนความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมักจะกำหนดน้ำหนักของเพชรให้ทั้ง 3 เม็ด มีน้ำหนักรวมกันเท่ากับ 1 กะรัต พอดี

 การพิจารณาเลือกซื้อเพชร     

      เราสามารถพิจารณาโดยใช้หลักการเลือกซื้อที่เรียกว่า 4Cs 

    1.น้ำหนัก กะรัต (Carat) : น้ำหนักของเพชรจะวัดเป็นกะรัต โดย 1 กะรัต (หนักเท่ากับ 0.2 กรัม) จะแบ่งเป็น 100 สตางค์ ดังนั้น เพชร 0.75 กะรัตจะหนัก 75 สตางค์ ดังนั้นเรื่องกะรัตจึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดของ 4 C แต่ต้องเข้าใจว่าเพชร 2 เม็ด ที่มีน้ำหนักกะรัตเท่ากัน แต่ค่าของมันอาจจะแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเจียระไน สี และความใส 

    2.ความใส (Clarity) : เพชรส่วนใหญ่จะมีจุดหรือรอยเล็กๆ อยู่ภายใน ซึ่งเปรียบเหมือนร่องรอยนิ้วมือของธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้เพชรแต่ละเม็ดเป็นหนึ่งเดียวในโลก และยิ่งจุดเล็กๆ เหล่านี้น้อยเท่าไร ก็จะทำให้เพชรนั้นสุกสว่างและเป็นประกายมากเท่านั้น ในการตรวจความใสนั้นจะทำภายใต้เลนส์ขยาย 10 เท่า และแบ่งเกรดตามจำนวนจุดที่พบอยู่ภายใน 

    3.สี (Color) : เพชรที่เกิดในธรรมชาติส่วนใหญ่จะไม่มีสี ส่วนน้อยจะพบเป็นสีเหลือง เพชรยิ่งไม่มีสีมากเท่าไรก็ยิ่งส่งประกายแสงและประกายแสงสีรุ้งบนส่วนยอดได้มากเท่านั้น สีนั้นจะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคน ดังนั้นเมื่อคุณเลือกซื้อให้เลือกสีเม็ดที่คุณถูกใจที่สุด 

    4.การเจียระไน (Cut) : มีคนหลายคนที่สับสนระหว่างการเจียระไนและรูปร่างของเพชร แต่การเจียระไนจะเป็นการจัดมุมเหลี่ยมของเพชร ดังนั้นไม่ว่าเพชรจะมีรูปร่างอย่างไร ถ้าได้รับการเจียระไนจากช่างฝีมือดีจะทำให้เพชรนั้นสุกใสเป็นประกายแสง และมีราคามากยิ่งขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลใจถ้าท่านจะไม่สามารถบอกได้ว่าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนที่ดีหรือไม่ เพียงท่านขยับเพชรไปมาในขณะเลือกซื้อเพื่อดูการสะท้อนของแสง ถ้าเพชรนั้นได้รับการเจียระไนเป็นอย่างดีจะส่องประกายแสงสุกสว่างอยู่เสมอ

      และเมื่อได้เพชรน้ำงามที่ตรงใจแล้วก็มาพิจารณาเรื่องความเหมาะสมกับเรียวนิ้วของเจ้าสาวที่มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น 

    1.นิ้วค่อนข้างสั้น
แหวนเพชรรูปหยดน้ำ หรือมีตัวเรือนรูปไข่จะช่วยให้นิ้วของคุณดูเรียวยาวขึ้นได้ 

    2.ข้อนิ้วใหญ่
แหวนเพชรทรงกลมและหนามเตยบางๆ นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากที่สุด 

    3.นิ้วผอมเล็ก
รูปทรงที่โรแมนติกของเพชรรูปหัวใจจะทำให้นิ้วของคุณดูน่าชมขึ้นมาในทันที 

    4.นิ้วอ้วนใหญ่
ดีไซน์ตัวเรือนสมัยใหม่ที่ค่อนข้างหนา หรือเพชรทรงสี่เหลี่ยมจะเหมาะกับคุณที่สุด







ที่มา .. โพสต์ทูเดย์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แหวนแต่งงาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

หทัยทิพย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
หทัยทิพย์ ..