หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
หทัยทิพย์
จากจังหวัด ขอนแก่น

5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6417 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(30.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


   สมองของคนเราก็เหมือนเครื่องจักร ถ้าไม่ได้เติมน้ำมันหล่อลื่น ไม่รักษา และไม่ใช้งาน ในที่สุดเครื่องก็ฝืดทำงานกระพร่องกะแพร่ง ถ้าอยากสวยด้วยฉลาดด้วย สาวแซ่บต้องเริ่มฝึกสมองตั้งแต่วันนี้

1. ฉลาดด้วยดนตรี
มีการวิจัยค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ พบว่าการฟังดนตรีบางประเภททำให้ฉลาดขึ้นได้ โดยเฉพาะดนตรีคลาสสิคและเพลงบรรเลงของโมสาร์ท คีตกวีอมตะของโลก จะช่วยให้ความคิดเป็นไปในทิศทางทึ่ถูกต้องและคิดได้เร็วขึ้น ส่วนเพลงบรรเลงคลาสสิคของบาค บีโธเฟ่น จะช่วยกระตุ้นให้สมองพัฒนาและเติบโตขึ้น มีสมาธิ และจิตใจสงบ เหมาะสำหรับคนที่เจอแต่ความเครียดทั้งวัน

2. ฉลาดด้วยการทำสิ่งใหม่ๆ
การทำสิ่งใหม่ๆ สามารถทำได้หลายรูปแบบ อาจจะแค่นั่งฝันถึงเรื่องท้าทายที่คุณไม่เคยทำ หรือไปเรียนศิลปะ ไปเต้นรำ เล่นกีฬา เรียนภาษา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นสมองคุณให้เกิดความสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ทั้งวัน ซึ่งก็จะทำให้สมองได้ทำงานไปในตัว

3. การฝึกจำ เป็นการบริหารสมองที่ดีมาก
จะสังเกตได้ว่าพออายุมากขึ้น ความจำของเราจะทำงานได้ด้อยลง ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะสมองเริ่มฝ่อเล็กลงแล้วนั่นเอง เราจึงต้องบริหารสมองด้วยการหางานให้มันทำเพื่อยืดอายุการฝ่อให้ช้าลง อาจจะลองฝึกจำตัวเลข จำหน้าคน หรือท่องศัพท์ภาษาอังกฤษวันละ 10 ตัวก็ได้

4. ฉลาดด้วยการบริหารจิต
เช่นการ เล่นหมากรุก เล่นเกมใบ้คำ เล่นเกมอักษรไขว้ เป็นการสั่งจิตใจให้จดจ่ออยู่กับกิจกรรมที่ทำเพียงอย่างเดียว นอกจากได้บริหารสมองแล้ว ยังได้ฝึกสมาธิไปในตัวด้วย

5. ฉลาดด้วยอาหารที่สมองต้องการ
ได้แก่ สารอาหารพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และกรดไขมันที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูสภาพของเซลล์สมองมีอยู่ในผัก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นม ไข่ งา ฟักทอง โดยเฉพาะเนื้อปลาจะมีกรดโอเมก้า 3 ซึ่งสมองต้องการอยู่มากที่สุด



ที่มา : spicy

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

หทัยทิพย์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
หทัยทิพย์ ..