หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

นมเปรี้ยว.....ช่วยให้ผอมจริงหรือ
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6413 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(36.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

นมเปรี้ยวช่วยให้ผอมจริงหรือ

"นมเปรี้ยว" เป็นผลิตภัณฑ์นมประเภทหนึ่ง ซึ่งมีจำหน่าย และเป็นที่นิยมในตลาดเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้วัยรุ่นเป็นกลุ่มที่นิยม บริโภคนมชนิดนี้กันมาก โดยเชื่อกันว่าถ้าดื่มแล้วจะทำ ให้ทรวดทรงดีช่วยให้ผอมได้ ซึ่งความเชื่อ เหล่านี้จริงหรือไม่ ลองติดตามจากบทความต่อ ไปนี้

aviance


นมเปรี้ยว ได้จากการนำนมวัวมาเติมเชื้อ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ไม่ทำให้เกิดโรค ซึ่งเชื้อ จุลินทรีย์ที่ใช้นี้เป็นเชื้อที่พบได้ปกติในทางเดิน อาหารของเราแล้ว จึงนำนมเติมเชื้อจุลินทรีย์ แล้วไปบ่มที่อุณหภูมิ 45 - 50 องศาเซลเซียสเป็นเวลานาน 4-5 ชั่วโมง ระหว่างที่บ่มนี้เชื้อ จุลินทรีย์จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น และใช้น้ำตาล แลคโตส (แลคโตสเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติในนม) การที่จุลินทรีย์ใช้ น้ำตาลแลคโตส จะทำให้เกิดการสร้างกรดแล็คติคขึ้นมาเป็นผลให้นมมีรส เปรี้ยวเชื้อจุลินทรีย์ที่โรงงานผลิตนมเปรี้ยวนิยมใช้กัน ได้แก่ เชื้อแบคทีเรียแล็คโตบาซิลัส และบิพีโดแบคทีเรีย บิพีดัม เชื้อแบคทีเรียทั้ง 2 ชนิดนี้

โดยเฉพาะแลคโตบาซิลัสคงเป็นที่รู้จักคุ้นเคยของท่านผู้อ่าน เพราะบริษัทผู้ผลิตนมเปรี้ยวได้มีการโฆษณาชื่อเสียงเรียงนาม ของแบคทีเรีย ดังกล่าวผ่าน ทางสื่อมวลชนอย่างแพร่ หลายนมเปรี้ยวที่วางจำ หน่ายตามท้องตลาดบ้าน เราสามารถจำแนกแบ่งออก เป็น 2 ชนิด ตามลักษณtของผลิตภัณฑ์คือ ชนิดครีม และชนิดพร้อมดื่ม โดยทั่วไปนมเปรี้ยวชนิดครีม ซึ่งวางจำหน่ายในรูปแบบของ ถ้วยพลาสติกจะรู้จักกันหรือ เรียกกันว่า "โยเกิร์ต" ส่วนนมเปรี้ยวพร้อมดื่มซึ่งมี ลักษณะเป็นน้ำเหมือนนมสดเรียกกันว่า"นมเปรี้ยว"

  • โยเกิร์ต มีทั้งชนิดไม่แต่งรส(แพลนโยเกิร์ต)คือทำจากนมวัวเกือบ 100 % และชนิดแต่งรสซึ่งมีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อมลงไป จึงทำให้ปริมาณของนมวัวลดลงมีผลไม้เชื่อมและน้ำตาลในปริมาณที่สูงขึ้นอีก ทั้งโยเกิร์ตชนิดครีมแทบทุกยี่ห้อที่มีการเติมน้ำตาลและผลไม้เชื่อมจะนิยม เติมนม ผงขาดมันเนยลงไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลวคล้ายๆ ครีม การเติมนมผงขาดมันเนยลงไป ดังกล่าวทำให้โยเกิร์ตชนิดนี้มีคุณค่าทาง โภชนาการใกล้เคียงนมสดแต่จะให้พลังงงานสูงกว่านมสดเนื่องจากมีการเติม น้ำตาลและผลไม้นั่นเอง ดังนั้นหากท่านผู้อ่านต้องการรับประทานโยเกิร์ตโดย เฉพาะโยเกิร์ตชนิดแต่งรสเพื่อลดความอ้วนคงต้องเปลี่ยนใจเสียใหม่ และถ้ายิ่งรับประทานเป็นประจำก็จะทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้น

  • นมเปรี้ยว ชนิดพร้อมดื่มที่วางจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อหลาก หลายชนิดด้วยกันมีทั้งที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกและกล่องกระดาษ หรือบรรจุ อยู่ในขวดหากจะแบ่งตามกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรค สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ ชนิดที่ฆ่าเชื้อด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งนมเปรี้ยวชนิดนี้ส่วนใหญ่จะบรรจุใน ขวดพลาสติกหรือถุงพลาสติกส่วนอีกชนิดคือนมเปรี้ยวยูเอชที จะบรรจุอยู่ใน ทำให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่านมสดมากการเลือกซื้อ ขอแนะนำให้อ่านฉลาก โดยเลือกซื้อเลือกบริโภคนมเปรี้ยวยี่ห้อที่มีปริมาณของนมวัวสูงเพราะ จะได้ประโยชน์ในแง่ของโปรตีนและแคลเซียมมากกว่า ยี่ห้อที่มีนมวัวต่ำ และ จากการที่นมเปรี้ยวมีการเติมน้ำผลไม้และน้ำตาลในปริมาณสูง เพราะฉะนั้น การดื่มนมเปรี้ยวเพื่อลดความอ้วน หรือเพื่อให้มีทรวดทรงดีคงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด

การที่คนเราจะมีรูปร่างดีสุขภาพแข็งแรง อยู่ที่การรู้จักเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง สำหรับเรื่องการดื่มนมนั้นขอแนะนำให้ดื่มนมสดรสจืด แต่ถ้าท่านเป็นคนที่มีรูปร่างท้วมหรืออ้วนอควรดื่มนมสดพร่องมันเนยปฏิบัติ ได้เช่นนี้ก็จะช่วยให้ท่านเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่อ้วนสำหรับนม เปรี้ยวหรือโยเกิร์ตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการเปลี่ยนรสชาติ ซึ่งก็สามารถดื่มได้เป็นครั้งคราว หรือผู้ที่ดื่มนมสดแล้วไม่สบายท้องก็ลองหันมาดื่มนมเปรี้ยวเพราะจะช่วยลด อาการไม่สบายท้องดังกล่าว สำหรับการเลือกซื้อพิจารณาจากฉลาก เลือกยี่ห้อหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมวัวสูง ก็จะเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด





ที่มา : healthnet

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นมเปรี้ยว.....ช่วยให้ผอมจริงหรือ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..