หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เลือกกินอาหาร แบบลดพุง
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เลือกกินอาหาร แบบลดพุง

aviance


ยิ่งกินยิ่งอ้วน ยิ่งไม่กินก็ยังอ้วน เป็นเพราะเลือกกินไม่ถูก และอดผิดวิธี
เวลาน้ำหนักขึ้นเป็นเรื่องง่ายกว่าหุ้นขึ้น แต่เวลาจะเอามันลง มันยากมันเย็น ชายหนุ่มหญิงสาวเจอปัญหาเหมือน ๆ กัน เริ่มต้นด้วยกินแบบไม่ยั้ง น้ำหนักขึ้นเร็วจนน่าตกใจ ไปไหนใคร ๆ ก็ทักให้เสียเซลฟ์

คนส่วนมากจะเริ่มต้นคุมน้ำหนักด้วยการอดอาหาร งดกินตามปกติ แต่จะกลับทำให้ยิ่งอ้วน เพราะร่างกายจะตกใจกับการลดอาหาร ก็จะปรับตัวด้วยการลดการเผาผลาญลง อาหารที่ลดลง การเผาผลาญลดลง ผลคือน้ำหนักเท่าเดิม บางคนอาจเพิ่มขึ้นเพราะเผาผลาญน้อยลงมาก

การควบคุมน้ำหนักที่ดีทางหนึ่งคือการเลือกทานอาหารที่ไม่ไปเพิ่มไขมันในร่าง กาย และต้องไปลดไขมันที่อยู่รอบพุงเรา ซึ่งเป็นไขมันอันตราย ที่สามารถก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง Chronic Disease เช่น ความดันสูง เบาหวาน โรคหัวใจ

กลุ่มอาหารที่สำคัญ และมีบทบาทในการช่วยลดไขมันรอบเอวได้ดี ทำให้พุงยุบ คือ กลุ่มอาหารที่เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและป้องกันโรค

MUFA (Monounsaturated Fatty Acids) มูฟ่า กรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว แปลแบบตรง ๆ ดิบ ๆ เป็นกรดไขมันจำเป็นในร่างกายที่สร้างประโยชน์ให้ร่างกายมีสุขภาพดี การจะจำว่าอาหารประเภทไหนมี MUFA เยอะ คงจำกันไม่หมด เราลองมาดู ประเภทง่าย ๆ ที่เราเอาไปประยุกต์กับอาหารประจำวันได้

เพียงคุณนำเอาอาหารที่ว่านี้ผสมในอาหารจานหลักของคุณอย่างใดอย่างหนึ่งให้ได้ทุกวัน รับรองได้ว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดีอย่างที่ใจอยาก

1. ประเภทน้ำมัน
เราเลิกใช้น้ำมันหมูประกอบอาหารมานานแล้ว หลังจากรู้ว่าเป็นโทษต่อระบบหลอดเลือดของเรา จากนั้นเราก็มาสู่ยุค น้ำมันพืช แต่เราก็กินมากไปจนเกิดโทษ น้ำมันพืชบางประเภทก็สร้างปัญหามาก เช่น น้ำมันปาล์ม

เรากำลังเข้ายุคน้ำมันเพื่อสุขภาพจริงๆ คือน้ำมันมะกอก ที่นำมาประกอบอาหาร แม้จะมีราคาสูงกว่าน้ำมันพืชทั่วไป แต่ประโยชน์มากกว่า นอกจากนี้ยังมีกลุ่มน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา น้ำมันดอกคำฝอย ก็มีคุณสมบัติที่ดีเหมือนกันแต่ราคาจะย่อมเยากว่าเพราะเป็นพืชที่ปลูกได้ใน แถบบ้านเรา

น้ำมัน CANOLA เป็นพืชอีกประเภท หนึ่งที่ปลูกมากในแคนาดา เราสามารถเลือกผลิตภัณฑ์เนยที่ทำจากน้ำมัน CANOLA หรือจากน้ำมันดอกทานตะวัน ทากับขนมปัง จะดีกว่าการใช้เนยแท้ ๆ หรือที่อันตรายกว่านั้นคือเนยเทียม หรือ มาการีน (ที่ร้านขนมปังรถเข็นหรือร้านข้างทางนิยมใช้ เพราะลดต้นทุนได้ดี

Flaxseed เป็นพืชตระกูลปอป่าน ที่เอาใยมาทำผ้าลินิน ส่วนเมล็ดเอาไปสกัดทำน้ำมัน เดี๋ยวนี้ก็มีการสกัดเอามาทำอาหารเสริม เป็นน้ำมันที่เอามาทำสลัดได้ดีแต่ไม่เหมะที่จะเอาไปผัดหรือทอดเหมือนน้ำมัน ประเภทอื่น ๆ
ปริมาณที่ใช้ให้ได้เกิดประโยชน์ควรให้ได้มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ

2. Nuts & Seed
ถั่วหลาย ๆ ประเภท มีประโยชน์ต่อร่างกาย ให้พลังงานแต่ไม่มีไขมัน เช่น วอลนัท อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จะนำมาเป็นของว่างกินเล่น หรือนำมาเป็นเครื่องเคียงอาหารคาว เช่นโรยหน้าสลัด เมล็ดทานตะวันก็เป็นแหล่งอาหารคุณภาพเช่นกัน

3. Avocado
อโวคาโด ผลไม้ทรงคล้ายระฆังที่มีถิ่นกำเนิดจากแถบอเมริกากลางและใต้ เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิบี โฟเลท วิตามินซี และมีMUFA สูงถึง 15% แม้จะไม่ใช่อาหารที่เราคุ้นเคย หากจะเสียเงินที่เท่ากัน ควรเลือกผลไม้วิเศษนี้จะดีต่อสุขภาพเรา

4. Olives
โอลีฟ มะกอกจากเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ใช่มะกอกบ้านเรา เพราะคุณค่าสารอาหารแตกต่างกันมหาศาล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นำมากินเล่น นำมาประกอบอาหาร

5. ช็อคโกแลต
เป็นอีกตัวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่ต้องเลือก Dark Chocolate ไม่ใช่ที่ผสมนมหรือครีม แทนที่จะลดพุงกลายเป็นพุงย้อย แล้วมาโทษว่าแนะนำให้กินช็อคโกแลต แล้วดี

เลือกรับประทานให้ถูกส่วน ผลดีระยะยาวได้แก่ตนแน่นอน





ที่มา : Never-Age

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เลือกกินอาหาร แบบลดพุง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..