หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ศุภดา จารุบัณฑิต
จากจังหวัด นราธิวาส

บทคัดย่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6418 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

บทคัดย่อ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลนั้น ทำได้หลายรูปแบบและหลายกิจกรรม เพื่อที่จะทำให้เด็กระดับปฐมวัยได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและด้านสติปัญญาไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นผู้ศึกษาจึงใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้นิทานประกอบ ภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาไทยของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้นิทานประกอบภาพ ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตือระมิตรภาพที่ 172 ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 จำนวน 18 คน และกลุ่มตัวอย่างได้จากการนำเอาผลการประเมินปลายปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1) คู่มือการใช้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพที่แผนการจัดกิจกรรม 30 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาไทย 2 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ The Wilcoxon Matched Paired Signed – Rank Test ใช้เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษา พบว่า 1. นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2/2 มีคะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาไทย ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.78 คิดเป็นร้อยละ 43.90 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน และหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.94 คิดเป็นร้อยละ 79.72 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน 2. นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2/2 มีคะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาไทยหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้นิทานประกอบภาพ เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กล่าวโดยสรุป กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้นิทานประกอบภาพสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2/2 สามารถนำไปพัฒนานักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีทักษะด้านการฟังและการพูดภาษาไทยได้ดี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ศุภดา จารุบัณฑิต
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ศุภดา จารุบัณฑิต..