หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
มะลิวัน ศรีโคตร
จากจังหวัด นครราชสีมา

คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6412 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

รายงานผลการดำเนินงานโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

.....

 

รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน  โรงเรียน

บ้านหนองโคบาล  ปีการศึกษา 2551    มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการ และ

ความพึงพอใจของครู  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการ โดยมีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนทั้งสิ้น  5  กิจกรรม  ได้แก่ 1. กิจกรรมการสอนคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกในวิชาต่าง ๆ  2. กิจกรรมการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโดยตรงกับนักเรียน  3. กิจกรรมการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม  4.กิจกรรมการจัดบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม  5. กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบ CIPP Model ได้แก่ การประเมินด้านบริบท หรือ สภาพแวดล้อม การประเมินด้านตัวป้อน หรือ ปัจจัยพื้นฐาน การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิต  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น 263  คน ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านหนองโคบาล จำนวน 16  คน  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7  คน และผู้ปกครองนักเรียน  จำนวน  240  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นการดำเนินงานโครงการ  และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ  เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล

                ผลการประเมิน

                    1.   การประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม พบว่า มีวัตถุประสงค์ เป้าหมายเหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน หน่วยงานต้นสังกัด กระทรวง และรัฐบาล  วัตถุประสงค์ เป้าหมาย

มีความชัดเจน และสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ และสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

                 2. การพัฒนาด้านตัวป้อนหรือปัจจัยพื้นฐาน พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจวิธีปฏิบัติกิจกรรม มีการประสานงานกับบุคคลภายนอกและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  มีสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพียงพอในการปฏิบัติกิจกรรม มีงบประมาณเหมาะสมและเพียงพอในการดำเนินกิจกรรมอาคารสถานที่ ที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม  ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 

                 3.  การพัฒนาด้านกระบวนการ พบว่า  การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน  วางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอนและมีความชัดเจนเหมาะสม  ดำเนินงานได้ตามแผนอย่างเหมาะสม  การมี

ส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการปฏิบัติกิจกรรม  การกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน การสรุปผล

และรายงานผลการดำเนินงาน  อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

              4.  ด้านผลผลิต  พบว่า  ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน สามารถที่จะพัฒนาปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีวินัย  มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันนักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต นักเรียนมีความเมตตากรุณา  โอบอ้อมอารี  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และไม่เห็นแก่ตัว  นักเรียนมีความประหยัด และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  นักเรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 

               5. การประเมินผลความพึงพอใจของครู  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  และผู้ปกครองนักเรียน  ทีมีต่อดำเนินงานโครงการ พบว่า  โครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนบังเกิดผลดี แก่ นักเรียน ครู  และ ผู้ปกครอง  กิจกรรมที่กำหนดในโครงการ ดีและเหมาะสม  นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มากขึ้น  นักเรียนให้ความสนใจ  และร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมมากขึ้น  นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์   ผ่านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา  โรงเรียนจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน  ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด            

         ข้อเสนอแนะ  

                    โรงเรียนควร  1. จัดทำโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และมีการดำเนินโครงการต่อไป  2. ทำการประเมินโครงการในลักษณะแบบนี้กับโครงการอื่น ๆ  3. นำผลการประเมินไปปรับปรุงการดำเนินโครงการในปีการศึกษาต่อ ๆไปให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 4. ทำการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาถึงปัจจัยแห่งความสำเร็จ โดยยึดการมีส่วนร่วมของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

มะลิวัน ศรีโคตร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
มะลิวัน ศรีโคตร..