หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์
จากจังหวัด กรุงเทพมหานคร

หลักสูตรที่ใช้ "อาชีพ" เป็นฐานของการบูรณาการ
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6466 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บูรณาการโดยใช้อาชีพเป็นฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ในขั้นตอนที่ 1 เรื่องการเลือกรูปแบบหลักสูตร ซึ่งตอนที่แล้วผมได้เสนอเรื่องรูปแบบหลักสูตรแบบแยกรายวิชา และหลักสูตรทีใช้ "วิชาการ"เป็นฐานของการบูรณาการ

.....

หลักสูตรบูรณาการในแบบที่ใช้ "อาชีพ" เป็นฐานของการบูรณาการ ฟังดูเหมือนมันต้องเป็นหลักสูตรทางอาชีวศึกษาแน่ ๆ เลย แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ครับ!!! รูปแบบหลักสูตรที่ใช้ “อาชีพ” เป็นฐานของการบูรณาการ คือการจัดเตรียมผู้เรียนเข้าสู่ “อาชีพ” ในอนาคต เพราะคณะ หรือสาขาวิชาต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย ก็คืออาชีพในอนาคตของผู้เรียน ซึ่งถ้าพิจารณาในแง่รูปแบบการจัดทำหลักสูตรก็ยังมีรูปแบบที่ใช้ “วิชาการ” เป็นฐานการออกแบบ ซึ่งนั้นหมายถึงเราสามารถออกแบบหลักสูตรให้กับนักเรียนในสายสามัญโดยใช้ “อาชีพ” เป็นฐานบูรณาการได้ด้วย เช่น  Advanced placement course ซึ่งผมอยากให้คุณครูเข้าไปดูตัวอย่างที่ ม.เกษตรศาสตร์ ออกแบบหลักสูตรร่วมกับโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่ http://www.ku.ac.th/kunews/news50/Learn50.pdf  ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้าเรารู้จักบูรณาการหลักสูตรร่วมกันแล้วจะเป็นผลดีคือ (ในกรณี  Advanced placement course) เด็กที่เรียนเก่งจะไม่เบื่อหน่ายกับการเรียนในระดับมัธยมที่ไม่ท้าทาย (เพราะถ้าเด็กเรียนในชั้นเรียนปกติ มันง่ายเกินไปสำหรับเด็ก และไม่ท้าทายความสามารถของเขา) แต่เด็กสามารถไปเรียนในรายวิชาที่สอนในระดับอุดมศึกษาได้ก่อน เด็กได้เรียนรู้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และแน่นอน เด็กก็สามารถเรียนจบได้เร็ว ตามความสามารถของเขา เพราะเมื่อเขาเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาก็นำเกรดที่สะสมไว้ไปเทียบโอนหน่วยกิตได้เลย   หรือถ้าคุณครูดูแล้วมันยุ่งยากที่ต้องไปร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเพื่อจัดรายวิชา คุณครูก็จัดหลักสูตรโปรแกรมในลักษณะนี้ขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนแต่ละคนที่จะมุ่งไปศึกษาต่อในสาขาและคณะที่เขาต้องการ  โดยเตรียมรายวิชาที่เป็นพื้นฐานของสาขานั้น ๆ ให้เสมือนโรงเรียนของเราเป็นคลังตลาดนัดรายวิชาที่พร้อมให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความต้องการของเขา และตรงเส้นทางที่จะไปศึกษาต่อในอนาคต เช่น ถ้าเด็กมุ่งไปเรียนทางนิเทศศาสตร์ วิชาภาษาไทยก็อาจจะเป็นในลักษณะ “การใช้ภาษาของนักข่าว” หรือมีวิชาถ่ายภาพ เข้ามาให้เด็กได้เลือกเรียน เป็นต้น  ซึ่งแน่นอนว่า “นักเรียน” ได้รับประโยชน์จากการที่เราบูรณาการวิชา  ต่าง ๆ แบบเต็ม ๆ และนี่แหล่ะ คือ “คุณค่า” ของการบูรณาการ

มาถึงตอนนี้คุณครูคงเลือกได้แล้วว่า สถานศึกษาของท่านจะมีหลักสูตรในรูปแบบแยกรายวิชา หรือ บูรณาการ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ 1 ของการพัฒนาหลักสูตรในสถาน

ในตอนหน้า ผมจะมาพูดถึงขั้นตอนที่ 2 ของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เพื่อนครู พลาดไม่ได้ !

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หลักสูตรที่ใช้ "อาชีพ" เป็นฐานของการบูรณาการ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์..