หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เผด็จ ภักดีนวล
จากจังหวัด อุดรธานี

วิถีเอกชนสู่วิถีราชการครู
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เส้นทางเดินชีวิตผมจะลิขิตอย่างไรดี?

.....

เมื่อเรียนจบใหม่ๆ ใครๆ ก็หวังว่าอยากจะทำงานบริษัทเอกชน งานดีๆ เงินดีๆ ผมก็คงเป็นหนึ่งในคนจำนวนนั้นที่จบแล้วก็ดิ้นรนหางานเอกชน มากกว่าที่จะสนใจไขว่ขว้าหาหนทางสู่เส้นทางการเป็นข้าราชการครู ทั้งๆ ที่ แม่ผู้เลี้ยงเรามาก็เป็นครู ญาติพี่น้องต่างก็เป็นครูกันทั้งนั้น แต่ในใจลึกๆ ก็มีความอยากจะเป็นครูอยู่ไม่น้อยเพียงแต่ในความคิดตอนนั้นคิดอยู่แต่ว่าถ้าจะเป็นครูนั้น อยากจะทำงานเอกชนก่อน เก็บประสบการณ์การทำงานจริงซัก 3-4 ปีก่อนแล้วค่อยหาทางเป็นครู เพราะอยากจะมีประสบการณ์ต่างๆ มากมายในสิ่งที่เราได้เจอมานำมาบอกกล่าวเล่าเรื่องให้เด็กๆ ในชั้นเรียนได้ฟังมากกว่าจะมาเปิดตำราสอนอย่างเดียว มาตอนนี้จากที่จบมาและทำงานเอกชนก็กินเวลาไป 7 ปีเลยทีเดียวเกินกว่าที่ตัวเองตั้งเป้าไว้อีก มาบัดนี้ความรู้ประสบการณ์การทำงานด้านเอกชนในสาขาที่ตัวเองเรียนและทำงานมาก็มีมากพอในระดับนึง เพียงพอที่จะนำไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนได้พอสมควร แต่การจะก้าวเข้าสู่เส้นทางครูกลับดูยากและลำบากเหลือเกิน เส้นทางมันยากจริงหรือว่าเราเองที่ไม่เหมาะสม ผมจบปริญญาตรีสาขาศิลปอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตอนนั้นที่เข้าไปเรียนไม่ได้วางแผนอนาคตเลยเพราะเข้าไปได้ด้วยโควต้า และคิดแต่ว่าครุศาสตร์จบไปอนาคตคงไปเป็นครูได้  มาวันนี้ถามใครต่อใครกลับบอกผมว่า วิชาเอกผมมันไม่ตรงคงเข้าเป็นครูได้ยาก ผมก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงนั้นเป็นอย่างไร ทำให้สับสนกับเส้นทางที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าเป็นอย่างมาก ผมจะดิ้นรนเพื่อเป็นครูให้ได้ด้วยวิชาเอกที่เรียนมาเหรอจะเป็นไปได้มั้ย หรือว่าจะเรียนต่อปริญญาโท ในสาขาที่สามารถมาเป็นครูได้ ข้อเท็จจริงเหล่านี้ใครหนอจะเป็นผู้ให้คำตอบผมได้ว่าผมควรก้าวไปทางไหน เส้นทางที่ผมจะเป็นครูและได้มีโอกาสที่จะได้ความรู้และประสบกาณ์จากการทำเอกชน 7 ปี จะเป็นจริงได้มั้ย ผมเหมาะที่จะเป็นครูประถม มัธยม หรืออุดมศึกษาดี ผมจะทำอย่างไรดี?  วิถีเอกสนจะก้าวไปบนเส้นทางครูมันจะเป็นจริงได้มั้ย คงต้องติดตามกันต่อไป

เส้นทางเดินชีวิตผมจะลิขิตอย่างไรดี?

1.เตรียมตัวอ่านหนังสือสอบบรรจุครู เพราะตอนนี้ไปเทียบโอนวิชาเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู แต่ไม่ผ่าน 3 มาตรฐาน ไปอบรมมาเรียบร้อยแล้ว กำลังรอไปยื่นขอใบอนุญาติปฏิบัติการสอนที่ครุสภาเร็วๆ นี้

คำถาม : แล้ววิชาเอกที่ผมจบมา เขาจะรับเข้าสอบบรรจุครูมั้ย(ปริญญาตรีสาขาศิลปอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง )

2.เตียมตัวหาที่เรียนต่อปริญญาโท สาขาที่สนใจ การบริหารการศึกษา / หลักสูตรและการสอน / เทคโนโลยีการศึกษา

คำถาม : แล้วสาขาเหล่านี้จบมาจะเป็นครูได้หรือไม่ จะสามารถเอาวิชาเอกสอบบรรจุครูได้มั้ย?

มันเป็นคำถามที่ผมยังหาคำตอบไม่เจอ หากท่านผู้รู้ท่านใดมีคำตอบหรือคำแนะนำดีๆ ผมก็พร้อมรับฟังด้วยความยินดี หากผมเข้าใจอะไรผิดพลาดในเส้นทางสู่การเป็นครูก็โปรดชี้แนะผมด้วย

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านจากคนคนนึงที่อยากเป็นครู

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิถีเอกชนสู่วิถีราชการครู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เผด็จ ภักดีนวล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เผด็จ ภักดีนวล..