หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

เปิดเว็บฤาษีดัดตนดิจิตอล สอนท่ากายบริหารไทยทั่วโลก
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6473 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.75%-16 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ฤาษีดัดตน

เปิดเว็บ"ฤาษีดัดตนดิจิตอล" สอนท่ากายบริหารไทยทั่วโลก 

          "เนคเทค" เปิดเว็บไซต์ "ฤาษีดัดตนฉบับดิจิตอล" สอนวิธีการทำท่ากายบริหารแบบไทยเป็นครั้งแรกของโลก

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่อุทยานการเรียนรู้ "ทีเคปาร์ค" ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชต พงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอ นิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมแถลงข่าวการเปิดตัวเว็บไซต์  www.rusiedotton.thai.net

          คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า หลังจากเนคเทคได้รับประสานจากคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของประเทศไทย เพื่อพัฒนาท่ากายบริหาร "ฤาษีดัดตนฉบับดิจิตอล" ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า คณะกรรมการองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ "ยูเนสโก" ได้มีมติรับรองศิลาจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราช วรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ขึ้นทะเบียนเป็นเอกสารมรดกความทรงจำของโลก ซึ่งการจารึกโคลงประกอบรูปฤๅษีดัดตน ถือเป็นส่วนหนึ่งของศิลาจารึกดังกล่าวด้วย ดังนั้นนอกจากจะเป็นการเผยแพร่ท่าฤาษีดัดตนไปทั่วโลกแล้ว ยังช่วยอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาของไทยไว้ในรูปแบบดิจิตอลออนไลน์เป็นครั้งแรกของโลก

ฤาษีดัดตนดิจิตอล

          ดร.พันธ์ศักดิ์ ผอ.เนคเทค กล่าวว่า ในการวิจัยและพัฒนาฤาษีดัดตนฉบับดิจิตอล แบ่งวิธีการออกเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ใช้ซอฟต์แวร์สามมิติขึ้นรูปฤาษีจำลองตามแบบ การขึ้นรูปจะใช้ลักษณะโครงสร้างแบบไวร์เฟรม และใช้เทคนิคการปั้นโพลีกอนในการสร้างโมเดลฤาษีสามมิติ คำนึงถึงการสร้างโพลีกอน 2 ประเภทหลัก คือ 1.ใช้ Face แบบ 3 จุด (Triangle) 2.ใช้ Face แบบ 4 จุด (Quad) ซึ่งทั้ง 2 แบบจะให้ผลที่ดีในการทำโมเดลสามมิติให้มีความโค้งมนนุ่มนวล

          ส่วนขั้นตอนที่ 2 เทคนิคในการสร้างภาพเคลื่อนไหวใช้วิธีเลียนแบบวิดีโอที่เรียบเหมือนการเคลื่อนไหวของมนุษย์ทำให้ได้ภาพที่เหมือนจริงมากกว่า และขั้นตอนที่ 3 ใช้เทคนิคการ Rendering ด้วย Grid Computing ในการทำ Render เป็นการคำนวณแสงเงาตกกระทบวัตถุในโมเดลสามมิติ ซึ่งอยู่ในรูปโพลีกอน หรือ NURBS ภายในโปรแกรมสามมิติต่างๆ โดยแปรผันการใช้เวลา Render มากหรือน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของ Model,Texture,Shading,Light และคุณภาพของการกำหนดค่า Render โดยจำเป็นต้องอาศัยศักยภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถสูงในด้านความเร็วประมวลผลและความเสถียรของระบบ ได้รับความร่วมมือให้ใช้คอมพิวเตอร์กริด ของศูนย์ไทย กริดแห่งชาติในการทำ Render ทั้งหมด

          "ฤาษีดัดตนในรูปแบบดิจิตอล เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเก็บรักษามรดกทางปัญญาของชาติไว้ และเพื่อเผยแพร่ให้คนทั่วโลกนำไปใช้เป็นท่ากายบริหารได้ด้วย" ดร.พันธ์ศักดิ์กล่าว



       



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

http://health.kapook.com/view6994.html

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เปิดเว็บฤาษีดัดตนดิจิตอล สอนท่ากายบริหารไทยทั่วโลก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..