หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
บรรจง ปัทมาลัย
จากจังหวัด เลย

เผยแพร่งานวิจัยเชิงคุณภาพ
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ส.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6673 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(54.92%-59 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

"การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนเชียงกลมวิทยา"

.....

หัวข้อวิจัย การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน
โรงเรียนเชียงกลมวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นายบรรจง ปัทมาลัย
โรงเรียน โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อออกแบบและพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้านการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์การพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย กลุ่มเป้าหมายเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างเก็บข้อมูลเชิงปริมาณประกอบด้วย ครู จำนวน
30 คน นักเรียน จำนวน 600 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 600 คนและ ผู้ได้รับประโยชน์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมิน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางการพัฒนาคุณภาพนักเรียนด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความคิดเห็นและต้องการให้พัฒนาคุณภาพนักเรียนในด้าน 1) การพัฒนาระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม 2) การส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดระเบียบและแสดงความสามารถภายในตนเองอย่างเต็มที่ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 2 จึงสรุปเป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพนักเรียน 2 ด้าน 1) การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 2) การพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์
2. การออกแบบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ 1) ด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยกำหนดกิจกรรมการพัฒนา แล้วประเมินคุณภาพตามแบบวัดศักยภาพเด็กไทย นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ เมื่อเปรียบเทียบกับค่าปกติวิสัยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ที่ค่าตำแหน่งร้อยละ 40 (Percentile norm) 2) ด้านการมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ กำหนดกิจกรรมการพัฒนา แล้วประเมินคุณภาพตามแบบวัดทักษะคิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความสามารถอยู่ในระดับปกติ
3. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ใน 2 ด้าน 1)การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับมาก 2) การพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ อยู่ในระดับมาก

http://researchers.in.th/blog/schoolkm

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่งานวิจัยเชิงคุณภาพ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

บรรจง ปัทมาลัย
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
บรรจง ปัทมาลัย..