หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อิทธิ ศรีมาธรณ์
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

เผยแพร่ผลงานวิจัย รูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ส.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6685 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(62.14%-28 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เผยแพร่ผลงานวิจัย รูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม

.....

                                                            บทคัดย่อ

หัวข้องานวิจัย รูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ผู้วิจัย นายอิทธิ ศรีมาธรณ์
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2549 - 2550


           การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหา สร้างรูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม และนำรูปแบบที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียนของโรงเรียน เนื้อหาทำการวิจัยมี 5 ด้าน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นราย บุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหาและการส่งต่อ
         การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 ศึกษาปัญหาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 781 คน แยกเป็น ครู 31 คน และผู้ปกครองนักเรียน 750 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ทำการสุ่มตัวอย่างจากการเทียบตารางของ Krejcie & Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 254 คน โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.28 – 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ช่วงที่ 2 นำปัญหาที่อยู่ในระดับสูงสุด 3 อันดับแรกนำไปสร้างแบบสอบถามเพื่อขอข้อเสนอแนะ แนวทางวิธีการแก้ไขปัญหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน ในการจัดสนทนากลุ่ม (FGD) และนำผลที่ได้มาสังเคราะห์เป็นรูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ช่วงที่ 3 นำรูปแบบที่ได้ไปดำเนินการใช้กับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในปีการศึกษา 2550 และสรุปผลการดำเนินงาน




ผลการวิจัยพบว่า
1. เมื่อพิจารณาโดยรวม ปัญหาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.11) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัญหาด้านการคัดกรองนักเรียนเป็นปัญหาอันดับสูงสุดซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.21) รองลงมาได้แก่ปัญหาด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.13) ส่วนอันดับต่ำสุดได้แก่ด้านการส่งเสริมนักเรียน เป็นปัญหาระดับปานกลาง ( = 3.05)

2. ได้รูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ดังนี้
1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมนักเรียน4) ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา 5) ด้านการส่งต่อ 6) ด้านการรายงานผลการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เผยแพร่ผลงานวิจัย รูปแบบระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อิทธิ ศรีมาธรณ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อิทธิ ศรีมาธรณ์..