หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

....เชื่อหรือไม่...!!!..แมวมีปีก ที่บินไม่ได้...
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6466 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

แมวมีปีก ที่บินไม่ได้

9507-attachment

เมื่อไม่นานมานี้ ประเทศจีนมีข่าวแปลกประหลาด พบแมวมีปีกงอกออกมาจากหลัง โดยเจ้าเหมียวตุวนี้อยู่ในเมืองฉงชิ่งภาคกลางของจีน เป็นแมวสีขาวทั้งตัว ตอนอายุ 1 ปี จู่ๆ ก็มีปีกออกมาสองข้าง มีชาวบ้านแวะเวียนมาดูบ่อยๆ

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ปีกที่มีกระดูกนี้เป็นการเปลี่ยนรูปมาจากแฝดที่ตัวติดกันอยู่ในแมวตัวนี้ หรืออาจเป็นการเปลี่ยนรูปจากยีนที่เกิดจากสารเคมีที่แม่แมวได้รับช่วงที่มันท้องอยู่

__fwdDer.com__-165233305-pic28145

นี่ไม่ใช่กรณีแรกของโลก ที่ผ่านมาเคยพบแมวลักษณะนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 18 ในหลายประเทศ แต่หลังๆมานี้เกิดขึ้นในประเทศจีนบ่อย รวมๆที่เป็นข่าวก็3ตัวแล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์หัวชางนิวส์ เปิดตัว แมวมีปีก ในมณฑลเสฉวน มีสีขาวและดำ นางเฟิง

ป้าเจ้าของเล่าว่า ปีกของแมวนี้เดิมมันเป็นแค่เนื้อนูนๆ ออกมา แต่พอมันจีบแมวตัวเมียไม่สำเร็จ แถมยังถูกแมวตัวเมียรังแก มันคงจะเครียดและอาย อีกหนึ่งเดือนต่อมาเนื้อส่วนนี้ก็งอกและกางออกมาเป็นปีกเหมือนแมวนางฟ้า

wings1

chinese-wingedcat
ครั้งนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรม กล่าวว่า อาจเกิดจากการติดเชื้อในยีนหรือภาวะผิวหนังที่เป็นผลมาจากอากาศร้อน แต่ก็ยืนยันไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของแมว

หลายคนคงงงว่าก็แล้วมันเป็นอย่างไรกันแน่ อันที่จริงในทางวิทยาศาสตร์ก็มีทฤษฏี แมวมีปีก(Cat wing) ทว่าไม่ได้เกี่ยวกับแมวมีปีกงอกออกมา แต่เป็นกรณีการโดดจากที่สูงของเจ้าเหมียว(บ้านเราเรียกว่าแมวกางร่ม)

สำหรับแมวมีปีกงอกออกมาจากตัวน่าจะเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม หรือโรคที่ชื่อ cryptozoo logical phenomena โดยมีอาการผิดปกติ คือ มีกระดูกโผล่ออกมาจากช่วงลำตัวคล้ายปีก นอกจากนี้ยังมีมีขนออกมาด้วย สามารถแบ่งเป็น3ลักษณะ คือ

casebook16

1. Matted Fur ปีกแบบขนกระจุกตัวเป็นก้อน

กระดูกเอาจเกิดคลื่อนขึ้นที่ เนื่องจากจากขนที่ยาว และกระจุกกันเป็นก้อน ซึ่งเมื่อธรรมชาติสร้างขนใหม่ ก็จะอาจจะเกิดกระดูกอ่อน ดันกระดูกขึ้นมา หลักฐานในรายงาน ส่วนใหญ่แมวที่มีปีกนั้นเป็นแมวขนยาว ส่วนอาการนี้จะเกิดที่ส่วนไหนของร่างกายก็ได้ แต่ที่เห็นได้ชัดและพบบ่อยคือที่หลัง

conjoined5

 

2.Supernumerary Limbs ขาที่งอกเกินขึ้นมา

พบไม่บ่อยนัก เกิดจากความผิดปกติของตัวแมวที่เกิดมาเป็นแฝดแต่มีร่างกายเดียว (Conjoined twins) สิ่งที่งอกเงยออกมา คล้ายกับปีกบนหลังแมวก็คือ ขา ของของแฝดนั่นเอง ทว่า ส่วนใหญ่แล้ว ลูกแมวที่เกิดมาผิดปกติแบบนี้จะเสียชีวิต แต่ก็มี 2กรณีที่ยังรอดเป็นตัวเต็มวัยเหมือนกัน

wings6

3. Elastic Skin ผิวหนังที่ยืดหยุ่น

เกิดจากความพิการทางพันธุกรรมของระบบผิวหนัง ที่เรียกว่า “Feline Cutaneous Asthenia” (FCA) ทำให้ผิวหนังตรงช่วงหลังห้อยออกมา บังคับไม่ได้เหมือนกับปีกนก ซึ่งโรคนี้ไม่ได้มีแค่แมวเท่านั้น มีได้กับสุนัข ม้า แพะ หรือ คน ก็เกิดได้

9508-attachment

9505-attachment

9431-attachment

อย่างไรก็ตาม กรณี แมวมีปีก พบมากในแมวที่มีขนยาว และไม่มีแมวตัวไหนในกรณีนี้ที่บินได้จริงเลยซักตัว

ชมคลิปทฤษฏีแมวบินได้ที่ลิงค์ข้างล่างเลยครับ

http://cool.mthai.com/catwing

กำลังตามหาปีก

เอ็มนินโญ


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ....เชื่อหรือไม่...!!!..แมวมีปีก ที่บินไม่ได้...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..